Trước khi trở thành nhà sáng tạo nội dung, Jeeker - tên thật là Nguyễn Anh Đức, đã là một bình luận viên có tiếng của Garena Free Fire Việt Nam. Để thể thao điện tử đến gần hơn với mọi người, Jeeker bắt đầu chú trọng phát triển nội dung trên TikTok từ năm 2022. Đến nay, kênh TikTok của anh đã đạt gần 600.000 người theo dõi.
Được biết, Jeeker đã bắt đầu đăng tải những video đầu tiên từ cách đây gần 5 năm. Đây là quãng thời gian khá dài. Vậy theo bạn, đâu là yếu tố cơ bản để một người theo đuổi 1 nghề nghiệp nào đó lâu dài, ở đây trong phạm vi là nhà sáng tạo nội dung?
Jeeker: Để trả lời cho câu hỏi “làm sao để gắn bó với một công việc lâu dài” thì câu trả lời của tôi có lẽ chỉ gói gọn trong 2 từ “đam mê”. Ngày xưa, khi tôi chưa bắt đầu đăng video trên TikTok thì tôi cũng đã làm công việc này ở trên các nền tảng khác chỉ với một thứ đơn giản nhất là đam mê với sự chia sẻ. Khi tôi học được điều gì đó, tôi luôn muốn chia sẻ với người khác.
Niềm đam mê được chia sẻ của tôi bắt đầu từ khi còn bé và khi tôi lớn hơn, các nền tảng mạng xã hội dần phát triển mạnh hơn thì tôi đơn giản chuyển hóa đam mê đó của mình thành các video để mọi người theo dõi. Và khi bản thân đã có được những sự ủng hộ nhất định thì niềm vui với công việc là thứ giúp tôi có thể theo đuổi nghề này 5 năm, 7 năm hay là lâu hơn nữa.
Ảnh: NVCC
Phải chăng cứ đăng video lên TikTok là trở thành nhà sáng tạo nội dung? Không biết đã bao giờ Jeeker định nghĩa về khái niệm nhà sáng tạo nội dung hay content creator chưa?
Jeeker: Theo tôi thì dù làm bất kỳ nghề nghiệp nào từ nhà báo, bác sĩ hay fashionista,... thì đều có thể trở thành người sáng tạo nội dung. Quan trọng là nội dung mà mình thực hiện có đem lại giá trị cho cộng đồng hay ít nhất là cho bản thân hay không.
Điểm mấu chốt để trở thành nhà sáng tạo nội dung không nằm ở việc ăn nói lưu loát hay không, ngoại hình sáng hay không. Điểm mấu chốt là nội dung bản thân nghĩ ra có ý nghĩa, có tác dụng với người xem hay không và có tính ứng dụng với người xem hay không.
Ảnh: NVCC
Ngoài công việc sáng tạo nội dung, bạn còn hoạt động rất sôi nổi ở lĩnh vực bình luận viên. Vậy nếu mình tập trung nói về khía cạnh sáng tạo của công việc, Jeeker có thể chia sẻ sự sáng tạo trong việc làm YouTube khác với các công việc khác như thế nào?
Hiện tôi đang làm song song 2 công việc là bình luận viên và sản xuất nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Nhưng ở trên đó, tôi chia sẻ về đời sống, công việc của mình luôn chứ không phải là nội dung gì đó quá khác biệt và xa lạ. Đối với bản thân Jeeker, những gì mình chia sẻ trên TikTok thực sự phải xuất phát từ mình, từ những thứ mình quan tâm và yêu thích.
Ảnh: NVCC
Điều khác biệt ở đây là khi làm nhà sáng tạo nội dung thì bạn phải làm từ quay phim đến dựng phim,... tất tần tật. Đây cũng là điều làm nên tính độc nhất trong nội dung tôi làm.
Ảnh: NVCC
Làm sao để vượt qua rào cản tâm lý khi bắt đầu với công việc này?
Tâm lý ngại bắt đầu, sợ thất bại là bức tường mà chúng ta cần vượt qua. Tôi nghĩ rằng ở thời điểm bắt đầu, chúng ta không nên quan tâm đến chuyện video của mình có ai xem, kênh của mình có ai theo dõi hay không. Mục tiêu có nhiều người xem ngay từ đầu sẽ giết đi sự sáng tạo của mình. Hãy cứ yêu cái bản thân đang làm trước đã, đó là điều quan trọng nhất.
Tôi cho rằng việc mình hiểu khán giả, hiểu kênh của mình là những yếu tố rất quan trọng để theo đuổi công việc này lâu dài.
Cảm ơn Jeeker vì những chia sẻ rất hữu ích ngày hôm nay!