Tin công nghệ 20/10: iPhone 14 xách tay giảm hơn chục triệu đồng

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/10/2022 06:00

iPhone 14 xách tay giảm hơn chục triệu đồng; iPhone 14 và 14 Plus không nhận được nhiều quan tâm, phải giảm giá

- iPhone 14 xách tay giảm hơn chục triệu đồng

Sau một tháng xuất hiện, iPhone 14 Pro Max xách tay giảm từ 50 triệu đồng xuống 30 triệu đồng, thấp hơn hàng chính hãng.

Hiện tại, iPhone 14 series xách tay đã cập bến tại Việt Nam gần 1 tháng. Cùng với đó, sức ép từ việc hàng chính hãng mở bán buộc các cửa hàng phải điều chỉnh giá iPhone 14 xách tay một lần nữa.

Khi tham khảo một số cửa hàng, iPhone 14 Pro Max xách tay thị trường Mỹ có giá khởi điểm 32,79 triệu đồng cho phiên bản 128 GB, giảm khoảng hơn 1 triệu đồng so với tuần trước.

Ở mức giá mới, 14 Pro Max xách tay hiện rẻ hơn hàng chính hãng, khởi điểm từ 34 triệu đồng. Đồng thời sau tròn một tháng có mặt trên thị trường, sản phẩm đã giảm 15-17 triệu đồng. Hồi giữa tháng 9, người dùng phải bỏ ra 50 triệu đồng để sở hữu khi chúng mới được đưa về Việt Nam.

- Thanh toán tiền đầu tư chứng chỉ quỹ trên nền tảng số DragonX

Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion), đơn vị phát triển nền tảng thanh toán Payoo và Công ty Cổ Phần Quản Lý Quỹ Đầu Tư Dragon Capital Việt Nam (Dragon Capital) vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán tiền đầu tư chứng chỉ quỹ trên nền tảng số DragonX của Dragon Capital Việt Nam.

Cụ thể, từ 10/10/2022, tính năng chuyển khoản thanh toán bằng mã QR cung cấp bởi Payoo lần đầu tiên được tích hợp vào quy trình thanh toán trên nền tảng đầu tư DragonX ở cả hai phiên bản website và ứng dụng di động. Để thực hiện giao dịch chuyển khoản thanh toán tiền đầu tư chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng số (mobile banking) của ngân hàng mình đang sử dụng quét mã QR hoặc tải lên ảnh chụp mã QR do DragonX cung cấp.

Phương thức chuyển khoản thanh toán mới bằng mã QR rất nhanh và thuận tiện mà không cần phải ghi nhớ số tài khoản và cú pháp chuyển tiền như phương thức truyền thống. Được biết các ứng dụng ngân hàng số của những ngân hàng lớn tại Việt Nam đều đáp ứng tính năng chuyển khoản thanh toán bằng mã QR.

- Thuê bao di động tăng trở lại

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến hết quý III vừa qua, thuê bao băng rộng cố định ước đạt 20,73 triệu thuê bao (đạt trung bình 21,04 thuê bao/100 dân) tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng ổn định 0,5-1%/tháng; ước đến cuối năm 2022 đạt 21,7 triệu thuê bao; tương đương 22 thuê bao/100 dân; đạt kế hoạch năm 2022;

Cùng với đó, thuê bao băng rộng di động đạt 81,8 triệu (bình quân 83 thuê bao/100 dân) tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bộ TT-TT, nếu giữ tốc độ tăng trưởng trung bình 0,9% của 9 tháng đầu năm 2022 thì đến cuối năm 2022 đạt mục tiêu đặt ra

Như vậy, sau một thời gian chững lại do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đến nay tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế đang dần phục hồi, thuê bao di động bắt đầu chu kỳ tăng mới với tốc độ trung bình 0,6%/tháng.

- Dự báo thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng bậc nhất ASEAN

Theo báo cáo "SYNC Southeast Asia", Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2027. Người tiêu dùng cởi mở và sẵn sàng với các dịch vụ kỹ thuật số là một trong những động lực giúp thị trường TMĐT Việt Nam trở thành điểm hấp dẫn nhất khu vực.

Năm qua, Việt Nam đã có thêm 4 triệu người tiêu dùng số đã có giao dịch mua hàng online. Đến năm 2027, Việt Nam được dự đoán có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, khoảng 28% và đạt mức 40 tỷ USD. Đóng góp trung bình của thương mại điện tử vào tổng bán lẻ đã tiếp tục tăng ở mức 15%, với tỷ trọng là 6%.

Thêm vào đó, báo cáo SYNC Đông Nam Á nhận định, Việt Nam là nước đứng đầu về tỷ lệ tiếp nhận công nghệ tương lai. Đặc biệt, cứ 8/10 người trong độ tuổi làm việc đã là người tiêu dùng số. Điều này đồng nghĩa Việt Nam đang có 60 triệu người tiêu dùng số.

- iPhone 14 và 14 Plus không nhận được nhiều quan tâm, phải giảm giá

Sau khi mở bán chính thức tại Việt Nam, 2 phiên bản iPhone 14 và 14 Plus ghi nhận mức quan tâm khá thấp từ người dùng và nhiều đại lý đã phải giảm giá bán.

Trong khi đó, phiên bản iPhone 14 Pro và 14 Pro Max vẫn khá thu hút khách. Điều này thể hiện rõ thị hiếu của người dùng Việt Nam đối với các sản phẩm điện thoại iPhone. Khách hàng chọn mua iPhone mới trong đợt đầu luôn muốn sở hữu những phiên bản cao cấp nhất.

Chỉ sau vài ngày mở bán, giá của iPhone 14 phiên bản 128GB và iPhone 14 Plus 128GB có mức giảm từ 1-4 triệu đồng ở cả các đại lý ủy quyền cấp cao (APR) và các đại lý ủy quyền (AAR) của Apple.

- 4 ông lớn bán dẫn ngừng cung cấp linh kiện chế tạo chip cho Trung Quốc

Các nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu không thể cung cấp linh kiện cho YMTC do các quy tắc xuất khẩu mới mà Mỹ áp đặt đối với Trung Quốc.

Bốn nhà sản xuất thiết bị chế tạo chip hàng đầu đã ngừng bán thiết bị và dịch vụ hỗ trợ cài đặt cho Công ty Công nghệ Bộ nhớ Yangtze (YMTC) có trụ sở tại Trung Quốc do các quy tắc xuất khẩu mới có hiệu lực vào hôm thứ Tư tuần trước. Để bán thiết bị mới cho YMTC và hỗ trợ máy móc hiện có, các nhà sản xuất thiết bị chế tạo chip phải có giấy phép xuất khẩu công nghệ từ Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Ba công ty Mỹ là Applied Materials, KLA và Lam Research đã ngừng cung cấp thiết bị sản xuất bộ nhớ 3D NAND cho YMTC theo các quy tắc xuất khẩu mới nhất, bắt đầu từ ngày 12 tháng 10. YMTC thuộc quản lý của Tsinghua Unigroup, vốn là một tổ chức do chính phủ Trung Quốc kiểm soát.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 20/10: iPhone 14 xách tay giảm hơn chục triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO