Tin công nghệ 2/11: Giá iPhone 13 Pro Max bất ngờ tăng mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 02/11/2022 06:00

Tin công nghệ 2/11: Giá iPhone 13 Pro Max bất ngờ tăng mạnh; 72,4% hộ gia đình Việt Nam có cáp quang Internet

- Giá iPhone 13 Pro Max bất ngờ tăng mạnh

Nguồn cung thấp trong khi nhu cầu từ người tiêu dùng vẫn còn cao khiến cho giá bán bộ đôi iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max tăng cao.

Theo khảo sát, nhiều hệ thống bán lẻ đang cho niêm yết giá bán của iPhone 13 Pro Max bản 128 GB ở mức từ 27,5-28,2 triệu đồng (tăng 500.000 đồng so với tháng trước), phiên bản 256 GB có giá khoảng 30,5 triệu đồng.

Trong khi đó, giá iPhone 13 Pro bản 128 GB điều chỉnh tăng lên 25,5 triệu đồng. Giá bán của bộ đôi iPhone 13 và iPhone 13 Mini bản 128 GB duy trì ở mức 19 triệu đồng và 17,5 triệu đồng.

Các đại lý cho biết, nguyên nhân chính khiến iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro tăng giá là do nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu từ người tiêu dùng vẫn còn cao. Dự kiến, hai thiết bị này sẽ hết hàng tại Việt Nam vào khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Không chỉ tại Việt Nam, trên thị trường thế giới giá dòng iPhone 13 cũng ghi nhận mức tăng mạnh. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của CounterPoint Research cho biết, sau khi iPhone 14 ra mắt, giá dòng iPhone 13 đã qua sử dụng tăng trung bình 11%.

- 72,4% hộ gia đình Việt Nam có cáp quang Internet

Mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông là đưa tỷ lệ hộ gia đình Việt Nam sở hữu cáp quang Internet lên con số 100%.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 10 tháng đầu năm nay, sự phát triển của lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng.

Đến thời điểm hiện nay, toàn quốc đã có 19,79 triệu gia đình có cáp quang Internet trên tổng số 27,32 triệu hộ. Như vậy, tỷ lệ hộ gia đình sở hữu cáp quang Internet tại Việt Nam đạt mức 72,4%.

Số liệu mới nhất cho thấy, toàn quốc có tổng cộng 127,2 triệu thuê bao điện thoại di động. Lượng thuê bao di động tăng 3,4% so với kỳ cùng năm 2021.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu toàn ngành viễn thông đạt 107.900 tỷ đồng, tăng trưởng 10,9% so với cùng kỳ năm 2021. Các chỉ tiêu về lợi nhuận, nộp ngân sách đều tăng.

- Khảo sát của Mastercard: 94% người tiêu dùng Việt áp dụng thanh toán điện tử

Theo cuộc khảo sát về phương tiện thanh toán do Mastercard thực hiện với một nhóm người tiêu dùng tại 40 thị trường trong năm 2022, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam sử dụng phương thức thanh toán điện tử như ví điện tử, mã QR đạt mức 94%. Con số này cao hơn so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 88%.

Thông tin từ cuộc khảo sát, cho thấy có 94% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng ít nhất một phương pháp thanh toán điện tử; 78% người tiêu dùng tăng tần suất sử dụng cùng lúc nhiều hình thức thanh toán. Nổi bật như thanh toán qua ví điện tử, mã QR, mua trước trả sau (BNPL), sinh trắc học… Tỷ lệ này cao hơn so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 88%.

Báo cáo cũng chỉ ra, người tiêu dùng sử dụng các nền tảng số để thanh toán hóa đơn bởi sự tiện lợi (chiếm 78%), tính an toàn và bảo mật cao hơn (chiếm 60%) và tránh việc quên hay thanh toán muộn (chiếm 58%).

Ngoài ra, theo số liệu thống kê, trong năm 2022, có 89% người tiêu dùng Việt Nam cũng sử dụng công cụ số cho hoạt động tài chính. Phổ biến nhất là thanh toán hóa đơn (chiếm 85%), chuyển khoản ngân hàng (chiếm 80%) và bắt đầu thói quen tiết kiệm (chiếm 73%).

- Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thanh tra các đơn vị thu thập thông tin cá nhân

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra, thanh tra các đơn vị thu thập, xử lý số lượng lớn thông tin cá nhân như mạng xã hội, doanh nghiệp viễn thông...

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có báo cáo về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi thu thập, mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân.

Trong thời gian sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra các đơn vị thu thập, xử lý số lượng lớn thông tin cá nhân như mạng xã hội, doanh nghiệp viễn thông, bưu chính, các nền tảng số nhiều người dùng. Tiến hành thanh tra và xử lý quyết liệt, mang tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm.

- Quảng cáo trên mạng xã hội đến hồi suy thoái

Một thập kỷ tăng trưởng chóng mặt của quảng cáo trên mạng xã hội đã đến lúc dừng lại. Lý do không chỉ bởi nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái.

Các nhà quảng cáo Mỹ đang trên đà chi 65,3 tỷ USD cho các mạng xã hội như Facebook, Snap và Twitter trong năm nay. Con số này chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính từ eMarketer, tốc độ này chậm hơn khoảng 10 lần so với năm 2021.

Sự chậm lại của phương tiện truyền thông xã hội là do tốc độ tăng trưởng dự báo cho năm 2022 gần như tương đương với các phương tiện truyền thống như truyền hình và đài phát thanh, vốn có lượng khán giả bị thu hẹp trong nhiều năm qua.

Với sự thay đổi của nền kinh tế, lạm phát gia tăng và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, một số nhà quảng cáo lớn đang thực hiện cách tiếp cận thận trọng hơn.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 2/11: Giá iPhone 13 Pro Max bất ngờ tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO