Bé trai 8 tuổi bị gan nhiễm mỡ

Ngọc Hân| 18/09/2020 11:42

Việt BáoHiện nay, gan nhiễm mỡ ở trẻ em không có thuốc điều trị nên chỉ có giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn cắt giảm tinh bột, chất đường, chất béo kết hợp tập thể dục mỗi ngày.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, mới đây, bệnh viện tiếp nhận một bé trai 8 tuổi nhập viện vì tăng men gan kéo dài một năm, cùng tình trạng dư cân so với tuổi. Chỉ số men gan lúc nhập viện của bé là hơn 200 UL.

Kết quả sinh thiết cho thấy, bệnh nhi bị gan nhiễm mỡ không do rượu, nhiều tế bào gan bị thoái hóa mỡ.

Bác sĩ Ngân cho biết, hiện nay, bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ em chưa có thuốc đặc trị, vì vậy, bệnh nhi được cho khám dinh dưỡng về chế độ ăn, cùng chế độ tập thể dục giảm cân.

Theo bác sĩ Ngân, gan nhiễm mỡ không do rượu bia, chiếm khoảng 7% ở trẻ em và lên đến 34% ở trẻ béo phì, dư cân. Bệnh không có triệu chứng, chỉ được phát hiện một cách tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ,bằng xét nghiệm máu, men gan AST, ALT, siêu âm, có thể phát hiện ra bệnh về gan và mức độ tổn thương gan.

Bác sĩ Ngân cho biết, vấn đề gan nhiễm mỡ ở trẻ em tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không được tầm soát và quản lý tốt có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau như xơ gan. Đặc biệt, bệnh lý này ở trẻ em không có thuốc điều trị đặc hiệu và phương pháp điều trị chỉ là giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn cắt giảm tinh bột, chất đường, chất béo kết hợp tập thể dục mỗi ngày.

Bệnh sẽ dễ điều trị nếu bệnh nhân được phát hiện sớm. Độ tuổi khuyến cáo nên tầm soát sớm bệnh lý này ở trẻ em là 9 -11 tuổi ở những trẻ dư cân béo phì. Bệnh nhân sẽ phải tái khám định kì từ 1- 6 tháng để đánh giá lại dinh dưỡng và xét nghiệm lại men gan, men gan giảm đồng nghĩa với sự hồi phục các tế bào gan bị thoái hóa mỡ.

Cách phát hiện bệnh lý này cũng rất dễ dàng và nhanh chóng, do đó các bậc phụ huynh nên đưa các bé với tình trạng béo phì đến khám chuyên khoa Tiêu hóa để tầm soát đồng thời có kế hoạch điều trị và theo dõi phù hợp nhất.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ béo phì ở trẻ 6 - 11 tuổi tại TP.HCM hiện đã là 12% và Hà Nội là 8- 9%. Các dữ liệu thống kê cho thấy, hiện nay, béo phì ở trẻ em đang là vấn đề thách thức trên toàn cầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 8 tuổi bị gan nhiễm mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO