Thượng viện Mỹ đứng trước thời điểm quyết định của bầu cử

03/01/2021 18:45

Thượng viện Mỹ đang đứng trước thời điểm bước ngoặt mang tính quyết định, khi bang Georgia đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung dự kiến diễn ra vào ngày 5/1 tới.

Trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng gần như đã ngã ngũ, thì kết quả cuộc bầu cử tại bang này sẽ quyết định đảng chính trị nào kiểm soát Thượng viện Mỹ trong nhiệm kỳ mới.

Dữ liệu thống kê của Đại học Florida cho thấy, đã có hơn 3 triệu lá phiếu bầu sớm, chiếm khoảng 38,8% số cử tri đăng ký đi bầu trên toàn bang Georgia và cao hơn nhiều so với tổng số 2,1 triệu cử tri đi bầu trong cuộc đua vào Thượng viện năm 2008. Điều này cho thấy các cử tri năm nay đặc biệt quan tâm đến cuộc tái đấu giữa hai Thượng nghị sỹ Cộng hòa đương nhiệm David Perdue và Kelly Loeffler trước các đối thủ Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock.

Trước đó, trong cuộc bầu cử hồi tháng 11, không ứng cử viên nào vượt qua ngưỡng 50% cần thiết để giành chiến thắng; do đó, bang Georgia đã phải tổ chức bầu cử lại vào ngày 5/1.

Nếu đảng Cộng hòa giành được một hoặc cả hai ghế tại Thượng viện, đảng này sẽ tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ, cho phép họ chặn phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử thuộc đảng Dân chủ Joe Biden. Nếu chiến thắng nghiêng về đảng Dân chủ, số ghế tại Thượng viện sẽ được chia đều 50-50 cho cả hai đảng, khi đó lá phiếu của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, với tư cách là Chủ tịch Thượng viện sẽ có tiếng nói quyết định mang tới thêm lợi thế cho bộ đôi Biden và "phó tướng" Harris trước lễ tuyên thệ nhậm chức của họ vào ngày 20/1.

Do tính chất quan trọng của cuộc bầu cử này, cả Tổng thống đắc cử Mỹ Biden và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ tiến hành các cuộc vận động tại bang Georgia vào ngày 4/1, trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại bang miền Nam này.

Về phía các ứng cử viên, các cặp đôi của cả hai đảng cũng liên tục chạy sô trước ngày diễn ra cuộc bầu cử.

Tại cuộc gặp gỡ cử tri ở  hạt DeKalb, ứng cử viên đảng Cộng hòa David Perdue kêu gọi: "Cử tri Georgia có quá nhiều quyền lực phải không, và sau 4 năm hận thù, phân biệt chủng tộc, chia rẽ và cố chấp, Georgia sẽ đưa ra tuyên bố về tình yêu và sự đàng hoàng, lòng trắc ẩn và sự đoàn kết, bởi vì đó là những gì mà Georgia đại diện. Đây là một phong trào vì sức khỏe, việc làm và công lý cho người dân, cho tất cả mọi người. "

Trong khi đó, xuất hiện tại Atlanta, ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff kêu gọi người dân bỏ phiếu cho mình: “Chúng tôi ở đây để kêu gọi mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi bỏ phiếu cho chúng tôi. Những người trẻ tuổi tại Georgia có quyền làm nên lịch sử”.

Cuộc đua giành ghế tại Thượng viện ở Georgia là chủ đề thu hút sự chú ý của dư luận Mỹ một phần xuất phát từ việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước ông Biden. Những nỗ lực pháp lý liên tục của ông Trump ở Georgia cũng như các bang khác đã khiến một số người ủng hộ kêu gọi đảng Cộng hòa tẩy chay cuộc bầu cử lại vào Thượng viện của bang này sắp tới để phản đối./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ đứng trước thời điểm quyết định của bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO