Tiềm năng thị trường giải mã gen, 'lửa thử vàng gian nan thử sức'

Võ Lê Minh| 24/03/2021 07:57

Việt BáoDoanh số ước đạt con 2 con số ở mức tỷ USD đã giúp thị trường giải mã gen thêm sức bật, nhất là trong bối cảnh lĩnh vực này đã và đang nở rộ trào lưu tại Việt Nam.

Thị trường giải mã gen nhiều tiềm năng phát triển

Theo hãng nghiên cứu thị trường Global Market Insights có trụ sở tại bang Delaware (Mỹ), năm 2018, thị trường giải mã gen toàn cầu ước đạt 831,5 triệu USD. Với mốc gần 1 tỷ USD, con số này được cho là mơ ước cho ngành còn quá non trẻ này.

Trước năm 2018, ngành giải mã gen vốn được xem là xa xỉ tại nhiều quốc gia vì nay, tín hiệu phát triển ngày càng cao của công nghệ đã giúp tăng sức bật hơn bao giờ hết.

Cũng theo hãng nghiên cứu thị trường Global Market Insights, ngành giải mã gen nhiều khả năng sẽ cán mốc con số 2,5 tỷ USD vào năm 2025, tiếp tục phát triển mạnh tại các nước lớn hoặc giàu có.

Ngành nghiên cứu giải mã gen đang thành một xu hướng mới tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Hà Nội Mới.


Tại Mỹ, châu Âu..., thị trường thêm nóng khi nhận thức người dùng ngày càng được gia tăng. Ngành giải mã gen vì thế cũng được lựa chọn để tầm soát tốt những căn bệnh hiểm nghèo, giúp tăng cường sức khỏe hơn trong mỗi gia đình.

Tại Trung Quốc, các sàn thương mại điện tử đều chào bán dịch vụ giải mã gen, góp phần đưa loại hình này đến với gần hơn với công chúng trong việc "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Xem thêm: Từ vụ 150.000 camera an ninh Verkada bị tấn công, đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'

Tại Việt Nam, manh nha từ vài năm trước, đến thời điểm hiện tại, cũng đã có công ty chuyên lĩnh vực này như Genetica với công nghệ Mỹ, mở ra một xu hướng mới hơn cho người dùng khi có thể biết cơ thể cần gì để điều chỉnh phù hợp.

Lợi bất cập hai nếu giải mã gen theo trào lưu

Trên thế giới, lĩnh vực giải mã gen dù mới nhưng đều đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế (CLIA của Hoa Kỳ, chứng nhận CAP, quy định cGMP...).

Vì thế, việc các phòng thí nghiệm tuân thủ quy chuẩn khi tiến hành cung cấp dịch vụ đã tạo sự tin tưởng mạnh mẽ từ người dùng.

Tuy nhiên, tại các quốc gia đang phát triển, loại hình này nếu theo trào lưu sẽ có nhiều hệ lụy khó lường trước.

Đại diện Genetica cho biết, sẽ là hệ lụy nếu kết quả xét nghiệm trong nước từ phòng thí nghiệm chưa đáp ứng được theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này sẽ dẫn đến việc kết quả khó được chấp nhận ở các phòng thí nghiệm khác bên ngoài Việt nam. Đồng thời, việc theo trào lưu và không tìm hiểu rõ có thể mang đến nhiều thách thức cho việc số hóa khám chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế và chuyển đổi số hệ thống Y tế.

Giải mã gen cần sự nhận thức đúng đắn khi chọn mặt gửi vàng. Ảnh: Tech-Gen.


"Một kết quả báo cáo dựa trên phân tích 100 gen liên quan bằng công nghệ độc quyền của người châu Á sẽ chính xác hơn cho việc chỉ xét nghiệm 10 gen và trên dữ liệu của người da trắng thông thường", Genetica nêu phân tích.

Xem thêm: Văn phòng 'ảo' lên ngôi mùa dịch Covid-19, khởi nghiệp dễ dàng hơn chỉ từ 1 ly cà phê/ngày

Trang Itnewsonline trong một phân tích mới nhất cho thấy, thị trường giải mã gen được đánh giá tiềm năng còn được ghi nhận qua việc nhiều hãng tăng cường nghiên cứu và phát triển với chi phí lên đến nhiều triệu USD. Đây cũng là yếu tố giúp con số ước đặt nhiều tỷ USD ở mức 2 con số vào 5 năm tới, nhằm giúp người dùng hiểu hơn về bản thân để từ đó có chế độ phù hợp nhất cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cùng với độ nhạy của công nghệ, tiêu chuẩn bảo mật cũng nằm trong danh sách cân nhắc hàng đầu khi thông tin di truyền là một dữ liệu quan trọng đối với cá nhân. Nếu vô tình bị xâm phạm, sẽ là nguy hiểm cho người dùng khi bị rò rỉ.

Sức bật thị trường là có, nhưng việc giải mã gen nếu chỉ theo trào lưu mà chưa biết nhu cầu bản thân là gì sẽ không được khuyến khích. Đó cũng là vấn đề cần nhận thức đúng đắn để giải pháp giải mã gen mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng thị trường giải mã gen, 'lửa thử vàng gian nan thử sức'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO