Tin công nghệ 25/10: iPhone 14 lại trễ hẹn ở Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/10/2022 06:00

iPhone 14 lại trễ hẹn ở Việt Nam; cảnh báo trước tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng tại Việt Nam

- iPhone 14 lại trễ hẹn ở Việt Nam

Apple không giao đợt máy thứ 2 của iPhone 14 series đúng như hẹn trước. Điều này khiến khách hàng phải đợi thêm một tuần và đẩy đại lý vào thế khó.

Lô hàng iPhone 14 thứ 2 tại thị trường Việt Nam bị Apple lùi lịch cung ứng đến cuối tháng 10. Điều này khiến giá thiết bị trên thị trường chợ đen bị đội lên. Trong khi đó, nhiều khách hàng đã đặt trước sản phẩm từ ngày đầu tiên đến nay vẫn phải đợi, không được nhận máy. Một số trường hợp đã đặt trước nhiều máy, thời gian giao hàng có thể bị lùi tới tháng 12.

Đây là lần thứ 2 Apple lùi lịch bán hàng iPhone 14 tại Việt Nam. Trước đó, các nhà bán lẻ trong nước từng dự báo máy được bán ra từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, mãi đến 14/10 sản phẩm mới được Táo khuyết phát hành.

- Kết nối hơn 35 triệu GPLX với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Hơn 35 triệu GPLX và hơn 4,6 triệu dữ liệu đăng kiểm đã được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến nay, đối với nhiệm vụ kết nối, chia sẽ dữ liệu GPLX, đăng kiểm, đã hoàn thành kết nối hơn 35 triệu GPLX và hơn 4,6 triệu dữ liệu đăng kiểm phương tiện ô tô với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về cấp, đổi GPLX, Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai tại 12 tỉnh, thành phố, tuy nhiên do số lượng cơ sở y tế có kết nối, cung cấp dữ liệu khám sức khoẻ còn ít (11 cơ sở). Vì vậy, đến nay mới có hơn 300 hồ sơ thực hiện trực tuyến.

- Nhập khẩu chip của Trung Quốc giảm sâu do Mỹ tăng áp lực trong cuộc chiến công nghệ

Nhập khẩu chip của Trung Quốc đã giảm gần 13% trong 9 tháng đầu năm 2022 khi thị trường lớn nhất thế giới về chất bán dẫn phải vật lộn với cuộc chiến công nghệ ngày càng leo thang với Mỹ.

Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 417,1 tỉ thiết bị vi mạch tích hợp (IC) từ tháng 1 đến tháng 9, giảm 12,8% so với 478,3 tỉ đơn vị cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc hôm 24.10.

Sự sụt giảm trái ngược hẳn với 9 tháng đầu năm 2021, khi nhập khẩu chip tăng 23,7%.

Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu chip từ tháng 1 đến tháng 9 đã tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 316,9 tỉ USD, đồng nghĩa Trung Quốc đang mua chip với giá cao hơn.

Ngoài ra, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 24.10 cho thấy sản lượng chip nội địa giảm 16,4% trong tháng 9 xuống còn 26,1 tỉ đơn vị. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng chip nội địa giảm 10,8% xuống 245 tỉ chiếc.

- Cảnh báo trước tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng tại Việt Nam

Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) mới đây đã công bố một báo cáo về tình trạng lừa đảo trực tuyến trên toàn cầu. Theo báo cáo này, các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đang gia tăng và ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Cụ thể theo báo cáo, số vụ lừa đảo trực tuyến trên toàn cầu trong năm 2021 là 266 triệu vụ, tăng 90%. Người tiêu dùng toàn cầu mất khoảng 50 tỷ USD cho những kẻ lừa đảo trong năm ngoái. Tuy vậy, báo cáo đánh giá đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi có khoảng 7% nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến trình báo với chính quyền.

Đáng chú ý, theo GASA, Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ lừa đảo qua mạng cao. Số vụ lừa đảo tại Việt Nam hiện là 87.000 vụ lừa đảo được ghi nhận.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, đã có 113.384 trang web lừa đảo được người dùng Việt báo cáo tới hệ thống của dự án Chống lừa đảo và ScamVN - dự án phi lợi nhuận về phòng chống lừa đảo tại Việt Nam. Trong đó, hơn 22.000 website đã bị liệt vào "danh sách đen" của những đơn vị này.

GASA cũng ghi nhận người dùng mạng Việt Nam thiệt hại 374 triệu USD trong năm 2021. Tương đương khoản thiệt hại 4.200 USD mỗi vụ lừa đảo và 3.8 USD nếu tính trên đầu người.

- Mã định danh điện tử có thể thay thế những giấy tờ gì?

Nghị định 59 quy định về danh tính điện tử, định danh điện tử, xác thực điện tử. Vậy, tài khoản định danh điện tử có thể thay thế những loại giấy tờ nào?

Căn cước công dân gắn chip: Tài khoản định danh điện tử có thể dùng thay Căn cước công dân gắn chip khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính.

Thẻ bảo hiểm y tế: Thay thế thẻ Bảo hiểm y tế cứng, vật lý.

Thông tin hiển thị của thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID sẽ được xác thực và truy xuất từ cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế Việt Nam, giúp công dân có thể sử dụng khi khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm, không cần trình thẻ Bảo hiểm y tế truyền thống.

Thông tin đăng ký xe, giấy phép lái xe: Các thông tin hạng Giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID được liên thông, xác thực với cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải. Người dân và cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe.

Thông tin về người phụ thuộc, người giám hộ. Thông qua tài khoản định danh điện tử, công dân khai báo lưu trú mà không phải liên hệ qua cơ quan công an.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Nguy cơ lộ thông tin của người bệnh từ 'lỗ hổng' công nghệ
    Hồ sơ bệnh án dưới mọi hình thức đều là quyền riêng tư của bệnh nhân, được bảo mật theo quy định. Tuy nhiên, khi triển khai ứng dụng y tế thông minh, những “lỗ hổng” công nghệ có nguy cơ để lộ thông tin cá nhân người bệnh hoặc bị hacker tấn công chiếm đoạt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 25/10: iPhone 14 lại trễ hẹn ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO