Tỉ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng nhanh

ANH ĐÀO| 20/09/2022 17:19

Theo các chuyên gia về y tế, quan hệ tình dục sớm dẫn đến nhiều hậu quả như mang thai ngoài ý muốn, nhiễm các bệnh lây truyền về tình dục… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hậu quả khó lường.

tac-hai-cua-quan-he-tinh-duc-som-0007.jpeg
Tỉ lệ trẻ quan hệ tình dục sớm đang có xu hướng gia tăng - Ảnh: Internet

Theo khảo sát của Chương trình sức khỏe vị thành niên tại Việt Nam do Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Giáo dục và đào tạo thực hiện mới đây, tỉ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng lên: tỉ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi là 1,48% năm 2013 và tăng lên 3,51% năm 2019.

Nhiều trẻ mắc bệnh về tình dục

Tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM thống kê cho thấy nếu trong năm 2015 chỉ có 28 trường hợp trẻ bị bệnh lây qua đường tình dục được bệnh viện tiếp nhận điều trị, năm 2018 là 85 trường hợp thì chỉ trong 11 tháng của năm 2019, con số này lên đến 146. Đây là mức đáng báo động.

Mới đây, chỉ trong vòng 2 tuần liên tiếp, các bác sĩ Trung tâm nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận khám và điều trị 6 trường hợp sùi mào gà vùng hậu môn với lứa tuổi từ 14-50 tuổi.

Theo thông tin từ bệnh viện, gần đây nhất, bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam Đ.C.V. (46 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) vào viện vì khối sùi vùng hậu môn.

Nguyên nhân do bệnh nhân quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn. Qua khám lâm sàng thấy bệnh nhân V. bị sùi toàn bộ chu vi vùng hậu môn sinh dục, xét nghiệm HPV dương tính. Bệnh nhân đã được cắt u sùi quanh chu vi hậu môn, hiện sức khỏe ổn định và đã được ra viện, tiếp tục theo dõi tại nhà.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang - giám đốc Trung tâm nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, u sùi vùng hậu môn sinh dục là một trong những thương tổn nguy hiểm nhất.

Thương tổn do vi rút HPV gây ra có thể dẫn đến ung thư vùng hầu họng, ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật.

"Hiện bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ hạn chế được biến chứng và nguy cơ tái phát", bác sĩ Quang khuyến cáo.

Theo các bác sĩ, quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ, hoặc có những hành vi không an toàn sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, lậu, giang mai, HPV, viêm gan B...

Để đảm bảo an toàn, bác sĩ khuyên không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Đây là độ tuổi được pháp luật cho phép kết hôn. Lúc này, cơ thể đã hoàn chỉnh và giới trẻ có chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản để bảo vệ bản thân và đối tác. Gia đình, nhà trường cũng gần gũi, quan tâm giáo dục giới tính cho trẻ.

20190909_201022_7741.jpeg
Nhiều trẻ quan hệ tình dục sớm nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai - Ảnh: Internet

Hệ lụy khó lường

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - giám đốc trung tâm sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - cho biết đã chứng kiến các em nhỏ độ tuổi con cháu mình đã làm mẹ.

Đó là một bé gái 11 tuổi được bác sĩ phát hiện mang thai ở tuần thứ 32 nên không thể bỏ thai. Cô bé khung xương chậu nhỏ, không thể sinh qua ngả âm đạo. Em phải chịu vết mổ lấy thai kéo dài, chịu nhiều đau đớn. Bé gái tuổi teen ngỡ ngàng với hiện tượng ra huyết kéo dài, bầu ngực non rỉ rả sữa. Em trở thành người mẹ khi tâm lý chưa sẵn sàng. Bác sĩ phải trấn an.

“Nhiều hệ lụy cho trẻ vị thành niên quan hệ tình dục thiếu an toàn. Lúc này, giữ thai hoặc phá bỏ thai đều ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, tổn thương tâm lý, tinh thần, nhiều trẻ bị tước bỏ cơ hội học hành, phát triển bản thân, thậm chí mất đi cơ hội làm mẹ sau này”, bác sĩ Nhi nhấn mạnh.

Bác sĩ Nhi cho biết thêm, nhà trường và gia đình cần có cái nhìn nghiêm túc hơn về việc giáo dục giới tính. Về phía nhà trường, nên đưa các bài giảng giáo dục giới tính, về cơ quan sinh dục nam – nữ và tâm sinh lý ở tuổi dậy thì vào chương trình chính khóa, không phải ngoại khóa như trước đây.

Các bài học giáo dục giới tính, cơ quan sinh dục nam và nữ, tâm sinh lý ở tuổi dậy cần đầy đủ.  Nhà trường nên có những bài giảng liên quan đến quá trình thụ thai, cách ngăn ngừa thụ thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Theo bác sĩ Mỹ Nhi, khó để nhận biết trẻ vị thành niên có quan hệ tình dục hay chưa nếu như không xảy ra chuyện mang thai, sảy thai, mắc bệnh viêm nhiễm… cần phải đi khám sản phụ khoa.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ quan tâm, theo dõi những dấu hiệu thay đổi về tâm sinh lý như: làm đẹp, soi gương nhiều hơn, trang điểm, nhiều quần áo mới lạ… Đó là những thay đổi mà chúng ta phải tìm hiểu. Đây có thể là dấu hiệu bé đang bắt đầu để ý đến một ai đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỉ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO