Tìm hiểu về pháo cối tự hành Eimos của Tây Ban Nha

21/12/2023 19:32

Hệ thống pháo cối tự hành Eimos là sản phẩm của nhà thầu quốc phòng Expal đến từ Tây Ban Nha.

Eimos bao gồm một pháo cối 81mm nặng 40kg đi cùng một bệ cối cho phép lắp đặt dễ dàng lên phía sau của các loại xe hạng nhẹ. Hiện tại, Eimos trang bị trên xe chiến thuật cấu hình 4x4 bánh lốp Vamtac.

Hệ thống pháo cối này được điều khiển bằng động cơ điện, cho độ chính xác cao tới 0,1m khi định hướng bằng GPS hay thậm chí còn tăng độ chính xác lên gấp đôi nếu sử dụng kết hợp hai hệ thống dẫn đường quán tính INS và GPS.

Pháo cối tự hành Eimos của Tây Ban Nha. Ảnh: Weapons Parade 

Hệ thống thủy lực giúp giảm lực giật của pháo cối trên 90%, hành trình giật khoảng 30mm, điều này cho phép hệ thống có thể tích hợp lên các phương tiện hạng nhẹ mà không cần lắp đặt thêm hệ thống ổn định bổ trợ hoặc các chân kích. Hệ thống có thể xoay 360° theo phương ngang, 4° theo chiều cao và 4° theo góc lệch để ngắm bắn chính xác vào mục tiêu.

Ngoài ra, Eimos tích hợp hệ thống thông tin hỗ trợ hỏa lực TECHFIRE để tự động hóa độ chính xác về dữ liệu bắn và hiệu chỉnh đường đạn, đồng thời giảm mức tiêu hao đạn dược.

Thời gian khai hỏa có thể thực hiện trong vòng 30 giây từ khi phương tiện dừng hẳn, sau đó tiếp tục cơ động theo kế hoạch. Khi tác chiến, khẩu đội cối gồm 2 người, tốc độ bắn tối đa khoảng 15 phát/phút, tầm bắn 6,4km.

Hệ thống pháo cối tự hành Eimos cũng có thể tháo dỡ nhanh chóng để sử dụng trên mặt đất. Nguồn: Expal

Bên cạnh đó, hệ thống pháo cối tự hành Eimos cũng có thể tháo dỡ nhanh chóng để sử dụng trên mặt đất và thời gian lắp đặt lại hệ thống lên xe chỉ mất 3 phút.

THẾ TRUYỀN (theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu về pháo cối tự hành Eimos của Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO