Tiền vệ A Mít: “Chiến binh” Ba Na rời buôn làng tìm miền đất hứa

AN NGUYÊN| 06/08/2022 14:15

Gác lại những khó khăn đã qua, tiền vệ A Mít rời xa buôn làng và gia đình nhỏ để bắt đầu hành trình tìm lại chính mình ở mảnh đất xa xôi.

Tiền vệ A Mít: “Chiến binh” Ba Na rời buôn làng tìm miền đất hứa

Cậu bé Ba Na lỡ giấc mơ ở phố Núi

Tiền vệ A Mít sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum. Đây là khu vực có nhiều đồng bào Ba Na sinh sống từ nhiều đời nay. Cũng như bao bạn đồng trang lứa, A Mít chọn bóng đá là thú vui sau mỗi giờ lên lớp bởi bãi đất trống gần nhà luôn có chỗ cho tụi trẻ.

Năm 11 tuổi, A Mít cùng cha quyết định “khăn gói quả mướp” xuống thành phố Pleiku tham dự buổi tuyển sinh của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Đây là thời điểm mà bầu Đức tuyển sinh cho khoá 2 học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal - JMG.

A Mít với cái chân phải khéo léo và tố chất sức mạnh thiên bẩm nhanh chóng vượt qua nhiều vòng tuyển chọn. Nhưng ông trời như muốn thử thách cậu bé người Ba Na. Anh bị ốm đúng vào buổi thi chung kết. Không có cơ hội thể hiện năng lực nhưng A Mít vẫn được lựa chọn vào lớp Năng khiếu của câu lạc bộ, vốn đào tạo song song với học viện.

Dù vậy, bóng đá vốn là một môn thể thao khắc nghiệt. A Mít sớm phải nói lời chia tay với lớp Năng khiếu của Hoàng Anh Gia Lai năm 15 tuổi. A Mít tạm biệt giấc mơ bóng đá, tạm biệt những người bạn như Việt Hưng, Thanh Sơn, Nguyễn Lam,… để trở về quê nhà Kon Tum.

A Mít (áo cam) trưởng thành từ lò đào tạo Đà Nẵng sau khi rời Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: NVCC
A Mít (áo cam) trưởng thành từ lò đào tạo Đà Nẵng sau khi rời Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: NVCC

Có những lúc, gia đình khuyên bảo cậu con trai nên dừng lại. Anh trai của A Mít cũng từng ăn tập ở “lò” Hoàng Anh Gia Lai nhưng không thành công. Bố mẹ nghĩ rằng, có lẽ cả 2 anh em đều không có duyên với bóng đá chuyên nghiệp.

Nhưng A Mít thì không chấp nhận thất bại. Thông qua sự giới thiệu của các thầy, cậu trai thấp bé quyết định đến thử việc ở lò đào tạo của câu lạc bộ Đà Nẵng. Không bỏ phí tài năng, các huấn luyện viên của trung tâm này tin rằng vẫn có thể phát triển A Mít trở thành một cầu thủ chạy cánh tài năng.

A Mít không mất nhiều thời gian để đáp lại niềm tin của các thầy. Tại V.League 2016, anh được huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức đôn lên đội 1 khi mới chỉ 19 tuổi. Tiền vệ này có 12 lần ra sân ở mùa giải năm ấy. Con số này tăng lên thành 17 ở mùa giải tiếp theo. Nhưng chấn thương đứt dây chằng lấy đi cơ hội chơi bóng của A Mít ở mùa giải 2018.

Rời gia đình nhỏ để tìm lại bản ngã của chính mình

Với một cầu thủ có tố chất đặc biệt như A Mít, chấn thương chẳng làm anh nản lòng. Mùa giải 2019, tiền vệ sinh năm 1997 đá 16 trận và thể hiện phong độ chói sáng. Anh được triệu tập lên đội U23 Việt Nam trước thềm SEA Games 30 nhưng lại không thể đến Philippines vì chấn thương.

Càng buồn hơn, A Mít tiếp tục gặp vận rủi khi phải nghỉ thi đấu một thời gian vì chấn thương ấy. Đến khi huấn luyện viên Phan Thanh Hùng trở lại Đà Nẵng, hy vọng của chàng trai người Ba Na được thắp lại. Nhưng khi quyết định từ chối Hải Phòng để ở lại, anh bất ngờ mất suất đá chính vào tay các đàn anh kinh nghiệm hơn.

A Mít từng lỡ cơ hội dự SEA Games 30 tại Philippines vì chấn thương. Ảnh: NVCC
A Mít quyết tâm tìm lại bản ngã trong màu áo Thanh Hoá. Ảnh: NVCC

Giữa mùa giải này, A Mít quyết định xin gặp lãnh đạo câu lạc bộ Đà Nẵng để bày tỏ nguyện vọng được ra đi. Điểm đến của cầu thủ này là câu lạc bộ Đông Á Thanh Hoá, đội bóng không sở hữu lực lượng có chiều sâu.

“Khi nhận được cuộc gọi từ đội Thanh Hoá, tôi rất vui và không đưa ra yêu cầu gì cả. Tôi luôn trân trọng những gì mà đội Đà Nẵng dành cho mình. Nhưng cầu thủ thì phải được thi đấu và tôi sẵn sàng chiến đấu với tất cả những gì mình có cho đội bóng mới, nơi trao cho mình cơ hội” - A Mít xúc động.

A Mít chỉ mất khoảng 10 ngày để chứng minh rằng, mình không phải cầu thủ “bỏ đi”. Anh được huấn luyện viên Petrovic ngợi khen nhờ tốc độ, kĩ thuật và đặc biệt là tính chiến đấu trên sân. Ít ai biết rằng, khi chia tay đội bóng bên bờ sông Hàn, A Mít phải tạm xa gia đình nhỏ của mình và người vợ đang mang thai đứa con thứ 2. Hải Vi, người bạn đời của A Mít sẽ trở lại quê nhà Kon Tum và theo dõi chồng thi đấu từ xa.

A Mít từng là niềm tự hào của buôn làng Tây Nguyên. Giờ đây, chơi bóng, chiến đấu trên sân cũng là cách mà chàng trai sinh ra ở đại ngàn khẳng định giá trị bản thân và lo cho gia đình nhỏ của mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiền vệ A Mít: “Chiến binh” Ba Na rời buôn làng tìm miền đất hứa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO