Tin công nghệ 16/10: Facebook, Google nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/10/2022 07:00

Facebook, Google nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế; Microsoft Office đổi tên

- Viettel ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud.

Hệ sinh thái Viettel Cloud bao gồm trung tâm dữ liệu (data center), các nền tảng công nghệ, các phần mềm dịch vụ trên cloud cho đến các công nghệ bảo mật, dịch vụ quản trị, vận hành.

Viettel Cloud sở hữu hạ tầng trung tâm dữ liệu với 13 trung tâm dữ liệu, quy mô hơn 9.000 rack trên 60.000 m2 mặt sàn. Tới năm 2025, Viettel Cloud sẽ được đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để mở rộng quy mô lên 17.000 rack. Theo lộ trình, tới năm 2030, Viettel sẽ nâng mức đầu tư lên 40.000 tỷ đồng với quy mô 34.000 rack. Toàn bộ hạ tầng trung tâm dữ liệu tuân thủ, đạt các tiêu chuẩn quốc tế ANSI/TIA-942-B:2017 Rated-3 Constructed Facilities.

Viettel Cloud sở hữu đội ngũ kỹ sư, chuyên gia về điện toán đám mây tại Việt Nam với quy mô trên 500 nhân sự cùng với gần 1000 nhân sự công nghệ thông tin, quản trị mạng và an toàn thông tin.

- Chiến tranh công nghệ: Trung Quốc gặp khó khi Mỹ mở rộng phạm vi kiểm soát xuất khẩu

Các nhà phân tích cho biết, động lực tự cung tự cấp chất bán dẫn đầy tham vọng của Trung Quốc ngày càng trở nên khó khăn hơn, sau khi Mỹ mở rộng phạm vi kiểm soát xuất khẩu.

Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), một cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ, vào ngày 7 tháng 10 đã triển khai các bản cập nhật nhằm hạn chế hơn nữa khả năng Trung Quốc có được chip điện toán tiên tiến, phát triển và bảo trì siêu máy tính cũng như sản xuất chip bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, bao gồm vũ khí diện rộng.

Các bản cập nhật bổ sung những yêu cầu giấy phép mới cho các mặt hàng dự định cập bến các xưởng đúc chip tại Trung Quốc. Điều đó khiến nhiều cơ sở sản xuất chip ở Đại lục thuộc sở hữu của những công ty đa quốc gia phải quyết định theo từng trường hợp cụ thể.

- Microsoft Office đổi tên

Sau hơn 30 năm hoạt động, Microsoft Office có tên mới nhưng bộ ứng dụng bên trong vẫn giữ nguyên.

Bộ ứng dụng văn phòng của nhà sản xuất phần mềm Mỹ có tên mới là Microsoft 365. Tên mới được công bố tại hội nghị Ignite ngày 12/10.

Cụ thể, website Office.com, ứng dụng Office trên Android, iOS và Windows đều sẽ được đổi thành Microsoft 365 cùng với thiết kế và bộ biểu tượng hoàn toàn mới.

Mặc dù khá tương đồng với bộ Office cũ, Microsoft 365 cũng sẽ có nhiều thay đổi lớn. Trong đó, Microsoft sẽ thay đổi cách bán ứng dụng. Từ giờ, 365 sẽ thu phí hàng tháng thay vì trả hết một lần như Office trước đây.

- Người dân cần làm gì khi phát hiện trang web lừa đảo?

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ các trang web lừa đảo, giả mạo, ngoài việc gửi phản ánh tới cơ quan công an địa phương gần nhất, các cơ quan, tổ chức và người dùng cá nhân có thể thông tin trực tuyến tới Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, qua trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ canhbao.ncsc.gov.vn.

Các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin cho biết đã ghi nhận gần 4.000 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông tin tới hệ thống cảnh báo. Qua kiểm tra, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, công ty tài chính…

Theo quy trình, sau khi tiếp nhận report (báo cáo) của người dùng về website giả mạo, lừa đảo đến các hệ thống kỹ thuật, Cục An toàn thông tin, trực tiếp là NCSC sẽ phối hợp với cơ quan chức năng đánh giá và xác định các website giả mạo, lừa đảo. Trên cơ sở kết quả đánh giá và xác định này, các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin cũng như an toàn thông tin sẽ có quyết định xử lý, ngăn chặn những website vi phạm.

- Facebook, Google nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế

Một số nhà cung cấp nước ngoài được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn đóng góp vào ngân sách nhà nước, như Facebook 2.099 tỷ đồng; Google 2.114,6 tỷ đồng; Microsoft 714 tỷ đồng…

Có 30 nhà cung cấp nước ngoài lớn (Microsoft, Facebook, Netflix; Samsung; TikTok; eBay…) đăng ký, kê khai trên Cổng thông tin điện tử và nộp thuế với tổng số thuế khoảng 22,2 triệu USD.

Một số nhà cung cấp nước ngoài được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn đóng góp vào ngân sách nhà nước, như Facebook 2.099 tỷ đồng; Google 2.114,6 tỷ đồng; Microsoft 714 tỷ đồng…

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 16/10: Facebook, Google nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO