‘Tiền vé máy bay đắt quá, Tết này đành ngậm ngùi ở lại Sài Gòn để tiền biếu cha mẹ’

Dạ Cầm (Tổng hợp)| 15/01/2024 19:19

Nhiều người lao động chọn phương án để tiền di chuyển máy bay gửi về quê biếu ông bà, cha mẹ sắm sửa Tết, còn họ ở lại TP.HCM đón Tết xa nhà.

Khoảng 1 tháng trước Tết Nguyên đán 2024, người lao động tại TPHCM và nhiều tỉnh lân cận đối mặt với bài toán: Nên về quê hay ở lại Sài Gòn đón Tết?

Kinh tế năm 2023 tiếp tục là thử thách lớn, hàng nghìn doanh nghiệp sa thải, cắt giảm nhân viên khiến hàng triệu người lao động lao đao. Khi gánh nặng tài chính chưa được tháo gỡ, họ lại phải đối mặt với áp lực khác, chuyện Tết nhất.

tyujyujy.jpg
Giá vé máy bay Tết 2024 tăng so với mọi năm. Ảnh: Báo Tin tức

Vẫn chần chừ không biết có nên về quê hay không

Trước đó, các hãng hàng không, tàu hỏa và xe khách thông báo tiếp tục tăng cường chuyến bay/chuyến tàu/xe đảm bảo hàng khách không thiếu vé dịp Tết. Thế nhưng, hãng hàng không và các phương tiện khác lại tăng vé.

Điều này đánh thẳng vào túi tiền của người lao động từ người thu nhập khá, trung bình đến thấp, do đó họ không có nhiều lựa chọn khi kinh tế eo hẹp, chưa kể thực trạng việc làm trong năm 2024 chưa có nhiều tươi sáng.

rgr.jpg
Các hãng xe khách cũng tăng chuyến, tăng giá. Ảnh: Google

Chị Bình An, 36 tuổi đang sống và làm việc ở TPHCM chia sẻ: “Quê tôi ở Nam Định. Gia đình 4 người nếu về quê ăn Tết bằng phương tiện máy bay thì chi phí khứ hồi rơi vào khoảng 25-27 triệu đồng. Nếu mọi năm kiếm tiền được thì chi phí đó không quá đắt đỏ. Nhưng với tình trạng hiện tại, tôi nghĩ vượt quá khả năng của 2 vợ chồng. Nên tôi vẫn chần chừ, chưa mua vé về quê. Nếu đắn đo mãi, tôi biết giá vé sẽ tăng nhưng rất khó khăn để quyết định”.

Anh Nam Đặng, 27 tuổi, nhân viên văn phòng TPHCM cũng cho biết quê anh ở miền Trung, nếu về quê bằng máy bay, chi phí đi lại cũng mất khoảng 7 triệu đồng dịp Tết. “Nhưng còn tiền biếu bố mẹ, lì xì cho các cháu và vui chơi với bạn bè. Tôi nghĩ phải có ít nhất 20 triệu mới đủ can đảm về quê. Vì nếu về đến nhà mà không có tiền, chỉ ru rú trong nhà rất khó chịu. Thu nhập của tôi ở đây không phải quá thoải mái, tiền thưởng cũng chỉ tượng trưng nên có lẽ tôi sẽ chọn xe khách cho phù hợp”, anh nói.

Vợ chồng chị Thảo Linh đã mua vé cho gia đình 5 người về miền Bắc đón Tết với ông bà từ sớm vì lo sợ càng gần Tết, giá vé máy bay lại tăng. Nhưng chị đang đối mặt vấn đề khác, lại nhạy cảm không kém: “Thú thật là tôi đã vét hết tiền để mua vé cho 5 người về Hải Phòng. Giá vé máy bay năm nay lại tăng nhưng không về thì không được.

Giờ lo xong phần vé thì chưa biết lấy đâu tiền về chơi Tết. Mình đi làm cả năm ở Sài Gòn, nói không có tiền chắc không ai tin. Vợ chồng tôi đang trông ngóng thưởng Tết để về quê được thoải mái. Nhưng nghe nói năm nay chỉ thưởng Tết tượng trưng vì công ty cũng khó khăn. Chắc chúng tôi phải thắt lưng buột bụng thôi”.

“Ở lại Sài Gòn cũng được, Tết đâu cũng là Tết mà...”

Trong khi nhiều người còn đắn đo, cô Bình, một người bán vé số dạo khắp các con đường ở quận 8, TPHCM nói: “Tôi và con gái quyết định ở lại Sài Gòn ăn Tết từ mấy tháng trước rồi. Thường tôi về bằng xe khách nhưng năm nay nghe nói hơn 1 triệu đồng cho chặng Sài Gòn – Quảng Ngãi mà tôi hết hồn. Thôi, 2 mẹ con ở lại đón Tết, dù sao cũng không phải một mình, để chi phí hơn 4 triệu đồng đó tôi gửi về lo cho mấy đứa nhỏ còn hơn”.

Chị Thanh Nga, nhân viên văn phòng, 29 tuổi ở TPHCM cũng chia sẻ chị và bạn trai đều quê ở Nghệ An. Cách đây 2,3 tuần, họ đã xem xét giá vé các chuyến bay và đối chiếu với giá vé tàu hỏa, xe khách.

ythy.jpg
Trong năm 2023, hàng triệu người lao động bị mất việc, phải về quê. Ảnh: VnExpress

“Chi phí đi máy bay của 2 đứa rơi vào khoảng 12-14 triệu đồng, nếu đi xe hay tàu thì rẻ hơn một nửa. Nhưng còn phải tốn thêm một khoản nhỏ để đi taxi về nhà. Nên chúng tôi quyết định để số tiền đó gửi về cho bố mẹ đón Tết với các em. Hai đứa ở lại Sài Gòn năm nay để biết Tết trong này có mùi vị ra sao”, chị cho biết.

Anh Thắng Minh và chị Thanh Phúc, hai lao động ở Bình Dương cười tâm sự: “Chúng tôi vừa mới cưới xong. Hôn lễ được tổ chức ở 2 nơi vào tháng 11 qua. Nên mới về quê đây, chúng tôi quyết định ở lại Sài Gòn vào dịp Tết. Thật ra với 2 vợ chồng trẻ, chi phí đi về cũng không phải trở ngại quá lớn. Nhưng chúng tôi có kế hoạch sinh con vào năm sau, nên phải tiết kiệm để còn chuẩn bị cho con. Vợ chồng tôi có nói chuyện với gia đình 2 bên, ông bà cũng thông cảm và còn gửi đồ ở quê cho vợ chồng đón Tết trong này”.

Chị Ngọc Bình lại cho rằng Tết ở đâu cũng giống nhau, khác chăng là ở quê sẽ xôm tụ vì được đoàn viên. Nhưng chị tâm sự rằng ở quê, bố mẹ cũng hiểu được tình cảnh của con gái nên dù buồn, ông bà thường xuyên gọi điện tâm tình cho chị bớt cô đơn. “Ở đâu cũng là Tết cả thôi. Trong này tôi cũng có bạn bè, chắc không tệ lắm đâu”, chị nói thêm.

Nhóm bạn An, Thành và Minh lại có kế hoạch thú vị khi ở lại Sài Gòn ăn Tết: “Chúng tôi sẽ đi chơi vào đêm giao thừa, sau đó mỗi đứa chung tay chuẩn bị bao lì xì để đi trao cho các cô chú lang thang, cơ nhỡ. Chúng tôi ở Sài Gòn cũng nhiều năm, nhận được bao tình cảm của người Sài Gòn nên cũng đến lúc làm một việc nhỏ xíu cho người Sài Gòn. Còn việc không về quê, ba mẹ hiểu và chúng tôi hứa ngày nào cũng gọi về cho ông bà bớt buồn. Hơn nữa, ở nhà còn mấy đứa cháu, ba mẹ tôi sẽ đỡ nhớ con hơn”, Thành tâm sự.

Bài liên quan
  • Nước mắt chảy xuôi
    Đi công chuyện xong, tính đẩy xe ra đường, mình chợt nghe bên tai, "Dạ thưa, cậu tính đi hướng nào?". Lâu lắm rồi mình mới nghe lại những tiếng dạ thưa như vậy. Nhìn thấy chú khắc khổ, mình ngại ngùng, "Dạ, chú để con tự dắt xe được rồi".
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Tiền vé máy bay đắt quá, Tết này đành ngậm ngùi ở lại Sài Gòn để tiền biếu cha mẹ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO