Tìm bình yên tại nhà những ngày giãn cách

31/08/2021 21:29

Ryan Holiday, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy, khẳng định rằng để tiến lên phía trước, chúng ta phải học cách bước chậm lại và giữ một tâm thế thật tĩnh lặng.

Cùng nhiều cuốn sách khác viết về phương pháp trị liệu tâm lý, Tâm tĩnh lặng của “tác giả triệu bản” Ryan Holiday tiếp tục lọt danh sách best-seller của New York TimesWall Street Journal.

Tác phẩm mang đến cho người đọc những bài học về cách giữ tâm thế tốt trong cuộc sống còn nhiều nỗi lo. Từ đó, sách giúp chúng ta tĩnh tâm để nhìn nhận lại mọi điều tốt đẹp xung quanh giữa những ngày giãn cách.

Tam tinh lang anh 1
Sách Tâm tĩnh lặng giúp độc giả bước chậm lại để hướng tới thành công. Ảnh: Thu Trang.

Nạp năng lượng cho tâm hồn

Ryan Holiday đã vạch ra một bản kế hoạch chi tiết để giải phóng tâm trí, lấy lại năng lượng cho tâm hồn khi gặp bế tắc. Theo tác giả, có nhiều cách làm tăng sức mạnh ngay tại nhà mà không cần đến sự hỗ trợ của máy móc hay thực phẩm bổ sung.

Một số phương pháp có thể kể đến như làm trống rỗng tâm trí, tạo thói quen viết nhật ký, buông bỏ những điều không cần thiết, đắm mình trong cái đẹp, hay tìm đến một sở thích.

Các vấn đề trong đời sống và công việc đang dồn con người vào cảnh luôn phải suy nghĩ tới đối thủ cạnh tranh, đống giấy tờ và hộp thư điện tử chứa đầy tin nhắn. Hay như ở thời điểm hiện tại, hàng loạt thông tin về tình hình dịch bệnh, biến đổi khí hậu, lạm phát, thất nghiệp… khiến con người rơi vào thế hoảng loạn, mất cân bằng.

Vì thế, học cách buông bỏ những điều không cần thiết là việc nên làm. Không chỉ dừng lại ở việc lọc bỏ thông tin, mỗi người nên tranh thủ thời gian này để dọn bớt đồ đạc, tối giản vật dụng trong nhà, tạo ra không gian sống rộng rãi, thoải mái hơn.

“Cuộc sống của chúng ta có quá nhiều kích thích, đầy ắp các hoạt động nhưng lại cô đơn… Hãy bắt đầu bằng cách đi bộ xung quanh nhà bạn và bỏ mọi thứ bạn không sử dụng vào các túi và thùng rác. Hãy coi đó là việc tạo thêm khoảng trống cho tâm trí và cơ thể của bạn. Cho bản thân không gian. Cho tâm trí của bạn được nghỉ ngơi”, Ryan Holiday gợi ý.

Tam tinh lang anh 2
Viết nhật ký là thói quen tốt giúp trút bỏ mọi ưu phiền trong ngày. Ảnh: Mybest.

Đọc sách và viết nhật ký là hai thói quen nên làm

Bên cạnh những bí quyết về mặt lý thuyết, tác giả còn kể nhiều câu chuyện từ những nhân vật có thật trong cuộc sống, chỉ ra cách họ đối diện khó khăn bằng sự tĩnh lặng và tìm đến một số thói quen tích cực.

Thuở nhỏ, Anne Frank (nay được biết đến là nhà văn và tác giả hồi ký người Đức, một trong những nạn nhân người Do Thái nổi tiếng trong cuộc tàn sát Holocaust) đã có thói quen viết nhật ký để tìm sự bình yên trong những ngày tháng khó khăn.

Theo cô, trút nỗi lòng xuống trang giấy là cách hữu hiệu nhất để suy xét lại một ngày dài, từ đó hướng tới ngày mai tươi sáng hơn. Anne tự nhủ: “Chừng nào còn tồn tại ánh nắng này, bầu trời không mây này, và chỉ cần mình có thể tận hưởng nó, thì làm sao mình có thể buồn được?”.

Trong nhật ký của mình, Dorothy Day, một nữ tu Công giáo và là nhà hoạt động xã hội, cũng nhắc nhở bản thân: “Hãy tắt radio, bỏ tờ báo hàng ngày xuống. Chỉ đọc một sự kiện và hãy dành thời gian để đọc”. Cô nhắn nhủ mỗi người nên dành thời gian trong ngày để đọc sách vì “sách chứa đầy sự thông thái”.

Ryan Holiday còn cho rằng chỉ cần thức dậy vào sáng sớm, tâm trí sảng khoái và chưa bị ô nhiễm tiếng ồn từ bên ngoài, đó là “không gian đáng được bảo vệ”.

Bên cạnh đó, anh cũng khuyên chúng ta nên ngừng thói quen tích trữ đồ đạc, vì “mọi món đồ trang sức đắt tiền đều đi kèm với hóa đơn bảo hiểm, mọi dinh thự đều cần có nhân viên trông coi, mọi khoản đầu tư đều có nghĩa vụ và báo cáo hàng tháng cần xem xét, mọi vật nuôi và cây trồng ngoại lai đều đi kèm một loạt trách nhiệm”.

Thông điệp xuyên suốt cuốn sách mà tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc đó là hãy sống chậm lại và giữ tâm thế tĩnh lặng, bởi đó là cách để tiến một bước xa hơn trong cuộc sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tìm bình yên tại nhà những ngày giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO