Thường trực Chính phủ: Nâng thời gian lưu trú với khách quốc tế lên 45 ngày

27/03/2023 00:35

Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan báo cáo 3 nội dung lớn để trình Quốc hội, trong đó có việc nâng thời hạn thị thực điện tử lên 3 tháng, thời gian lưu trú với khách quốc tế lên 45 ngày.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp liên quan đến việc miễn thị thực đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Cuộc họp do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, bàn các nội dung liên quan đến việc miễn thị thực đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Sau cuộc họp, Thường trực Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đề xuất một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thường trực Chính phủ: Nâng thời gian lưu trú với khách quốc tế lên 45 ngày - 1

Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam (Ảnh: Tố Linh).

Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan báo cáo Chính phủ 3 nội dung để trình Quốc hội xem xét đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Nội dung đầu tiên được Thường trực Chính phủ thống nhất là nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Hai là cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ.

Ba là nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Trước đó, trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được lấy ý kiến nhân dân từ ngày 17/3, Bộ Công an cũng nêu đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử.

Bộ Công an đề xuất kéo dài thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thêm hai tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Chính phủ sẽ quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp e-visa và cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa.

Theo cơ quan soạn thảo dự án luật, từ khi Việt Nam mở cửa du lịch giữa tháng 3/2022 đến nay, lượng khách nước ngoài nhập cảnh tăng nhưng còn rất thấp so với trước dịch. Nhiều cơ quan đề nghị chính sách thị thực thông thoáng hơn để thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Hiện nay, e-visa do Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp cho người nước ngoài qua hệ thống giao dịch điện tử, có giá trị một lần, thời hạn không quá 30 ngày. Việt Nam đang cấp thị thực điện tử cho công dân 80 nước.

Cũng tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất kéo dài thời gian tạm trú với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày. Song lần này Thường trực Chính phủ thống nhất nâng khoảng thời gian này lên tới 45 ngày.

Bài liên quan
  • Thường trực Chính phủ làm việc với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương
    Sáng 12/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo công tác cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Chính phủ: Nâng thời gian lưu trú với khách quốc tế lên 45 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO