Chàng trai 24 tuổi bị nhồi máu cơ tim vì 'ăn' một món ngày 10 lần

Ngọc Hân| 26/09/2020 11:55

Việt BáoĐang khỏe mạnh, anh P. bỗng thấy đau ngực trái dữ dội và được người nhà đưa đi khám. Các bác sĩ chẩn đoán, anh bị nhồi máu cơ tim.

Ngày 26/9, Trung Tâm can thiệp Tim mạch, Bệnh viện đa khoa xuyên Á cho biết, nơi đây vừa chụp và can thiệp đặt stent cho hai chàng trai bị nhồi máu cơ tim cấp. Các bác sĩ cho biết, cả hai người bệnh còn trẻ, chưa có yếu tố nguy cơ và bệnh lý đi kèm.

Người bệnh thứ nhất là anh H.P, 24 tuổi, chưa có bệnh lý mạn tính. Bệnh nhân P. cho biết, anh nghiện hút thuốc, ngày hút khoảng 10 điếu thuốc.

Khoảng một tháng nay, P. thường xuyên thấy đau ngực trái vào buổi sáng. Cơn đau khoảng 15 phút rồi tự hết.

Hình ảnh chụp mạch vành của bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Ảnh: BVCC.

Một ngày giữa tháng 9, anh đột ngột đau ngực trái dữ dội, đau lan ra cánh tay trái nên đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á khám. Kết quả chụp mạch vành (mạch máu nuôi tim) cho thấy, hẹp nặng nhánh liên thất trước kèm nhiều huyết khối. Các bác sĩ đặt stent cấp cứu cho người bệnh. Hiện sức khỏe anh P. ổn định, hết đau ngực.

Người bệnh thứ hai là anh N.T, 30 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi kèm khó thở, huyết áp thấp. Bệnh nhân được tiến hành can thiệp cấp cứu tại phòng thông tim với kết quả tắt nhánh liên thất trước từ lỗ, huyết khối nhiều. Sau khi tái thông mạch máu bằng stent, bệnh nhân giảm đau ngực nhanh, huyết áp ổn định.

Các bác sĩ cho biết, nhồi máy cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn mạch máu nuôi tim. Bệnh lý này thường gặp ở lứa tuổi trung niên, có thói quen hút thuốc lá, tiền căn tăng huyết áp, đái tháo đường…

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuổi trung bình của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa. Các nguyên nhân thường được ghi nhận chủ yếu  do thói quen sống có hút thuốc lá, thừa cân – béo phì, có hội chứng chuyển hóa, rối loạn đông máu hơn là các yếu tố kinh điển như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu.

Được cấp cứu kịp, anh P. đã khỏe mạnh. Ảnh: BVCC.

Điều đáng chú ý ở hai người bệnh trên là yếu tố nguy cơ gần như không có, không có bệnh lý nền, tuổi đời còn rất trẻ, có lối sống lành mạnh. Đây là một hồi chuông cảnh báo cho những người trẻ tuổi.

Các bác sĩ tại Trung tâm Can thiệp Tim Mạch, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á khuyến cáo, với những người trẻ nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường nên đi khám ngay để được cấp cứu kịp.

Vì vậy, để có trái tim khỏe mạnh, mọi người phải tuân thủ những điều sau:

+ Không hút thuốc lá.

+ Ổn định cân nặng ở mức tương đối, phù hợp.

+ Chế độ ăn uống, dinh dưỡng nhiều rau, chất xơ, hạn chế mỡ động vật, nội tạng, da là những thức ăn nhiều cholesterol.

+ Tập luyện thể dục, vận động thường xuyên.

+ Giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, áp lực.

+ Hạn chế rượu bia, chất kích thích, chất béo.

+ Khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm để đảm bảo sức khỏe, tầm soát bệnh nói chung.

+ Đối với người trẻ có nguy cơ tăng huyết áp, nhiều cholesterol, đái tháo đường, gia đình có người bị nhồi máu cơ tim cần khám sức khỏe thường xuyên hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai 24 tuổi bị nhồi máu cơ tim vì 'ăn' một món ngày 10 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO