Hội thảo "Tiếp sức hàng Việt trên sàn thương mại điện tử" nhằm thu thập các góp ý, hiến kế từ các chuyên gia, doanh nghiệp,… qua đó đề xuất các giải pháp, mô hình kết nối, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương mại điện tử, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.
Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành xu hướng tất yếu, mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, khi các nền tảng TMĐT xuyên biên giới phát triển, các doanh nghiệp trong nước đã và đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp quốc tế với nhiều lợi thế về chi phí vận hành, logistics, giá cả, đầu tư kho bãi...
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT, việc đưa hàng Việt lên các sàn TMĐT là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn. Các sàn TMĐT đã trở thành kênh phân phối quan trọng, giúp hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, để thành công trên các sàn TMĐT, hàng Việt cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức.
Đại diện các Hiệp hội VECOM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã cùng phân tích về thị trường TMĐT Việt Nam, dự đoán thách thức và cơ hội cho hàng Việt trong bối cảnh các sàn nước ngoài vào VN; Thực trạng doanh nghiệp ngoại tung tiền lớn quảng cáo, cách tiếp cận chủ động và bủa vây thị trường online Việt Nam; Đề xuất các Giải pháp logistics nhằm nâng cao sức cạnh tranh, phát triển bền vững của hàng Việt trên sàn TMĐT,...
Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã nêu ra thực trạng và các giải pháp trong hoạt động truyền thông, quảng cáo của các thương hiệu Việt trên sàn TMĐT sao cho hiệu quả hiện nay cũng như các kiến nghị cần tháo gỡ.
Trong rất nhiều những nút thắt cần được tháo gỡ nhằm tiếp sức cho hàng Việt trên sàn TMĐT thì việc đầu tư vào hệ thống logistics Việt Nam là yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Xuân Thảo - Uỷ viên Ban thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã nêu ra các giải pháp logistics nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trên sàn TMĐT theo định hướng bền vững.
Nhiều đại diện cơ quan quản lý nhà nước, đại diện hiệp hội, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, tiểu thương, KOC và nhà bán hàng online... cũng cùng thảo luận để đưa ra những giải pháp thiết thực tiếp sức cho hàng Việt phát triển bền vững trên sàn TMĐT.