Tin công nghệ 5/8: Nguy cơ trẻ em Việt bị bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/08/2022 07:00

Trẻ em Việt Nam có nguy cơ bị bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng; Viettel bán thiết bị định vị thông minh vTag...

- Viettel bán thiết bị định vị thông minh vTag

Viettel Telecom vừa bán ra thị trường vTag, thiết bị định vị thông minh ứng dụng công nghệ IoT giúp người dùng truy vết, giúp khách hàng quản lý tài sản, thú cưng và vật dụng cá nhân… và đây là thiết bị có thể cạnh tranh với AirTag của Apple.

vTag sử dụng công nghệ định vị 3 trong 1 (GPS, WiFi, LBS) có khả năng tự động lưu lại lịch sử di chuyển, cảm biến chuyển động, thiết lập vùng an toàn, cảnh báo SOS, kiểm soát thông minh… được cung cấp với mục đích truy vết, giúp khách hàng quản lý tài sản, thú cưng và vật dụng cá nhân.

vTag còn có thể ứng dụng vào việc hỗ trợ giám sát người cao tuổi bị giảm sút trí nhớ và trẻ em mọi lúc mọi nơi. Bộ thiết bị có giá niêm yết 990.000 đồng, phí đăng ký eSIM 35.000 đồng, đi kèm gói cước chỉ 25.000 đồng/tháng.

- Xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi thông báo cho biết hiện nay trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: https://app.chuanqd.com.

EVN khẳng định trang web tại địa chỉ https://app.chuanqd.com hoàn toàn không phải của EVN cũng như của bất cứ đơn vị thành viên nào của EVN. Trang web này đã sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc EVN, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này.

Hiện nay, EVN chỉ sở hữu các trang web tại địa chỉ:http://www.evn.com.vnhttp://tietkiemnangluong.vn.

- Trẻ em Việt Nam có nguy cơ bị bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng

ECPAT, INTERPOL và Văn phòng Nghiên cứu UNICEF – Innocenti vừa công bố báo cáo “Nghiên cứu ngăn chặn hành vi gây tổn hại – Bằng chứng về bóc lột và xâm hại tình dục trẻ em trên không gian mạng”.

Theo báo cáo này, trẻ em Việt Nam có nguy cơ bị bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng. Cụ thể, 23% trẻ độ tuổi 12 - 17 sử dụng Internet tham gia khảo sát cho biết các em vô tình nhìn thấy hình ảnh hoặc video nhạy cảm trên mạng trong năm qua - 12 tháng trước cuộc khảo sát. Ngoài ra, 5% từng nhận được hình ảnh nhạy cảm không mong muốn.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, tại Việt Nam còn có tình trạng kỳ thị và thái độ không khuyến khích thảo luận về tình dục, đặc biệt là với trẻ em nhưng nếu không có thông tin, trẻ sẽ không nhận thức được rủi ro hoặc khi nào và làm thế nào để tìm kiếm giúp đỡ.

- OnePlus trở lại thị trường di động Việt với mẫu điện thoại cao cấp OnePlus 10T 5G

Sau gần một năm vắng bóng thị trường di động Việt, hãng điện thoại OnePlus vừa giới thiệu ra thị trường mẫu điện thoại cao cấp – OnePlus 10T 5G. Đi kèm đó là những tính năng, cấu hình ấn tượng, giá bán từ 15,99 triệu đồng trong đó phiên bản màu đen với cấu hình 8GB – 128GB giá bán là 15,99 triệu đồng; phiên bản 16GB – 256GB có giá bán là 17,99 triệu đồng.

OnePlus 10T 5G sở hữu các tính năng ấn tượng như sạc nhanh 150W, hệ thống cảm biến camera từ hãng Sony, chip xử lý cao cấp Snapdragon 8 Plus Gen 1, cùng thiết kế unibody cho cảm giác cầm nắm dễ chịu.

- TP.HCM: Dùng trí tuệ nhân tạo để xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, từ đầu năm đến nay, có hơn 22.400 phản ánh, kiến nghị của người dân gửi về Tổng đài 1022, trong đó, chiếm tỉ lệ cao nhất là khối quận, huyện, TP Thủ Đức, tiếp đến là khối sở ngành và khối doanh nghiệp.

Thông qua hệ thống này, các đơn vị, địa phương có thể theo dõi mức độ phản ánh của người dân theo thời gian thực, qua đó, kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ phát triển thêm hai tính năng lớn để bổ trợ cho công tác điều hành của TP. Cụ thể, tích hợp trí tuệ nhân tạo AI như xác định thông tin vị trí cuộc gọi cần được hỗ trợ. Tạo ra callbot hoặc Chatbot hỗ trợ tự động giải đáp thông tin hoặc khảo sát lấy ý kiến của người dân.

Cùng với đó, xây dựng Công cụ phân tích dữ liệu từ Tổng đài 1022 nhằm hỗ trợ lãnh đạo nắm bắt được tình hình, nhu cầu của người dân trong từng thời điểm. Tạo công cụ báo cáo tự động, báo cáo chuyên đề phục vụ các cuộc họp kinh tế - xã hội.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Sớm đấu giá thêm tần số mới cho mạng 4G, 5G
    Bộ TT&TT đang làm các thủ tục để đấu giá lại khối băng tần C3 (3.800-3.900 MHz). Việc đấu giá tần số 700 MHz dự kiến được thực hiện trong năm 2024
  • Không đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội dù chỉ là hài hước
    Theo số liệu về công tác giám sát tỷ lệ thông tin trên báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 4/2024, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí là 19,03%, tăng 0,92% so với tháng trước (giảm 7,69% so với cùng kỳ). Tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí là 60,23%, giảm 2,17% so với tháng trước (giảm 2,48% so với cùng kỳ).
  • Loạt sản phẩm công nghệ mới ra mắt
    Huawei vừa giới thiệu loạt thiết bị đeo tay, thiết bị nghe, sản phẩm văn phòng thông minh cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), bao gồm đồng hồ HUAWEI WATCH FIT 3, laptop HUAWEI MateBook X Pro, và máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5”S.
  • 91% lừa đảo trên không gian mạng liên quan đến tài chính
    Theo thống kê, năm 2023, trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; trong đó có 91% thông tin liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022. Tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.
  • Muốn diệt lừa đảo trên mạng phải giải quyết được SIM rác
    Việc giải quyết vấn đề SIM rác là trách nhiệm lớn của các nhà mạng trong cuộc chiến chống lừa đảo, bảo vệ người dùng Internet Việt Nam.
  • Một giải Poker bị hủy sau khi Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát
    Liên quan một giải đấu Poker đang được quảng cáo trên mạng xã hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao các đơn vị khẩn trương kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải nếu chưa thực hiện đúng quy trình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 5/8: Nguy cơ trẻ em Việt bị bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO