Tin Công nghệ ngày 21/7: Chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác; Giày chạy bộ công nghệ NFT xuất hiện tại Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/07/2022 07:00

Chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác; Ứng dụng công nghệ xác thực để rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip

- Chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác

Mặc dù có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng số lượng các thuê bao rác, cuộc gọi rác vẫn tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Tính ra, trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác/tháng, tăng gần gấp 2 lần so với trung bình năm 2021. Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi rác (spam call), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so với mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019.

- iPhone 11 giảm nửa giá tại các đại lý ủy quyền Apple

iPhone 11 vẫn nằm trong Top điện thoại bán chạy nhất nửa đầu năm 2022 với mức giá giảm kỷ lục, từ hơn 20 triệu đồng xuống chỉ còn từ 10 triệu đồng.

Theo các Đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, iPhone 11 VN/A đang ở thời điểm có giá rẻ nhất từ trước đến nay, chỉ còn lần lượt là 10,79 triệu đồng và 12,79 triệu đồng cho phiên bản 64GB và 128GB (giảm nửa giá so với thời điểm ra mắt, khoảng 10 triệu đồng).

Lý giải cho điều này, các Đại lý cho biết, việc Apple điều chỉnh giá cho các dòng iPhone thế hệ cũ, để kích cầu thị trường, thúc đẩy doanh số và dọn đường cho iPhone mới sắp ra mắt; cùng với các đại lý bán lẻ giảm thêm mạnh tay vào các dịp sale lớn, cuối tuần, ngày đôi…. khiến iPhone 11 VN/A về mức giá lịch sử.

- Lần đầu tiên có biển quảng cáo tĩnh ngoài trời phát ra tiếng nói

Gojek vừa triển khai các biển quảng cáo tĩnh ngoài trời phát ra tiếng nói tại Hà Nội và T.PHCM. Đây cũng là lần đầu tiên một nền tảng thương mại điện tử đưa tiếng rao vào biển quảng cáo tĩnh, nhằm tìm kiếm sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại, giữa con người và công nghệ.

Biển quảng cáo tĩnh ngoài trời phát ra tiếng nói của được đặt tại 8 địa điểm có mật độ giao thông đông đúc ở TP.HCM và Hà Nội. Cứ ba phút một lần, biển quảng cáo sẽ phát ra tiếng rao là phần nhạc chờ với các bản nhạc nhẹ không lời thư giãn. Về mặt hình ảnh, các biển quảng cáo ở các địa điểm khác nhau có các nội dung khác nhau, nhưng đều xoay quanh việc dặn dò người dân không bỏ bữa, với cách truyền đạt thông điệp dí dỏm, nhẹ nhàng.

Bà Phi Khánh Lê, Giám đốc Marketing của Gojek Việt Nam, cho biết: “Biển quảng cáo tĩnh ngoài trời phát ra tiếng nói của Gojek lấy cảm hứng từ tiếng rao quen thuộc với hầu hết người dân Việt Nam. Cùng với sự phát triển của công nghệ, khi tiếng rao đời thường ngày càng mai một, chúng tôi hy vọng thông qua hình thức quảng cáo mới này để tìm kiếm điểm giao thoa giữa truyền thống với hiện đại, giữa công nghệ với con người”.

- Giày chạy bộ công nghệ NFT xuất hiện tại Việt Nam

Calo Metaverse và đại diện Kappa Việt Nam cho hay sẽ phát hành Limited NFTs Sneaker (giày công nghệ NFTs Sneaker phiên bản giới hạn). Đây là sự hợp tác nhằm kết nối các thương hiệu tiêu dùng vào Metaverse của một dự án Blockchain.

Cả hai bên sẽ tiến hành các chiến dịch tiếp thị để chuyển đổi người dùng từ Offline sang Metaverse và ngược lại. Hiện tại, Calo Metaverse đang xây dựng nền kinh tế trong trò chơi dựa trên hệ sinh thái NFTs Sneaker. Người chơi có thể mua - bán, trao đổi NFT, tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ để nhận phần thưởng và thu nhập. Hơn nữa, Calo còn phát triển các hoạt động hỗ trợ liên quan đến NFTs Sneaker như sửa giày, nâng cấp, đúc giày (lai tạo giày bố mẹ để tạo ra giày mới).

Metaverse, vũ trụ ảo, đã không còn là một khái niệm xa lạ. Nhiều thương hiệu với các sản phẩm và dịch vụ của họ đã tham gia vào Metaverse như Nike, Adidas hoặc gần đây là sự hợp tác của Asics và StepN.

- Ứng dụng công nghệ xác thực để rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoai thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an triển khai thành công ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong các giao dịch ngân hàng tại khu vực tự phục vụ (ATM) cũng như giao dịch tại quầy.

Bằng việc ứng dụng giải pháp xác thực MoC (Matching on Card) để đọc và xác thực dữ liệu từ căn cước công dân gắn chip với dữ liệu thông tin của khách hàng tại ngân hàng, khách hàng có thể thực hiện giao dịch rút tiền mặt từ nguồn thẻ ghi nợ nội địa của khách hàng tại điểm giao dịch ATM của Vietcombank bằng chính tấm thẻ căn cước công dân gắn chip mà không cần sử dụng thẻ ngân hàng vật lý.

Thời gian hệ thống xác thực thông tin khách hàng bằng căn cước công dân gắn chip khá nhanh chóng, chỉ mất từ 5-8 giây, chưa đến 2 phút là khách hàng có thể thực hiện xong giao dịch rút tiền.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin Công nghệ ngày 21/7: Chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác; Giày chạy bộ công nghệ NFT xuất hiện tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO