TikTok bị thanh tra những gì ở Việt Nam

04/04/2023 15:48
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Thuế, thương mại điện tử, cách phân phối nội dung và quảng cáo nằm trong số các vấn đề mà TikTok sẽ bị thanh tra ở Việt Nam.

Nội dung phản cảm tràn lan trên TikTok dưới dạng "giáo dục giới tính". Ảnh: Hoàng Nam.

“Đây sẽ là cuộc thanh tra liên ngành, kiểm tra toàn diện nền tảng kể cả về nghĩa vụ cung cấp thông tin, thuế, thương mại điện tử”, đại diện Phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông), nói với Zing.

Vị này cho biết thêm hiện chưa thể công bố chi tiết các nội dung sẽ thanh tra, nhưng sẽ bao gồm toàn bộ các phương diện pháp lý, kỹ thuật, nội dung và thương mại của nền tảng khi hoạt động tại Việt Nam, trong đó có vấn đề phân phối nội dung và quảng cáo.

Nền tảng này nhiều lần gặp tai tiếng ở Việt Nam khi đưa các nội dung độc hại lên xu hướng, cũng như kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo, không như đã cam kết trong các tiêu chuẩn cộng đồng.

“TikTok vẫn rất dễ dãi trong việc cho kiếm tiền qua quảng cáo mà không kiểm duyệt nội dung cấm, nội dung có phù hợp pháp luật hay không, có phản cảm hay không”, Cục trưởng PTTH&TTĐT chia sẻ tại cuộc họp của Bộ TTTT về thực trạng quảng cáo trực tuyến cuối năm 2022.

Chia sẻ với Zing về các nội dung gây tranh cãi như miệt thị người nghèo, đại diện TikTok cho biết nền tảng này không khoan nhượng với các nội dung, hành vi vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng. Dù vậy, gần đây TikTok tiếp tục bị chỉ trích khi đưa các nội dung “thách đấu”, “thử thách” như cởi đồ, bôi chất thải lên xu hướng hoặc gợi ý trực tiếp cho người dùng. Khi người xem mua các vật phẩm quà tặng của TikTok để tặng cho nhà sáng tạo nội dung bẩn, nền tảng thu lợi lên đến 70% giá trị vật phẩm, theo các nguồn tin trong ngành.

Theo ghi nhận, nền tảng này cũng lan truyền các video hướng dẫn giảm cân, ăn kiêng, bán thực phẩm chức năng có thể gây hại cho người xem, với các hứa hẹn như “giảm 11 kg một tháng”, “giảm 5 kg trong 7 ngày”.

Cũng theo đánh giá của Cục PTTH&TTĐT tại cuộc họp nói trên, TikTok không chủ động chặn, gỡ nội dung độc hại mà chỉ can thiệp khi cơ quan quản lý lên tiếng yêu cầu.

Theo tài liệu nội bộ bị rò rỉ năm 2021, TikTok tối ưu hóa nội dung theo phút và giờ xem. Khi gợi ý nội dung trên trang chủ của người dùng, TikTok gần như không quan tâm đến trình tự thời gian, mà ưu tiên các nội dung được thuật toán đánh giá là có khả năng thu hút, dựa trên thời lượng xem. Vì vậy, các nhà sản xuất nội dung trên nền tảng này có động lực để tạo ra các nội dung càng gây chú ý càng tốt, cho dù là gây phẫn nộ hay phản cảm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TikTok bị thanh tra những gì ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO