Tiết lộ nguyên nhân ông già Noel chỉ chọn tuần lộc cái kéo xe

Minh An| 22/12/2020 13:38

Việt Báo9 con tuần lộc kéo xe cho ông già Noel đều là tuần lộc cái. Đặc biệt, tuần lộc đầu đàn có tên Rudolph có chiếc mũi đỏ phát sáng. Vậy tại sao ông già Noel chỉ chọn tuần lộc cái để kéo xe mà không chọn tuần lộc đực?

Ban đầu, cỗ xe kéo của ông già Noel chỉ vỏn vẹn 8 chú tuần lộc được ông xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có 4 chú.

Nguồn gốc câu chuyện về đàn tuần lộc kéo xe của ông già tuyết ra đời từ bài thơ “The Night Before Christmas” của nhà thơ Clement C. Moore ra đời năm 1823. Theo đó, ban đầu, cỗ xe bay của ông già Noel gồm có 8 chú tuần lộc, xếp thành 2 hàng, mỗi hàng 4 chú gồm: Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donder và Blitzen. Trong đó, tên của 2 chú Donder, Blitzen xuất phát từ tiếng Đức, nghĩa là sấm chớp và tia sét.

Tuy nhiên, càng trải qua nhiều mùa Noel, những chú tuần lộc đó hay cỗ xe kéo của ông già Noel càng lộ điểm yếu. đó là khi qua những vùng đất tối, có bão tuyết, đoàn tuần lộc như mất phương hướng và không thể tìm được đường.

May mắn thay, vào một ngày bão tuyết, ông già Noel cùng đoàn tuần lộc đã bắt gặp Rudolph - một chú tuần lộc mũi đỏ phát sáng, có khả năng soi sáng giúp cỗ xe của ông già Noel có thể di chuyển trong đêm đen hoặc bão gió...

Ảnh minh họa: Internet

Tuần lộc thường được con người thuần dưỡng để kéo xe trượt tuyết, giúp vận chuyển hàng hóa cũng như giúp con người di chuyển ở các vùng băng giá tuyết lạnh.

Tuần lộc sống chủ yếu ở 2 vùng là Scandinavia và Siberia. Tuần lộc đã được thuần hóa để kéo xe thường có đôi chân nhỏ và ngắn hơn so với tuần lộc hoang dã. Con tuần lộc hoang dã trưởng thành có thể cao khoảng 1 mét, năng trung bình 170 kg (con đực) và 90 kg (con cái).

Theo thống kê của nhiều nhà khoa học, tuần lộc đi lại khoảng 5000 km mỗi năm. Chính vì thế, đây là loài động vật có vú trên cạn có quãng đường di chuyển nhiều nhất. So với các loài động vật khác, chỉ sau có cá voi lưng gù, có thể bơi 8000 km trên các bãi biển để kiếm ăn.

Tuần lộc có thể chạy khoảng 80 km/h). Khi bị truy đuổi, vận tốc tối đa mà tuần lộc đạt được có thể lên đến 100 km/h.

Đặc biệt, tuần lộc là giống có khả năng đề kháng rất tốt. Chúng có bộ lông mượt, dày giữ ấm cho cơ thể và hệ thống tuần hoàn.

Hơn nữa, để phục vụ cho việc di chuyển lặng lẽ vào ban đêm, tuần lộc hoàn toàn phù hợp bởi chúng sống khá yên tĩnh. Các con tuần lộc đực chỉ phát ra âm thanh trong mùa giao phối (mùa thu) và các con cái cũng chỉ thường kêu lên khi sinh con vào mùa hè.

Chính vì sự "chăm chỉ" đi lại, sức khỏe tốt cũng như không gây ồn ào của tuần lộc mà ông già Noel đã chọn chúng làm linh vật cho những chuyến hành trình của mình.

Theo sự phỏng đoán của nhiều chuyên gia, nhiều khả năng, tuần lộc kéo xe cho ông già Noel là tuần lộc cái bởi thông thường, tuần lộc đực sẽ bị rụng sừng vào cuối mùa giao phối - mùa đông (đầu tháng 12). Điều đó lại không xảy ra ở tuần lộc cái.

Và như chúng ta quan sát, hầu hết các bức tranh, mô hình ông già Noel được phục dựng cùng đàn tuần lộc, chúng ta chưa bao giờ thấy một con tuần lộc nào mất sừng. Chính vì thế, hầu hết mọi người đều đồng ý tuần lộc kéo xe cho ông già Noel là tuần lộc cái.

Lí giải tại sao ông già Noel chọn tuần lộc cái để kéo xe, có thể do quan niệm của một số người dân, chiếc sừng của tuần lộc có khả năng bắt, thu nhận tất cả những giấc mơ, nguyện vọng của trẻ em trên toàn thế giới.

Mà tuần lộc đực đến tháng 12 bị rụng sừng nên không thể đảm nhiệm nhiệm vụ đó được, do đó ông già Noel đã quyết định chọn loài sinh vật này, vừa để làm trợ thủ, ghi nhận những mong mỏi của trẻ con trên toàn thế giới, vừa làm phương tiện di chuyển, biến những điều ước của trẻ em trên thế giới thành hiện thực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ nguyên nhân ông già Noel chỉ chọn tuần lộc cái kéo xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO