Tin công nghệ 16/8: Tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo vẫn hoành hành

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/08/2022 07:00

Vẫn chưa thể kiểm soát tình trạng tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo; Apple sắp bán quảng cáo trên iPhone?

- Hơn 650 nghìn địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng máy tính ma trong tháng 7/2022

Thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong tháng 7/2022 hệ thống kỹ thuật của Cục đã ghi nhận 652.221 địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (mạng máy tính ma)…

Nếu so với tháng 6 trước đó, số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (mạng lưới các thiết bị máy tính bị cài mã độc và chiếm quyền điều khiển, được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công mạng, còn được gọi là mạng máy tính ma) đã giảm 7,48%.

Trong số địa chỉ IP nằm trong mạng botnet trên, có 175 địa chỉ IP của cơ quan, tổ chức nhà nước (18 địa chỉ IP bộ/ngành, 157 địa chỉ IP tỉnh/thành).

- Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chính thức ra mắt ứng dụng di động SNP ePort Mobile

Ngoài những chức năng giống với website, những tiện ích tăng thêm được phát triển trên SNP ePort Mobile gồm có: Notification (bell), gồm thông báo quy định chính sách và thông báo chúc mừng sinh nhật khách hàng (hiện nay chỉ có tài xế); Tích hợp với Chatbot (FPT.ai) để hỗ trợ nhanh cho khách hàng trên điện thoại; Tích hợp OCR đọc thông tin CMND/CCCD khi đăng ký tạo tài khoản check-In; Tích hợp Google Map nhằm gia tăng tính chính xác cho việc ước tính thời gian dự kiến đến cảng;

Ứng dụng cũng nâng cao tính bảo mật thông tin của ứng dụng với công nghệ quản lý user tập trung (Keycloak), New Rest API về xác thực, công nghệ cảnh báo người dùng khi đăng nhập ở vị trí địa lý mới (maxmind), quy tắc mã hóa mật khẩu mới.

20 doanh nghiệp đầu tiên đã tham gia thực hiện các tính năng của SNP Eport Mobile. Các lô hàng đã được doanh nghiệp khai báo trên SNP ePort Mobile và thực hiện các tính năng: xác thực EDO, thanh toán, khai báo tờ khai, check-in online, khai báo đơn vị vận tải, đăng ký tàu xuất, đăng ký cắt bấm seal...

- Apple sắp bán quảng cáo trên iPhone?

Apple có thể sớm đưa quảng cáo lên nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn trên điện thoại iPhone và các dịch vụ khác như bản đồ (Maps), đọc sách (Books) hay chương trình nghe tin (Podcasts).

Theo Mark Gurman, “Nhà Táo” đang tiến hành thử nghiệm nội bộ quảng cáo trên Maps nhằm hiển thị kết quả khuyến nghị khi người dùng tìm kiếm nhà hàng, cửa tiệm hoặc các dịch vụ xung quanh.

Apple đã triển khai mô hình quảng cáo tương tự trên App Store, nơi các nhà phát triển có thể trả tiền để tiếp thị ứng dụng của họ trên trang tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể, chẳng hạn như “trò chơi giải đáp” hay “phần mềm chỉnh sửa ảnh”.

- Vẫn chưa thể kiểm soát tình trạng tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo

Trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã ghi nhận nhiều sự việc liên quan tới việc mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo biến động tài khoản như đã thực hiện giao dịch hoặc có khả năng mất tiền.

Sau đó, đối tượng gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết…

Đối tượng xấu hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Theo cơ quan chức năng, thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo nhận định của một số chuyên gia bảo mật, vụ việc cho thấy tin nhắn Brandname mạo danh các ngân hàng để lừa đảo người dùng Việt vẫn chưa được các bên ngân hàng, nhà mạng, đơn vị cung cấp dịch vụ Brandname xử lý triệt để.

- Khai trương CMC Data Center Tân Thuận

Đây vừa là Trung tâm dữ liệu, vừa là hạ tầng điện toán đám mây được xem là hiện đại, an toàn nhất Việt Nam hiện nay, đạt nhiều tiêu chuẩn cao của quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, giúp kiểm soát chi phí tốt hơn và giảm rủi ro.

Sau 2 năm triển khai, Trung tâm được hoàn thành tại Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh, trên diện tích 13.000 m2, vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng. Đây là Trung tâm dữ liệu được B-Barcelona Singapore thiết kế, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe cho một trung tâm dữ liệu hiện đại.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 16/8: Tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo vẫn hoành hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO