Tin công nghệ 17/11: Linh kiện quan trọng nhất trên iPhone sẽ được sản xuất ở Mỹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/11/2022 06:00

Linh kiện quan trọng nhất trên iPhone sẽ được sản xuất ở Mỹ; Sự cố cáp quang biển APG đã khắc phục xong

- Linh kiện quan trọng nhất trên iPhone sẽ được sản xuất ở Mỹ

Tập đoàn muốn mang chuỗi sản xuất vi xử lý về lại Mỹ để giảm phụ thuộc vào các quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Apple muốn sản xuất các dòng chip dựa trên tiến trình 3 nm tại nhà máy TSMC ở Phoenix, Arizona, Mỹ với hy vọng giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở châu Á. Trong cuộc họp với kỹ sư và nhân viên tại chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Đức, CEO Tim Cook còn tiết lộ tập đoàn sẽ mở rộng nguồn cung ứng chip sang các nhà máy ở châu Âu.

Theo CEO Apple, nhà máy ở Arizona dự tính đi vào hoạt động vào năm 2024. Do đó, họ có nhiều nhất là 2 năm để chuẩn bị cho kế hoạch này. “Còn với châu Âu, chúng tôi tin rằng sắp tới có thể nhập nguồn từ khu vực này vì sắp sửa xuất hiện thêm rất nhiều nhà máy ở đây”, Tim Cook nói với nhân viên.

Ông cho biết TSMC, đối tác gia công lớn nhất của Apple, sẽ xây dựng các nhà máy ở Arizona, dự kiến hoạt động vào năm 2024. Bên cạnh đó, hãng gia công linh kiện cũng đang nhắm đến một phân xưởng khác ở Mỹ với hy vọng sẽ tăng năng suất sản xuất vi xử lý tại quốc gia này.

- Twitter mở lại thu phí xác thực kể từ ngày 29/11

Ngày 15/11, Elon Musk cho biết dịch vụ thuê bao tick xanh của Twitter sẽ được phát hành trở lại vào 19/11, chậm hơn mốc thời gian dự kiến ban đầu.

“Việc dời ngày tái khởi chạy dịch vụ xác thực Blue nhằm đảm bảo mọi thứ diễn ra chắc chắn”, Musk cho biết trong một tweet.

Với bản phát hành mới lần này, việc thay đổi tên đã được xác minh sẽ làm mất dấu kiểm xanh lam “cho đến khi tên tài khoản được Twitter xác nhận là đáp ứng các điều khoản dịch vụ”.

Dấu tick xanh ban đầu được dành riêng cho tài khoản đã được xác minh của các chính trị gia, nhân vật nổi tiếng, nhà báo và các nhân vật công chúng khác. Tuy nhiên, sau khi tiếp quản nền tảng mạng xã hội này, Musk đã phát hành tuỳ chọn đăng ký thuê bao, dành cho bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền để có dấu kiểm nói trên. Đây là một trong những biện pháp chính mà CEO Tesla kỳ vọng sẽ giúp Twitter tăng doanh thu trong bối cảnh công ty phải đấu tranh giữ chân các nhà quảng cáo.

Dù vậy, chưa đầy 1 tuần ra mắt dịch vụ thuê bao trị giá 8 USD/tháng, Twitter đã phải tạm dừng ý tưởng trên do các tài khoản giả mạo mọc lên “như nấm”. Cuối tuần trước, Musk cho biết công ty dự kiến mở lại hoạt động thu phí ngay trong cuối tuần này.

- Viettel đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài năng công nghệ (Talent-Hub) của Châu Á

Chương trình thực tập sinh tài năng hiện đang là xu hướng của các Tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Năm nay, chương trình của Viettel đã thu hút các sinh viên khối ngành CNTT trên toàn cả nước, tập trung vào năm lĩnh vực: Cloud, Khoa học dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Internet of Things và Marketing. Từ hơn 1.000 hồ sơ tham dự, ban tổ chức đã chọn được 115 ứng viên để đào tạo và thực tập tại các dự án trọng điểm thuộc các đơn vị thành viên của Viettel.

Kết thúc chương trình, đã có hơn 40 sinh viên xuất sắc được kí hợp đồng lao động chính thức vào làm việc ở Viettel, được hưởng các chế độ đãi ngộ tương đương những nhân sự đã tốt nghiệp.

Hiện tại nhân sự Viettel có 29,3% là chuyên gia công nghệ cao, bên cạnh đó 25% cán bộ Viettel có bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Mục tiêu tới năm 2025, Viettel trở thành điểm đến hàng đầu đối với nguồn nhân lực chất lượng cao (Talent-Hub), đứng số 1 trong các doanh nghiệp Việt Nam và Top 10 doanh nghiệp châu Á.

- Ví điện tử phổ biến trên mạng xã hội: Momo gấp gần 13 lần ZaloPay

Top 5 công ty thanh toán điện tử (ví điện tử) phố biến trên mạng xã hội trong tháng 10/2022 theo thống kê của Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng (Reputa) tuy không thay đổi về thứ tự nhưng khoảng cách về mức độ phổ biến giữa ví đầu và ví cuối là khá lớn…

Thông tin của Reputa, cho biết tổng điểm về mức độ phổ biến đối với các ví điện tử trên mạng xã hội trong tháng 10 tiếp tục giảm 14,6% so với tháng 9, tuy nhiên MoMo vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử với tổng điểm gấp 2,9 lần so với vị trí thứ 2 là VNPay và gấp gần 13 lần so với vị trí thứ 5 là ZaloPay.

Thị trường ví điện tử trong năm 2022 tiếp tục cạnh tranh quyết liệt. Ví điện tử được xem có số người dùng lớn nhất là MoMo với 31 triệu khách hàng hiện hữu.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện nay có khoảng trên 100 doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) đang hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán, tiếp đến là tài chính cá nhân, cho vay ngang hàng,… Trong đó, có 40 ví điện tử đi vào hoạt động ở thị trường Việt Nam.

- Sự cố cáp quang biển APG đã khắc phục xong

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố vào hồi tháng 9-2022 đã được sửa xong vào ngày 14-11.

Theo một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp APG gặp sự cố vào giữa tháng 9/2022 trên nhánh S9 hướng kết nối đến Singapore.

Đây là lần thứ ba tuyến cáp quang này gặp sự cố kể từ đầu năm nay. Nguyên nhân của sự cố được đơn vị quản lý tuyến cáp xác định là do lỗi “shunt fault” (dò nguồn) và đứt sợi tại ví trí cách trạm cập bờ SEA khoảng 145 km. Ngày 14-11 vừa qua, sự cố này đã được sửa xong.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 1 tuyến cáp quang biển khác chưa được khắc phục sự cố là AAG. AAG lần lượt gặp sự cố vào trung tuần tháng 2 và cuối tháng 6-2022, trên các hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Văn mẫu mới của các sếp công nghệ
    Giữa làn sóng sa thải nhân sự hàng loạt, người đứng đầu các doanh nghiệp công nghệ chỉ có thể nói "xin lỗi" khi mở rộng quy mô công ty quá nhanh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 17/11: Linh kiện quan trọng nhất trên iPhone sẽ được sản xuất ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO