Tin công nghệ 1/12: Việt Nam đứng thứ mấy trong chuỗi cung ứng Apple?

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/12/2022 06:00

Việt Nam đứng thứ mấy trong chuỗi cung ứng Apple?; iPad thế hệ 10 cập bến Việt Nam, giảm giá ngay khi lên kệ

- Việt Nam đứng thứ mấy trong chuỗi cung ứng Apple?

Tỉ lệ các nhà cung ứng Apple tại Việt Nam tăng gần gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2021, giữa lúc nhà sản xuất iPhone giảm dần lệ thuộc vào ‘công xưởng’ Trung Quốc.

Với việc nhà máy iPhone lớn nhất thế giới đặt tại Trịnh Châu, Trung Quốc đang gặp gián đoạn sản xuất, các nhà phân tích dự báo rủi ro của Apple sẽ tăng lên. Dù vậy, phân tích dữ liệu chuỗi cung ứng cho thấy “táo khuyết” đang giảm dần lệ thuộc vào Bắc Kinh.

Theo Reuters, trong 5 năm tính đến 2019, Trung Quốc là vị trí đắc địa của các nhà cung ứng cho Apple, chiếm từ 44 đến 47%. Song tỉ lệ giảm còn 41% năm 2020 và 36% năm 2021.

Theo dữ liệu năm 2021, một số quốc gia có thị phần cao hơn trong chuỗi cung ứng của Apple. Cụ thể, Mỹ tăng từ 7,2% năm 2019 lên 10,7%, Đài Loan từ 6,7% lên 9,5%, Việt Nam từ 2,2% lên 3,7% và Ấn Độ từ chưa tới 1% lên 1,5%. Như vậy, Việt Nam đứng thứ 6 trong chuỗi cung ứng, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.

Dữ liệu chỉ ra Apple và đối tác đang nỗ lực đa dạng hóa thông qua đầu tư vào Ấn Độ, Việt Nam và tăng cường mua sắm từ Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và các nơi khác. Nó sẽ tái cấu trúc cơ cấu cung ứng toàn cầu, dù Trung Quốc vẫn là địa bàn quan trọng trong nhiều năm tới.

Nhờ tập trung các nhà cung ứng tại Trung Quốc, nơi sản xuất 70% iPhone, Apple đã giành được thắng lợi quan trọng. Tuy nhiên, chiến lược ấy đang thay đổi, không chỉ vì phong tỏa Covid-19 mà còn vì căng thẳng thương mại, địa chính trị ngày một lớn giữa Bắc Kinh và Washington, đe dọa rủi ro dài hạn.

- iPad thế hệ 10 cập bến Việt Nam, giảm giá ngay khi lên kệ

Sau hơn 1 tháng ra mắt, iPad thế hệ 10 đã chính thức cập bến tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 10,99 triệu đồng.

Thế hệ iPad Gen 10 đã chính thức phân phối tại Việt Nam. Thế hệ thứ 10 của dòng iPad tiêu chuẩn sẵn sàng tới tay người dùng với bốn màu sắc gồm Xanh dương, Hồng, Vàng, Bạc cùng mức giá được điều chỉnh ngay từ khi lên kệ.

Ban đầu, sản phẩm có giá dự kiến 12,99 triệu đồng nhưng ngay trong giai đoạn mở bán đợt 1, một số đại lý uỷ quyền của Apple tại Việt Nam đã điều chỉnh để phù hợp với những thay đổi của thị trường.

Ghi nhận tại hệ thống Di Động Việt, đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam (AAR), từ khi ra mắt đến nay, iPad Gen 10 được hệ thống điều chỉnh giảm đến 2 triệu đồng so với giá niêm yết. Cụ thể, iPad Gen 10 đang được bán với giá còn từ 10,99 triệu đồng (niêm yết 12,99 triệu đồng), iPad Gen 10 phiên bản kết nối 5G còn từ 15,49 triệu đồng.

- TrueID đạt ISO 30107-3 về nhận diện người thật từ ảnh đơn

TrueID, đơn vị phát triển ứng dụng Định danh người dùng với công nghệ AI thuộc Công ty CP VNG, trở thành tổ chức đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đạt ISO/IEC 30107-3 do iBeta chứng nhận về công nghệ xác định người thật chỉ từ một bức hình đơn.

Chứng chỉ danh giá này được cấp bởi iBeta, đơn vị được Viện Tiêu chuẩn Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) chứng nhận. Bài kiểm thử iBeta PAD (Presentation Attack Detection) được thiết kế nhằm kiểm tra khả năng của giải pháp công nghệ trong việc xác định sự có mặt của người thật trong hình ảnh selfie, giúp phát hiện gian lận định danh gương mặt. Để vượt qua bài test này, giải pháp phải đảm bảo không có bất kỳ các cuộc tấn công nào có thể qua mặt được hệ thống.

Theo đó, TrueID đã vượt qua bài kiểm thử uy tín này, đặc biệt trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á đạt chứng chỉ ISO/IEC 30107-3 với mô hình tĩnh (Passive Liveness Detection). Đây là bảo chứng rõ ràng nhất cho công nghệ của TrueID trong việc ngăn ngừa tối đa khả năng gian lận định danh, dùng gương mặt người khác để tạo tài khoản hay thực hiện giao dịch trái phép.

- Samsung mất ngôi hãng bán nhiều smartphone nhất toàn cầu

Apple đã vượt qua Samsung Electronics để chiếm vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong tháng 10...

Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong tháng 10 đạt 105,68 triệu chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, 20,42 triệu điện thoại thông minh đã được bán ra trong tháng 10, giảm 4% so với tháng trước và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều người tiêu dùng đã hạn chế mua điện thoại thông minh vào tháng 10 trước lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11/11.

Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất cho thấy doanh số điện thoại thông minh tăng trưởng trong tháng 10, với doanh số tăng 14% so với một năm trước đó, đạt 14,45 triệu chiếc. Nguyên nhân là do các hãng viễn thông đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi mùa mua sắm cuối năm.

Tại châu Âu, doanh số điện thoại thông minh hàng tháng đã tăng trở lại trong hai tháng liên tiếp, nhưng không thoát khỏi xu hướng tăng trưởng âm từ năm 2021. Doanh số điện thoại thông minh trong tháng 10 của châu Âu là 12,01 triệu chiếc, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn duy nhất có doanh số tháng 10 tăng so với tháng trước. Đặc biệt, nó ghi nhận thị phần cao nhất là 25% tại Trung Quốc, vượt qua Samsung Electronics để trở thành công ty số 1 trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

- Nghiên cứu: Robot nên được sử dụng nhiều hơn trong sản xuất, bất chấp nguy cơ bị hack

Một nghiên cứu gần đây của Kaspersky về hệ quả của tự động hóa và việc tăng cường sử dụng robot cho thấy mức độ robot hóa càng phổ biến trong các công ty. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự gia tăng số lượng rủi ro an ninh mạng từ xu hướng này. Theo khảo sát, có đến 79% nhân viên tin rằng robot nên được sử dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên, 85% trong số họ lo sợ robot bị hack.

Ngày nay, robot đang được sử dụng để chỉ huy các hệ thống điều khiển công nghiệp, quy trình sản xuất và công nghệ thông tin khác. Nó thay thế lao động thủ công, nâng cao hiệu quả, tốc độ, chất lượng và hiệu suất công việc.

Phần lớn người được hỏi (85%) tin rằng robot có thể bị hack, và 51% có hiểu biết về những sự cố như vậy xảy ra trong công ty của họ hoặc các doanh nghiệp địa phương khác. Các đánh giá của nhân viên về mức độ bảo vệ của robot được chia ra làm 2 loại: gần một nửa số nhân viên (44%) tin rằng không có đủ các biện pháp an ninh mạng để bảo vệ robot trong các ngành khác nhau, trong khi 40% tin rằng có đủ các biện pháp bảo vệ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin công nghệ 1/12: Việt Nam đứng thứ mấy trong chuỗi cung ứng Apple?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO