Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông

01/12/2020 10:07

Chợ phiên Đắk R'Măng chỉ họp mỗi tuần 1 lần vào chủ nhật. Phần lớn người dân ở đây đều là người Mông, di cư vào Tây Nguyên lập nghiệp gần 20 năm trước.

Theo người dân địa phương, trước đây tại huyện Đắk Glong có hai chợ phiên lớn nhất là chợ phiên ở xã Đắk Som và chợ phiên ở xã Đắk R'măng. Tuy nhiên, bây giờ chỉ có chợ phiên ở xã Đắk R'măng là được duy trì và được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cố.

Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 1

Chợ phiên của người Mông chỉ tổ chức vào một ngày chủ nhật hàng tuần. Từ sáng sớm, dọc các con đường dẫn về chợ phiên thuộc thôn 7, xã Đắk R'măng là từng nhóm phụ nữ thường mặc đồ thổ cẩm rủ nhau đi chợ.

Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 2
Những đứa trẻ cũng theo chân bố mẹ đến chợ phiên sau nhiều ngày háo hức chờ đi chợ để được bố mẹ mua cho những món ăn vặt
Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 3
Người dân, thương lái từ nhiều nơi đổ về trưng bày các loại hàng hóa rất đa dạng, phong phú, từ đồ thổ cẩm, quần áo, hàng mỹ nghệ, dụng cụ sinh hoạt trong gia đình, công cụ sản xuất cho đến các món ẩm thực như chè, thịt dê, thịt trâu…
Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 4
Chợ bắt đầu từ tờ mờ sáng, nhưng đồng bào Mông trong các bản bắt đầu kéo nhau xuống chợ vào khoảng 10 giờ sáng và họ dành cả ngày ở chợ phiên để mua sắm, vui chơi, ăn uống.
Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 5

Đặc biệt, người Mông rất thích ăn chè, nên ở chợ cũng có rất nhiều quán chè và luôn đông khách.

Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 6

Ở chợ phiên, nhiều nhất vẫn là các mặt hàng váy áo thổ cẩm truyền thống của người Mông.

Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 7

Trang phục của người Mông được đính rất nhiều hạt cườm, để làm ra một bộ váy áo hoàn chỉnh phải mất rất nhiều thời gian kết cườm thủ công. Trang phục càng đắt tiền, sặc sỡ càng thể hiện sự tinh xảo, khéo léo của người phụ nữ Mông.

Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 8
Bà Lý Thị Sau (chủ một sạp hàng) cho biết, số hàng bán ngày chợ phiên có thể bằng hoặc nhiều hơn số hàng bán ngày thường. Phần lớn đều là hàng nhập từ Lào Cai, Điện Biên, giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.
Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 9
Chợ phiên của người Mông không thể thiếu mèn mén, thắng cố, xôi nếp cẩm… Dù cuộc sống khó khăn hay no đủ, người Mông cũng không từ bỏ món ăn truyền thống này.
Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 10
Tục bắt vợ không còn, nên các cô gái cũng thoải mái hơn khi đi chợ phiên một mình và bắt chuyện với chàng trai mà mình để ý.
Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông - 11

Giữa buổi chợ, những chàng trai Mông thường chọn bãi đất trống để chơi đánh cù

Được biết, chợ phiên của người Mông đang được tỉnh Đắk Nông xây dựng trở thành một điểm du lịch. Bằng những nét văn hóa đặc sắc riêng có, đây có thể trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thưởng thức thắng cố, mèn mén tại chợ phiên người Mông độc đáo ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO