Tin công nghệ 4/12: Khủng hoảng chip bán dẫn trên xe hơi có thể kết thúc sớm hơn dự kiến

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/12/2022 06:00

Khủng hoảng chip bán dẫn trên xe hơi có thể kết thúc sớm hơn dự kiến; Google thử nghiệm mã hoá đầu cuối cho ứng dụng Google Messages

- Khủng hoảng chip bán dẫn trên xe hơi có thể kết thúc sớm hơn dự kiến

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn khiến "tê liệt" ngành công nghiệp ô tô có thể kết thúc vào năm tới.

Theo thông tin từ công ty khởi nghiệp công nghệ VNC Automotive có trụ sở tại Anh, vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn sẽ được giải quyết do một cuộc khủng hoảng tài chính sắp xảy ra. Với tốc độ suy thoái kinh tế nhanh chóng, nhiều người tiêu dùng đã phải giảm chi tiêu hàng tháng.

Vì vậy, họ thường do dự trong việc chi tiền mua các thiết bị điện tử đắt tiền, chẳng hạn như một chiếc máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh mới. Khi nhu cầu giảm, năng lực sản xuất sẽ có cơ hội mở rộng trên toàn chuỗi cung ứng. VNC Automotive cho biết các nhà sản xuất ô tô đang tận dụng điều này.

Tín hiệu trên mang ý nghĩa tích cực cho hầu hết thương hiệu xe hơi, đặc biệt là Lucid và Rivian. Hai hãng xe điện này đã phải vật lộn trong thời qua để vượt qua thách thức thiếu hụt chip.

Nếu dự báo của VNC Automotive chính xác, một số sản phẩm đáng mong đợi như Lucid Air Sapphire sẽ được xuất xưởng sớm. Quan trọng hơn, các nhà sản xuất sẽ không còn phải tạm loại bỏ một số tính năng trên xe để giao hàng đúng hẹn cho người mua.

Đáng chú ý, ở thời điểm hiện tại, lượng chip bán dẫn đang dần trở nên dồi dào khi một số CEO cho biết họ nhận được các lời mời chào đặt hàng từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, VNC Automotive dự báo sự ổn định nguồn cung không thể xảy ra trong 'một sớm một chiều'. Giám đốc điều hành của công ty này chỉ ra rằng hiện các hãng xe đang nỗ lực giải quyết lượng hàng tồn đọng trong vài năm qua.

- Google thử nghiệm mã hoá đầu cuối cho ứng dụng Google Messages

Ngày 3.12, Google thông báo công ty đang thử nghiệm mã hoá đầu cuối cho các cuộc trò chuyện nhóm trong ứng dụng Google Messages.

Google Messages là ứng dụng nhắn tin mặc định trên hầu hết điện thoại thông minh Android hiện nay.

Ứng dụng này được xây dựng trên tiêu chuẩn RCS (Rich Communications Services) - một giao thức nhắn tin đa nền tảng do Google hậu thuẫn.

Trước đây, Google Messages chỉ có các tính năng cơ bản như gửi tin nhắn văn bản. Nhưng kể từ khi Google áp dụng tiêu chuẩn RSC, ứng dụng này đã có thể cung cấp nhiều tính năng trò chuyện hiện đại hơn như hỗ trợ văn bản đa dạng thức, truyền hình ảnh với độ phân giải cao, hỗ trợ video và mã hóa đầu cuối.

TechCrunch đưa tin, Google đã bắt đầu thử nghiệm mã hoá đầu cuối cho các cuộc trò chuyện RCS riêng lẻ từ năm 2020. Tới tháng 6, công ty đã triển khai tính năng này cho tất cả người dùng.

- Hàng loạt ôtô của Honda và Nissan có nguy cơ bị hack

Một lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thông tin giải trí đã đưa hàng loạt ôtô vào trạng thái dễ bị chiếm quyền điều khiển.

SiriusXM mới đây buộc phải gấp rút vá một lỗ hổng bảo mật cho phép các hacker mở khóa, khởi động, định vị xe và thậm chí là nháy đèn và bấm còi từ xa. Các mẫu xe bị ảnh hưởng được báo cáo đến từ các thương hiệu Honda, Nissan, Infiniti và Acura.

Lỗ hổng bảo mật này được một người có tên Sam Curry tìm ra, sau đó đăng tải chi tiết trên Twitter cá nhân.

Cụ thể, Sam Curry cho biết SiriusXM sẽ sử dụng số VIN (Vehicle Identification Number - số định danh phương tiện) của xe để ủy quyền thực hiện các thao tác liên quan và tìm kiếm thông tin về người dùng. Như vậy chỉ cần biết số VIN của ôtô, các hacker đã có thể dễ dàng tìm ra tên, số điện thoại, địa chỉ và thông tin chi tiết của chủ xe, cũng như dễ dàng điều khiển phương tiện từ xa.

Sam Curry và các cộng sự đã nhanh chóng báo cáo sự cố với SiriusXM, và đơn vị này cũng lập tức sửa lỗi.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 4/12: Khủng hoảng chip bán dẫn trên xe hơi có thể kết thúc sớm hơn dự kiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO