Từ nốt mụn nhỏ bị nhiễm trùng nặng vì việc làm sai lầm này

Phương Linh| 19/11/2020 17:27

Việt BáoNgày 19/11, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.Đ, 54 tuổi bị loét vùng bụng do đắp thước lá, nguy cơ nhiễm trùng huyết.

Bà Đ. mắc đái tháo đường 12 năm. Cách đây vào tuần, bà cảm thấy ngứa vùng bụng bên phải, gãi thấy buốt.

Sau đó, vùng bụng xuất hiện nốt mụn nhỏ, kích thước bằng hạt đỗ xanh. Thời gian sau, mụn nhanh chóng to bằng hạt ngô, rồi hạt nhãn.

Lo lắng trước tình trạng của mình, bà đã đi khám tại nhà một thầy lang ở Bắc Giang do người nhà giới thiệu. Tại đây, bà được thầy lang chẩn đoán tắc tĩnh mạch, rửa bằng Betadine và rắc thuốc bột. Do không lấy được đầu ngòi nên sau mỗi lần rửa lại bôi một lớp thuốc mỏng lên vùng loét.

Từ nốt mụn nhỏ nhưng vì điều trị sai cách đã lan rộng ra bụng. Ảnh: BVCC.

Sau khi bôi lọ thuốc bột và xoa bóp bằng thuốc nước (không rõ là thuốc gì) của thầy lang cung cấp, nốt vỡ khô miệng nhưng vùng bụng cứng lên, cơn đau không ngừng tăng. Khi cơn đau nhức nhối, không ăn không ngủ được, bà mới đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám.

Bác sĩ Tôn Thất Kha, Trưởng khoa Điều trị tích cực cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng ổ ap-xe thành bụng đã vỡ tạo thành vết loét lớn, kích thước 8x8cm, đe dọa nhiễm trùng huyết, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh nhân đã được khoa Điều trị tích cực điều trị trong hai tuần, thực hiện ổn định đường huyết, chích rạch, tháo mủ ổ apxe, kết hợp kháng sinh liều cao. Chi phí điều trị lên tới khoảng 50 triệu.

Hiện sức khỏe bà Đ. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ cho biết, nếu như ngay từ đầu, bệnh nhân đến khám ở một cơ sở y tế chuyên khoa thì sẽ được điều trị sớm và đúng cách, nốt mủ nhỏ sẽ nhanh chóng lành bệnh, chi phí điều trị cũng không tốn kém nhiều.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ Kha cho biết, bệnh cảnh nhiễm trùng ở bệnh nhân đái tháo đường rất phức tạp và nguy hiểm mặc dù ban đầu trông có vẻ nhẹ. Vị bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân đái tháo đường khi có bất kỳ nhiễm trùng nào dù nhẹ đều nên đến khám đúng chuyên khoa để giảm thiểu tối đa chi phí điều trị và biến chứng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ nốt mụn nhỏ bị nhiễm trùng nặng vì việc làm sai lầm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO