Tin công nghệ 3/8: Một số website cơ quan nhà nước bị tin tặc chèn quảng cáo đánh bạc, mại dâm

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/08/2022 07:00

Tin công nghệ 3/8: Một số website cơ quan nhà nước bị tin tặc chèn quảng cáo đánh bạc, mại dâm; hai tuyến cáp quang biển APG, AAG cùng gặp sự cố

- Vietcombank ngừng cung cấp dịch vụ trên ứng dụng VCBPAY

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi thông báo sẽ ngừng cung cấp dịch vụ trên ứng dụng VCBPAY từ ngày 20/08/2022.

Theo đó, khách hàng có thể chuyển sang giao dịch trên ứng dụng VCB Digibank với cùng thông tin đăng nhập như trên VCBPAY.

VCBPAY được Vietcombank ra mắt từ năm 2018, là ứng dụng (APP) phục vụ chuyên biệt cho các giao dịch thường xuyên của khách hàng như chuyển tiền, nạp tiền, mua sắm… với giao diện và thao tác giao dịch tối giản. VCBPAY sử dụng chung nền tảng và thông tin đăng nhập với Ngân hàng số VCB Digibank.

- Mỹ cáo buộc 11 người lừa đảo chiếm đoạt 300 triệu USD tiền mã hóa

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã buộc tội 11 người có liên quan đến một vụ lừa đảo tiền điện tử 300 triệu USD theo mô hình Ponzi.

Theo CNBC, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) hôm 1/8 cáo buộc 11 người có vai trò khởi tạo, quảng bá một đường dây lừa đảo tiền mã hóa theo mô hình Ponzi. Theo SEC, đường dây lừa đảo này đã huy động được tới hơn 300 triệu USD từ các nhà đầu tư trên toàn thế giới, đặc biệt là Mỹ.

Kế hoạch Ponzi này có tên gọi là Forsage, được người sáng lập giới thiệu là một nền tảng tiền mã hóa phi tập trung, cho phép hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia giao dịch thông qua các hợp đồng thông minh (Smart Contract). Đây là một giao thức đặc biệt, có khả năng tự động thực hiện các điều khoản hay thỏa thuận giữa các bên nhờ công nghệ Blockchain.

- Hai tuyến cáp quang biển APG, AAG cùng gặp sự cố

Cả hai tuyến cáp quang APG và AAG gặp sự cố kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền Internet đi quốc tế hướng qua Singapore và Hồng Kông…

Hiện cáp quang Asia-America Gateway (AAG) đang gặp lỗi kỹ thuật hướng đi Singapore và Hồng Kông. Cụ thể, hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei). Trong khi đó, hướng kết nối Hong Kong, AAG bị lỗi dò nguồn nhánh S1H. Hiện chưa có thông tin về thời gian xử lý và khắc phục các sự cố trên.

Trước đó thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Việt Nam cho biết, chiều 26/7 đã xảy ra sự cố kỹ thuật của mạng cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG), làm ảnh hưởng đến dung lượng truy cập Internet quốc tế.

- Google Maps ra mắt tính năng xem toàn cảnh 3D

Ứng dụng Google Maps của Google vừa cho ra mắt dịch vụ “Xem toàn cảnh 3D” cung cấp cho người dùng cái nhìn toàn cảnh về một số địa điểm nổi tiếng trên thế giới.

Hiện, Alphabet Inc đã tung ra các bản cập nhật Google Maps dành cho cả hệ điều hành Android và iOS để cung cấp những hình ảnh tầm nhìn từ trên cao của gần 100 địa danh nổi tiếng trên thế giới, như: Nhà tù liên bang Alcatraz ở San Francisco, Tháp đồng hồ Big Ben ở London và Tòa nhà Empire State ở thành phố New York.

- Một số website cơ quan nhà nước bị tin tặc chèn quảng cáo đánh bạc, mại dâm

Theo đó, thông qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, thời gian vừa qua, Bộ Công an phát hiện nhiều trang thông tin/cổng thông tin điện tử (trang TTĐT) của sở, ban, ngành, cơ quan tại một số tỉnh, thành phố bị lợi dụng đăng tải trái phép nội dung quảng cáo hoạt động đánh bạc, mại dâm gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh mạng, an toàn thông tin.

Nguyên nhân xảy ra vấn đề nêu trên là do mục tiêu hàng đầu các tin tặc nhắm tới tấn công, khai khác là các trang web có tên miên gov.vn (tên miền dùng cho các cơ quan nhà nước); các trang TTĐT của cơ quan nhà nước thường cho phép bất kỳ ai cũng có thể đăng tải nội dung tại phần bình luận, hỏi đáp, phản ánh do đó khó kiểm soát nội dung đăng tải, hiển thị.

Một số trang TTĐT tồn tại lỗ hổng bảo mật, bị tin tặc tấn công, khai thác, chiếm quyền điều khiển máy chủ, từ đó đăng tải các nội dung quảng cáo đánh bạc, mại dâm; thậm chí có tình trạng quản trị viên một số trang TTĐT cố tình đăng tải nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật nhằm mục đích cá nhân.

- Dịch vụ chữ ký số từ xa Viettel MySign được cấp phép

Dịch vụ chữ ký số từ xa MySign là sản phẩm phù hợp để thực hiện ký đa dạng các loại tài liệu, văn bản trên môi trường số (online) như: dịch vụ công, thuế điện tử, hải quan điện tử, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, bệnh án, học bạ… ngay trên điện thoại di động giúp tiết kiệm thời gian ký kết và chi phí đầu tư quản lý hồ sơ giấy tờ.

Dịch vụ sử dụng công nghệ bảo mật xác thực 2 lớp theo tiêu chuẩn eIDAS của Châu Âu- tiêu chuẩn cao nhất về sự an toàn, tin cậy, bảo mật trong giao dịch điện tử. Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp khách hàng yên tâm khi thực hiện các giao dịch ký kết trên môi trường số.

Bên cạnh đó, thủ tục cấp phát chứng thư số của thuê bao có thể bằng các hình thức truyền thống hoặc sử dụng hồ sơ điện tử theo quy định và được đối soát với cơ sở dữ liệu thuê bao viễn thông của Viettel đã được xác minh thông tin chính chủ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 3/8: Một số website cơ quan nhà nước bị tin tặc chèn quảng cáo đánh bạc, mại dâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO