Tiềm năng của thị trường rạp chiếu phim Việt

27/09/2023 09:16

Trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19, thị trường rạp chiếu phim thế giới và Việt Nam đều có nhiều dấu hiệu phát triển tích cực, có thể trở thành “miếng bánh” hấp dẫn đối với các nhà đầu tư điện ảnh.

Nhìn từ xu hướng phát triển của thị trường rạp phim Indonesia

Thị trường rạp chiếu phim Indonesia chứng kiến màn “vươn mình” của PT Nusantara Sejahtera Raya Tbk - công ty điều hành chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất đất nước Cinema XXI có trụ sở tại Jakarta. Thông qua IPO, Cinema XXI huy động được 2,2 ngàn tỉ IDR (145 triệu USD), với mức định giá 22,5 ngàn tỉ IDR (1,5 tỷ USD).

Chuỗi rạp chiếu phim XXI tại Indonesia thống trị thị trường với 1216 phòng chiếu, chiếm 58% tổng số phòng chiếu trên cả nước, chiếm 69% lượng khách hàng đến rạp vào năm 2022 (theo Euromonitor International).

Sau khi huy động vốn thành công, Cinema XXI dành gần 2/3 số vốn huy động được từ IPO để mở rộng hệ thống rạp. Hệ thống có 225 rạp với 1.216 màn hình, nhiều hơn tổng số rạp của bốn đối thủ cộng lại, dự định đầu tư 40 triệu USD để bổ sung 80 màn hình trong năm nay.

Cinema XXI tăng trưởng trở lại vào năm 2022, ghi nhận doanh thu 4,4 nghìn tỷ rupiah, (tăng hơn 243% so với 1,28 nghìn tỷ rupiah vào năm 2021) với khoản lãi ròng 460 tỷ IDR (gần 5,6 tỷ USD). 65% doanh thu của rạp đến từ bán vé, 30% từ đồ ăn thức uống và phần còn lại từ quảng cáo.

Người dân Indonesia xếp hàng mua vé đến rạp chiếu

Cũng tương tự với Cinema XII, theo số liệu từ CGV Indo, năm 2022, thị trường Indonesia ghi nhận lợi nhuận hoạt động hơn 110 tỷ đồng, cao hơn Việt Nam dù doanh thu và số lượng rạp chiếu phim thấp hơn.

Hướng đi cho thị trường rạp chiếu phim Việt

Theo Startista, doanh thu thị trường rạp chiếu Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023 - 2027) là 4,56% dẫn đến doanh thu vào năm 2027 đạt 20 triệu USD, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) dự kiến lên tới 8,83 USD.

Cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19 nhưng số liệu cho thấy, thị trường rạp chiếu Việt Nam đang có tỷ lệ phục hồi sau dịch ấn tượng so với thị trường châu Á. Trong giai đoạn hậu Covid-19, tỷ lệ tăng trưởng của thị trường điện ảnh đạt 78% so với năm 2019 (năm huy hoàng của điện ảnh với sự xuất hiện của nhiều siêu phẩm - Avengers: End Game, Godzilla, Kingsman 3...). Nửa đầu năm 2023, tình hình khả quan hơn khi tổng số khách hàng trên thị trường đạt gần 25 triệu người, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ thị trường Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Với những tiềm năng và lợi thế phát triển, thị trường rạp chiếu phim Việt Nam là mảnh đất màu mỡ dành cho các nhà đầu tư. Trong đại dịch Covid-19, rạp chiếu Việt vẫn nhận được nguồn đầu tư của các ông lớn tài chính, đơn cử như Beta Cinemas - doanh nghiệp được nhận góp vốn 8 triệu USD từ quỹ đầu tư Daiwa PI Partner vào tháng 6/2020. Beta Cinemas là chuỗi rạp chiếu phim dẫn đầu trong phân khúc thị trường trung cấp, đồng thời là đơn vị tiên phong hoàn thiện chính sách nhượng quyền thương hiệu và sở hữu tốc độ phát triển mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, tỷ lệ tăng trưởng hiện tại của Beta Cinemas năm 2022 đã chạm ngưỡng 177% so với năm 2019. Beta Cinemas đặt mục tiêu đến 2030 sẽ chiếm 70% thị trường rạp chiếu phim trung cấp với doanh thu ước tính 1.400 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, có được thành công này là do Beta Cinemas đã có những bước đi đúng đắn mang tính đột phá. Hệ thống rạp trung cấp này đã xây dựng được mô hình nhượng quyền linh hoạt theo tính chất của từng địa điểm kinh doanh và nhu cầu của nhà đầu tư, bao gồm các phân khúc Lite, Standard và Premium, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có được sự lựa chọn phù hợp với đặc thù địa phương và mục tiêu kinh doanh.

Beta Cinemas là “kỳ lân” trong lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu (Nguồn: Beta)

Số lượng rạp chiếu phim trung cấp ở Việt Nam hiện chỉ chiếm chưa đến 20% tổng dung lượng thị trường (bao gồm các chuỗi rạp Beta Cinemas, Cinestar, Dcine, Starlight… với tổng số 33 cụm rạp, trong tổng cộng 203 cụm rạp có mặt trên thị trường).

Mô hình rạp chiếu nhỏ, giá vé hợp lý, hướng tới nhóm khách hàng học sinh sinh viên và người thu nhập trung bình nhưng vẫn đảm bảo những tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và trải nghiệm điện ảnh cốt lõi. Sau 8 năm thành lập và phát triển, Beta Cinemas đã xây dựng 15 cụm rạp trải dài khắp cả nước, bao gồm: TP.HCM, Hà Nội, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bắc Giang, Nha Trang, Hồ Tràm…

Các mô hình phòng chiếu Lite, Standard, Premium trong rạp Beta sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với địa điểm kinh doanh và nhu cầu nhà đầu tư

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu rạp chiếu phim, cùng đội ngũ quản lý trẻ trung, năng động và giàu kinh nghiệm, Beta Cinemas được đánh giá là một trong các lựa chọn cho các nhà đầu tư có mong muốn khai thác tiềm năng thị trường rạp chiếu phim tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lệ Thanh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng của thị trường rạp chiếu phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO