Tin công nghệ 14/8: Nguy hiểm rình rập trẻ trên môi trường mạng

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/08/2022 07:00

Apple: Số người chuyển đổi sang iPhone ngày càng nhiều; nguy hiểm rình rập trẻ trên môi trường mạng

- Apple: Số người chuyển đổi sang iPhone ngày càng nhiều

Trong công bố báo cáo cáo tài chính Q3/2022, Apple đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 83,0 tỷ USD, tăng 2% so với quý trước đó. CEO Tim Cook cũng tuyên bố iPhone đã chào đón lượng lớn người dùng Android chuyển sang.

Apple trước đó cũng xác nhận dữ liệu từ StockApp vào đầu năm ghi nhận, Android ngày càng mất nhiều người dùng hơn. Trên thực tế, mức độ phổ biến của hệ điều hành Android đã giảm mạnh từ 77,32% xuống chỉ còn 69,74% trong 4 năm qua.

Dù doanh số bán smartphone đã giảm đáng kể trong năm nay nhưng Samsung và Apple vẫn thống trị thị trường. Apple ghi nhận mức tăng trưởng tốt 3% trong Q1/2022 và tăng thị phần từ 15% lên 18%. Do đó, không ngạc nhiên khi lượng người dùng Android chuyển sang Apple ngày một nhiều.

- Nguy hiểm rình rập trẻ trên môi trường mạng

Trong 7 tháng đầu năm 2022, Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã nhận được hơn 282.000 cuộc gọi. Trong đó có 287 cuộc gọi về các vụ việc xâm hại trên môi trường mạng.

Đáng chú ý là có những vụ việc trẻ em bị dụ dỗ chụp ảnh khỏa thân. Những tác động và ảnh hưởng từ "thế giới ảo" đang ngày càng gia tăng và nguy hiểm. Trẻ em có thể là nạn nhân, người tham gia hoặc người khởi xướng các hành vi có nguy cơ bị xâm hại trên Internet.

Tính từ năm 2020 đến nay, trẻ em và người lớn chăm sóc trẻ gọi đến để trao đổi về những trường hợp trẻ bị xâm hại trên mạng có xu hướng tăng. Năm 2020, tỷ lệ trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng chiếm khoảng hơn 2% trong số những cuộc gọi tư vấn và can thiệp chuyên sâu. Đến năm 2021, tỷ lệ này chiếm khoảng 3,5 % và trong 6 tháng đầu năm 2022 thì tỷ lệ này đã hơn 4 %

- Hai lỗ hổng đang bị kẻ xấu tấn công có chủ đích tích cực khai thác

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông), có 2 lỗ hổng đang bị các đối tượng tấn công có chủ đích tích cực khai thác.

Thời gian qua, Zimbra đã phát hành bản vá cho lỗ hổng bảo mật CVE-2022-37042. Lỗ hổng này kết hợp với lỗ hổng bảo mật CVE-2022-27925 cho phép kẻ xấu không cần xác thực có thể thực thi mã từ xa.

Cả hai lỗ hổng đều ảnh hưởng đến Zimbra Collaboration (hay còn gọi là ZCS) 8.8.15 và 9.0.0 có chức năng mboximport nhận tệp lưu trữ ZIP và trích xuất tệp từ đó.

Theo ghi nhận của NCSC, 2 lỗ hổng trên đang bị các đối tượng tấn công có chủ đích tích cực khai thác, vì vậy các cơ quan tổ chức cần tiến hành khắc phục và kiểm tra các máy chủ Zimbra của mình trong thời gian sớm nhất. Để khắc phục các lỗ hổng trên, NCSC cho biết cơ quan tổ chức cần cập nhập lên phiên bản Zimbra 8.8.15 Patch 33, Zimbra 9.0.0 Patch 26.

- Microsoft phát hành bản cập nhật sửa 121 lỗ hổng

Mới đây, Microsoft đã phát hành bản cập nhật bảo mật tháng 8 với các mã KB5016616, KB5016623 và KB5016629, giúp vá 121 lỗ hổng. Các lỗ hổng này đã bị khai thác 17 lần, được xếp vào loại lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

Microsoft cho biết một lỗ hổng trong danh sách nói trên có thể mở ra cánh cửa cho việc thực thi mã từ xa thông qua Microsoft Performance and Resource Monitor (MSDT) - một công cụ Windows tạo báo cáo về trạng thái của phần cứng bên trong máy, thời gian phản hồi của hệ thống và các quy trình máy tính cục bộ, cũng như thông tin hệ thống và dữ liệu cấu hình.

Việc khai thác lỗ hổng bảo mật yêu cầu người dùng mở một tập tin được tạo riêng cho mục đích đó.

- Alibaba Cloud hợp tác VDCA tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp

Alibaba Cloud đã ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Truyền thông Kỹ thuật số Việt Nam (VDCA) để khởi động chương trình Alibaba Cloud Empowerment. Chương trình sẽ cung cấp cho hơn 2.000 doanh nghiệp trong nước nhiều tiện ích cao cấp.

Cụ thể, Alibaba Cloud Empowerment sẽ cung cấp cho hơn 2.000 doanh nghiệp trong nước quyền tiếp cận với các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, bộ công nghệ đám mây tiên tiến và các khóa đào tạo miễn phí. Các khóa đào tạo này sẽ do Alibaba Cloud và VDCA tổ chức, bao gồm các lĩnh vực như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu, xây dựng các trang web cùng ứng dụng thương mại điện tử.

Alibaba Cloud cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực kỹ thuật số và sử dụng các giải pháp đám mây.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 14/8: Nguy hiểm rình rập trẻ trên môi trường mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO