Thủy quân Lục chiến Mỹ liên tiếp điều gấp đơn vị tăng cường

Hà Linh (TH)| 03/08/2021 08:25

Trong tháng 7 vừa qua, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đã triển khai Đơn vị Tăng cường An ninh (MSAU) ra nước ngoài tới 2 lần để bảo vệ các đại sứ quán nước này ở châu Phi và khu vực Caribe.

Thủy quân Lục chiến Mỹ liên tiếp điều gấp đơn vị tăng cường
Các thành viên của MSAU. Ảnh: Foxnews

Daily Mail đưa tin cho biết, MSAU được điều động đến Haiti ngày 16/7 sau vụ ám sát Tổng thống nước này là ông Jovenel Moise. Tổng thống Moise bị bắn tại nhà ở Port-au-Prince rạng sáng 7/7, vụ việc gây ra biến động chính trị tại quốc gia Caribe này.

Chính quyền lâm thời Haiti đã đề nghị các thành viên Liên hợp quốc (LHQ), bao gồm Mỹ triển khai binh sĩ giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng của nước này sau vụ ám sát Tổng thống Moise. Tuy nhiên, phản hồi về yêu cầu này, Tổng thống Joe Biden nói: “Chúng tôi chỉ điều lính thủy đánh bộ Mỹ đến đại sứ quán. Việc sử binh sĩ Mỹ đến Haiti không nằm trong kế hoạch”.

Được biết, trước khi xuất hiện tại Haiti, MSAU cũng được cử đến Eswatini. Đất nước châu Phi này xảy ra bạo lực do biểu tình. Có 27 người đã tử vong sau khi cảnh sát đụng độ với người biểu tình. Nhà vua Mswati III đã bổ nhiệm Thủ tướng mới cách đây 1 tuần, phớt lờ kêu gọi về cải tổ.

MSAU vốn là lực lượng phản ứng nhanh được thành lập năm 2013 bao gồm 145 lính thủy đánh bộ. Hai lần triển khai gần đây nhất tại Haiti và Eswatini là nhiệm vụ thứ 106 và 107 của lực lượng này.

Theo Thủy quân lục chiến Mỹ, MSAU luôn ở trong “trạng thái sẵn sàng cao và có thể nhanh chóng phản ứng khi nhận được mệnh lệnh”. Nhiệm vụ chính của nhóm là cung cấp lực lượng an ninh được đào tạo đặc biệt cho các cơ sở ngoại giao và lãnh sự được chỉ định của Mỹ ở nước ngoài.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủy quân Lục chiến Mỹ liên tiếp điều gấp đơn vị tăng cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO