Tiểu bang Mỹ cấm người dưới 18 tuổi dùng mạng xã hội nếu bố mẹ không cho phép

24/03/2023 19:22

Bang Utah của Mỹ vừa thông qua luật yêu cầu sự cho phép rõ ràng của cha mẹ đối với bất kỳ ai dưới 18 tuổi muốn sử dụng các mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram…

Ngoài quy định giới hạn nói trên, Thống đốc bang Utah Spencer Cox hôm 23/3 cũng ký một dự luật cấm các công ty truyền thông xã hội dùng những kỹ thuật có thể khiến trẻ vị thành niên phát triển chứng “nghiện” các nền tảng này.

Thống đốc bang Utah Spencer Cox (phải) ăn mừng việc ký thông qua các luật kiểm soát truyền thông xã hội ngày 23/3. Ảnh: AP

Theo báo Guardian, động thái đánh dấu Utah là nơi đầu tiên ở Mỹ ban hành luật cấp bang cấm các dịch vụ mạng xã hội cho phép người dưới 18 tuổi sử dụng nếu chưa nhận được sự đồng ý của bố mẹ.

Luật mới cũng sẽ cho phép bố mẹ hoặc người giám hộ truy cập tất cả các bài đăng trên mạng của con cái họ. Các nền tảng sẽ phải chặn người dùng dưới 18 tuổi truy cập tài khoản từ 22h30 tối hôm trước đến 6h30 sáng hôm sau, trừ khi các bậc phụ huynh sửa đổi cài đặt.

Luật cũng cấm các công ty truyền thông xã hội hiện quảng cáo cho trẻ vị thành niên, thu thập thông tin về bọn trẻ hoặc nhắm mục tiêu nội dung tới chúng.

Cơ quan lập pháp của bang Utah, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa (GOP), đã phê duyệt cả 2 dự luật nói trên hồi đầu tháng này, bất chấp sự phản đối của một số nhóm hoạt động xã hội. Các luật mới sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 3 năm sau.

“Chúng tôi không còn sẵn sàng để các công ty truyền thông xã hội tiếp tục gây hại cho sức khỏe tâm thần của giới trẻ nữa”, Thống đốc Cox, thành viên GOP cho biết trong một thông điệp trên Twitter.

Tác động của các mạng xã hội đối với trẻ vị thành niên đã trở thành chủ đề tranh luận ngày càng tăng giữa các nhà lập pháp ở cấp bang và liên bang Mỹ. Cùng ngày ông Cox ký các dự luật ở Utah, Tổng giám đốc điều hành TikTok đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ nhằm giải đáp những lo ngại về an ninh quốc gia, quyền riêng tư về dữ liệu và sức khỏe tâm thần của người dùng thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Utah dự định thực thi các quy định mới như thế nào. Các công ty đã bị cấm thu thập dữ liệu về trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của bố mẹ theo Đạo luật liên bang bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng. Các mạng xã hội đã ban hành chính sách công khai như vậy, nhưng trẻ em hiện vẫn có thể dễ dàng vượt qua nó, ngay cả khi không có sự cho phép của phụ huynh.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiểu bang Mỹ cấm người dưới 18 tuổi dùng mạng xã hội nếu bố mẹ không cho phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO