Tiền đạo Văn Toàn trải lòng về chuyến xuất ngoại đầu tiên trong sự nghiệp

AN NGUYÊN| 15/11/2023 22:38

Tiền đạo Văn Toàn cho biết, bản thân anh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn trong hơn 9 tháng thi đấu tại Hàn Quốc, đặc biệt là chấn thương và sự cô độc.

Tiền đạo Văn Toàn trải lòng về chuyến xuất ngoại đầu tiên trong sự nghiệp
Văn Toàn khi thi đấu tại Seoul E-Land. Ảnh: Seoul E-Land

Sau 9 tháng "xuất ngoại" thi đấu trong màu áo câu lạc bộ Seoul E-land (Hàn Quốc), tiền đạo Văn Toàn đã trở về Việt Nam, gia nhập câu lạc bộ Nam Định thi đấu tại V.League 2023-2024.

Quãng thời gian chơi bóng ở xứ sở kim chi tuy không dài, nhưng lại là những trải nghiệm quý giá với cầu thủ này. Nơi đó có cả niềm vui, nỗi buồn và áp lực mỗi khi ra sân thi đấu.

Trước thềm vòng loại thứ 2 World Cup 2026 - khu vực châu Á, Văn Toàn lần đầu tiên trải lòng về chuyến xuất ngoại của mình trên kênh truyền thông của Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Anh mở đầu: "Việc sang Hàn Quốc thi đấu là mơ ước của tôi. Tôi khát khao được thể hiện mình ở một một trường bóng đá ngoài Việt Nam. Đó là kỉ niệm mà đời cầu thủ rất khó để tìm được thử thách như thế".

Tôi nghĩ, một cầu thủ Việt Nam 26, 27 tuổi mới ra nước ngoài là khá muộn. Tôi tiếc vì điều đó, nhưng không cảm thấy hối tiếc với quãng thời gian ở Hàn Quốc. Từ khi đến Hàn, lúc nào tôi cũng nghĩ ước gì mình được sang đây tập luyện sớm hơn, được đào tạo ở đây sớm hơn.

Bản thân tôi đã cố gắng thích nghi, có một môi trường để được làm quen, thi đấu".

Tiền đạo Văn Toàn
Tiền đạo Văn Toàn gặp nhiều chấn thương khi thi đấu ở Hàn Quốc. Ảnh: Seoul E-Land

Tiền đạo người Hải Dương tiếp lời: "Tôi không có ý nói môi trường bóng đá Việt Nam không tốt, bởi việc được tập luyện ở lò đào tạo tại Việt Nam giúp chúng tôi phát triển rất nhiều.

Nhưng khi sang một môi trường khác, mình nhận ra những người ở đó đã hơn mình những gì, họ có những điều kiện tốt nhất để phát triển. Mình cũng ước mình được sang đây khi ít tuổi hơn, chứ không phải để đến bây giờ. Đó là điều khiến tôi thấy nuối tiếc".

Trong thời gian đầu gia nhập Seoul E-land, anh được trao cơ hội thi đấu liên tục 9 trận (4 lần đá chính) ở K.League 2. Tuy nhiên, sau đó, anh không được ra sân kể từ tháng 6.2023 cho đến khi trở về Việt Nam.

Tương tự như Công Phượng, Văn Hậu hay Quang Hải, Văn Toàn khi thi đấu ở nước ngoài cũng gặp rất nhiều khó khăn.

"Trong giai đoạn đầu, tôi phải tập thích nghi với mùa đông Hàn Quốc. Thời tiết rất lạnh khiến tôi thực sự khó chịu vì ảnh hưởng rất nhiều đến bản thân. Đồng thời, tôi cũng gặp nhiều chấn thương trong thời gian qua, khiến tôi mất đi sự chuẩn bị ban đầu với các đồng đội ở đội bóng mới.

Tôi cũng từng chia sẻ là rất buồn khi chấn thương và chỉ ở một mình. Thời gian tôi nói chuyện với mọi người cũng rất ít. Sau khi đội tập luyện xong lúc 14h, rồi ai về nhà đó. Từ đó đến sáng hôm sau, tôi chỉ ở một mình. Những công việc đó lặp lại hàng ngày làm tôi cảm thấy rất nhàm chán.

Tôi không biết mình đã trải qua giai đoạn đó như thế nào. Buồn thì buồn nhưng cứ cố gắng để bản thân không được nản chí", Văn Toàn chia sẻ.

Tiền đạo Văn Toàn trong màu áo Nam Định tại V.League 2023-2024. Ảnh: NĐFC
Tiền đạo Văn Toàn trong màu áo Nam Định tại V.League 2023-2024. Ảnh: NĐFC

Nói về áp lực của bản thân, chân sút sinh năm 1996 cho hay: "Sang nước ngoài thi đấu rất áp lực, bởi ở Việt Nam, mọi người luôn chờ đợi, quan tâm xem mình có thể hiện được gì không.

Nhưng huấn luyện viên Hàn Quốc cũng nói chuyện với tôi rất nhiều. Ông bảo không thể bắt một cầu thủ mới sang có thể tỏa sáng ngay những trận đấu đầu tiên, mùa giải đầu tiên được. Huấn luyện viên dặn tôi cứ cố gắng thi đấu tốt, làm những gì bản thân cảm thấy thoải mái và thể hiện vai trò của mình. Điều này cũng giúp bản thân tôi cảm thấy đỡ hơn.

Nếu ghi bàn thì tốt. Nhưng vị trí của tôi khi thi đấu ở bên đó rất khác so với lúc ở Việt Nam nên tôi cũng không đặt nặng việc ghi bàn".

Văn Toàn cũng tiết lộ, khoảng thời gian không được ra sân, anh đã lên mạng học nấu ăn như một cách để giảm stress, chăm chút những điều nhỏ nhặt cá nhân mà trước giờ chưa từng để ý tới.

Trong cuộc trò chuyện, Văn Toàn nhiều lần nhắc đến niềm vui khi có điều kiện chăm sóc gia đình, quan tâm tới bố mẹ và em gái.

"Điều tôi tự hào nhất có lẽ là xây nhà cho bố mẹ. Đi tập bóng đá từ nhỏ, tôi có ít thời gian ở với gia đình. Đến khi có đầy đủ kinh tế, việc xây nhà để gia đình có một cuộc sống tốt hơn là chuyện rất bình thường.

Bố mẹ và tôi không phải mẫu bộc lộ cảm xúc, tình cảm với nhau nhiều. Dù không nói với nhau nhiều nhưng tôi biết bố mẹ cảm thấy rất tự hào về những gì tôi đã làm", Văn Toàn khép lại.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tiền đạo Văn Toàn trải lòng về chuyến xuất ngoại đầu tiên trong sự nghiệp
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO