Tìm người từng đến 6 quán ăn, phòng khám, siêu thị ở Hà Nội và TP.HCM

26/03/2020 13:08

Việt BáoThứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có cuộc làm việc với Bệnh viện Bạch Mai và yêu cầu xét nghiệm 100% người có mặt tại đây; Bộ Y tế vừa có thông báo khẩn số 8 để tìm người có liên quan tới các bệnh nhân nhiễm COVID 19 đã tới tại 6 địa điểm HN và HCM.

Theo TTO, có 3 trong số 14 bệnh nhân COVID-19 ghi nhận trong 24 giờ qua đã có thời gian ở cộng đồng, có nguy cơ lưu lại mầm bệnh trong cộng đồng. Bộ Y tế vừa có thông báo khẩn số 8 để tìm người có liên quan tới các bệnh nhân này.

Cụ thể, những nơi bệnh nhân COVID-19 từng ghé:

1. Quán ăn bún đậu mắm tôm ở ngõ 13 Thái Hà, Hà Nội (Quán tên là 173 Thái Hà) ngày 13-3 từ 12-14h

2. Quán thịt xiên nướng (31A Hồ Đắc Di, Hà Nội) ngày 15-3 từ 17-20h.

3. Vinmart trong Vincom Phạm Ngọc Thạch (Số 2 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) ngày 15-3 từ 20-22h.

4. Quán Buddha Bar & Grill (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM) ngày 14-3 đến 15- 3 từ 22h đến 2h30.

5. Quán miến lươn (42 phố Thái Hà, Hà Nội) ngày 19-3 từ 12-14h.

6. Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn - Quận 1 (TP HCM) ngày 21-3 từ 9-10h.

Đây là lần đầu tiên thông báo khẩn của Bộ Y tế thay vì tìm hành khách trên các chuyến bay đã chuyển sang tìm người đi siêu thị, đi bar, đi khám bệnh... Điều này chứng tỏ dịch COVID-19 ở Việt Nam đã sang một giai đoạn mới, với những bệnh nhân ở cộng đồng và nguy cơ lây lan rộng tại cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị người từng đến các địa điểm này trong thời gian từ 13 đến 21-3 khẩn trương đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành để được thăm khám và theo dõi sức khỏe.

Yêu cầu xét nghiệm toàn bộ người có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có cuộc làm việc với Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở y tế có nhân viên y tế nhiễm virus corona đầu tiên của cả nước - và yêu cầu xét nghiệm 100% người có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã có 3 bệnh nhân mắc COVID-19 từ bệnh viện này, bao gồm 2 nhân viên y tế và 1 bệnh nhân.

Ngày 24-3, sau khi có kết quả bệnh nhân của bệnh viện mắc COVID-19 (bệnh nhân số 133), đã có 252 người bao gồm 162 nhân viên và học viên, 36 bệnh nhân và 54 người chăm sóc bệnh nhân phải cách ly.

Đây là nhóm thứ 2 của Bệnh viện Bạch Mai được cách ly. Trước đó đã có 150 cán bộ nhân viên của Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) được cách ly sau khi 2 điều dưỡng mắc bệnh.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đã phải dừng khám theo yêu cầu (thông thường tiếp nhận 1.500 bệnh nhân khám/ngày), dừng tái khám tại khoa, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu, đóng cửa nhà tang lễ...

Trong tình hình hiện nay, không loại trừ có thêm các ca dương tính ở đây trong thời gian tới, Bộ Y tế yêu cầu dừng tất cả các phòng khám tư của bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, giám sát chặt sức khỏe bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, yêu cầu khoảng cách giữa các giường bệnh tối thiểu là 2m. Đối với đơn nguyên thận nhân tạo, đảm bảo bố trí khu vực riêng cho bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 nhưng vẫn phải chạy thận theo chu kỳ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai bố trí đủ xà phòng sát khuẩn tay, khẩu trang phòng bệnh, tổ chức xét nghiệm toàn bộ người hiện có mặt tại bệnh viện, bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân. Yêu cầu này cần hoàn thành trước 29-3.

TP.HCM yêu cầu nhân viên y tế không tham gia sự kiện đông người

Sau khi hàng chục cán bộ, nhân viên y tế huyện Bình Chánh phải cách ly, ngày 25-3, Sở Y tế TP.HCM có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho nhân viên y tế trong 15 ngày tới.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các nhân viên y tế và người sống cùng nơi cư trú với người nhiễm bệnh tuyệt đối không tham gia các sự kiện đông người như đám cưới, đám tang, tiệc ăn uống ở nhà hàng, quán ăn.

Đồng thời, hạn chế đi lại những nơi công công cộng, nếu có thì không quá 3 người, giữ khoảng cách 2m và phải đeo khẩu trang cùng các biện pháp phòng hộ khác. Đặc biệt, nếu có việc cấp bách (đi làm, mua thuốc men, thực phẩm…) thì cần phải áp dụng các biện pháp phòng hộ theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị y tế phải thường xuyên kiểm tra lại kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại đơn vị để đảm bảo tránh lây nhiễm trong nhân viên y tế. Bố trí sắp xếp các khu vực trong cơ sở khám chữa bệnh và các quy trình hoạt động để đảm bảo không tập trung đông người.

Ban giám đốc các bệnh viện tăng cường áp dụng họp trực tuyến. Trong trường hợp tổ chức họp giao ban chuyên môn chỉ giới hạn số lượng dưới 10 người và những người dự họp cách nhau tối thiểu 2m.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đến nay trên địa bàn có 34 trường hợp bệnh COVID-19 được công bố và 6 trường hợp dương tính lần 1, đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định và công bố.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm người từng đến 6 quán ăn, phòng khám, siêu thị ở Hà Nội và TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO