Thường xuyên ăn ốc có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể

Phương Anh| 22/12/2023 14:40

Việc ăn ốc thường xuyên sẽ khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao, có nguy cơ dẫn đến bệnh gout.

Thường xuyên ăn ốc có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể
Ăn ốc thường xuyên sẽ khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao, đẩy mạnh nguy cơ dẫn đến bệnh gout. Đồ hoạ: Phương Anh

Bệnh gout là một dạng viêm khớp phổ biến. Khi mắc bệnh, cơ thể thường khó cử động và phải chịu những cơn đau đột ngột và dữ dội ở các khớp ngón chân, ngón tay, đầu gối. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể.

Ốc là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin E, magie, phốt pho và đặc biệt giàu chất đạm. Đây đều là các chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, một chế độ ăn nhiều đạm như việc ăn ốc thường xuyên sẽ khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao, đẩy mạnh nguy cơ dẫn đến bệnh gout.

Bên cạnh đó, ốc cũng là một loại hải sản nên chứa một hàm lượng purine khá cao. Điều này khiến ốc được coi là một trong những thực phẩm làm tăng chỉ số axit uric trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y Khoa National library of medicine (Hoa Kỳ), ốc hay các động vật có vỏ chứa hàm lượng cholesterol cao. Điều này gây ra các bệnh về tim mạch như xơ vỡ động mạch, tim mạch vành...

Ngoài ra, thêm ốc vào chế độ ăn thường xuyên sẽ hấp thụ một lượng lớn phốt pho, làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Vì phốt pho là một trong những tác nhân cản trở việc hấp thu canxi. Nếu ăn ốc quá nhiều cũng có thể khiến cơ thể khó tiêu, đầy bụng.

Đối với những người có chỉ số axit uric cao hoặc bị mắc bệnh gout nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, hạn chế những thực phẩm có hàm lượng purine cao, uống nhiều nước.Bên cạnh đó, nên kiểm tra nồng độ axit uric trong máu thường xuyên cũng như tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thường xuyên ăn ốc có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO