Thụy Điển chính thức có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Việt Hà| 24/11/2021 17:38

Ngày 24/11, Quốc hội Thụy Điển đã bỏ phiếu xác nhận lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội Magdalena Andersson làm nữ thủ tướng đầu tiên của nước này.

Thụy Điển chính thức có nữ thủ tướng đầu tiên. (Nguồn: AP)
Bà Andersson ghi tên mình trong kỷ lục lịch sử chính trường Thụy Điển khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc gia này. (Nguồn: AP)

Bà Anderson nhận được 117 phiếu thuận, 57 phiếu trắng và 174 phiếu chống. Theo quy định bỏ phiếu của Thụy Điển, ứng cử viên thủ tướng không cần đa số ủng hộ, chỉ cần không bị đa số phản đối.

Như vậy, bà Andersson sẽ kế nhiệm ông Stefan Löfven vừa từ chức sau 7 năm cầm quyền.

Hôm 4/11, bà Andersson, 54 tuổi, đã được bầu làm lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội thay ông Löfven.

Trong bài phát biểu khi đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Andersson, nhà kinh tế cao cấp, cũng là một vận động viên bơi lội, nhấn mạnh, bà chấp nhận trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội để dẫn dắt đất nước Thụy Điển phát triển.

Bà cũng tuyên bố ba ưu tiên của mình là: khí hậu, "nối lại quyền kiểm soát dân chủ" đối với trường học và hệ thống y tế sau làn sóng tư nhân hóa và cuộc chiến chống lại sự "phân biệt đối xử" và các băng nhóm bạo lực mà chính phủ cho đến nay vẫn chưa kiểm soát được.

Với việc trở thành Thủ tướng Thụy Điển, cựu Bộ trưởng Tài chính Andersson hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tức thì, khi dự luật ngân sách của chính phủ có thể không được thông qua trong cuộc bỏ phiếu sau đó cùng ngày 24/11.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển chính thức có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO