Thưởng Tết giáo viên: Từ hàng chục triệu đồng, khả năng rớt thảm...

03/01/2021 15:47

Những khoản thu nhập cuối năm đồng loạt giảm, tiền thưởng Tết của giáo viên tại TPHCM đứng trước nguy cơ giảm mạnh so với những năm gần đây.

Cô T.M.A, giáo viên một Trường THCS ở Q.1, TPHCM cho biết, năm nay, cô chưa nhận các khoản tiền cuối năm nên chưa biết cụ thể. Nhưng chắc chắn, khoản tiền cuối năm cô nhận được sẽ giảm nhiều so với hai năm gần đây.

Thưởng Tết giáo viên: Từ hàng chục triệu đồng, khả năng rớt thảm... - 1

Nhiều khoản đồng loạt giảm, tiền "thưởng Tết" của giáo viên khả năng sẽ giảm sâu (Ảnh minh họa)

Cô M.A. chia sẻ, hai năm trở lại đây, tính cả tiền thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03, tiền tiết kiệm ngân sách từ nhà trường , chăm sóc Tết cô nhận được tổng gần 25 triệu đồng.

"Với giáo viên lương không cao, nhất là những giáo viên không có nguồn thu bên ngoài, không dạy thêm thì đây là một khoản rất lớn khi Tết đến. Nhờ khoản tiền này mà tôi lo toan được hơn cho bố mẹ, con cái", cô A. nói.

Tuy nhiên, theo cô A. tính toán, tiền thu nhập tăng thêm của thành phố điều chỉnh hệ số giảm; tiền thu nhập tăng thêm của trường từ tiết kiệm ngân sách thậm chí không có hoặc chỉ là tượng trưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay, tiền cuối năm của giáo viên sẽ giảm rất mạnh.

Những ngày qua, nhiều giáo viên tại Trường THPT Nguyễn Du, TPHCM không khỏi rầu lòng trước thông tin khoản tiền cuối năm nay chẳng được bao nhiêu, có những khoản có thể không có.

Thưởng Tết giáo viên: Từ hàng chục triệu đồng, khả năng rớt thảm... - 2

Giáo viên tiểu học ở TPHCM trong chương trình hội xuân (Ảnh minh họa)

Tết 2020, giáo viên tại trường nhận được tổng số tiền ở mức từ 15 - 32 triệu đồng, tùy vị trí công việc. Các khoản này bao gồm khoản thu nhập tăng thêm do tiết kiệm thu chi tài chính của trường ở mức 3 - 4 triệu đồng/người, tiền chăm lo Tết Nguyên đán 3 triệu đồng/người và thu nhập quý 4 theo Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM.

Năm nay, ông Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng nhà trường cho biết, các khoản đồng loạt giảm cho ảnh hưởng của dịch bệnh. Có thể không có khoản tiền tăng thêm từ tiết kiệm ngân sách, tiền chăm lo Tết chỉ còn khoảng 1,4 triệu/người. Còn thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 đã giảm từ đầu năm nay.

Cần nói rõ, giáo viên không có lương tháng 13 và cũng không có tiền thưởng Tết. Tuy nhiên, một số khoản thu nhập tăng thêm của giáo viên thường được chi vào cuối năm nên thường được hiểu là "thưởng Tết".

Từ năm 2018, với Nghị quyết 03 của thành phố , giáo viên nhiều trường đón Tết ấm với những khoản thu nhập tăng thêm "khủng", ghi nhận có nơi có giáo viên có thể nhận được trên 50 triệu đồng cho tất cả các khoản. Từng có trường, tiền thu nhập tăng thêm từ các khoản kết dư của nhà trường, mỗi giáo viên có thể được nhận từ 20 - 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, năm nay, con số đó chỉ là... dĩ vãng. Quản lý nhiều trường cho biết, vẫn cố vun vén Tết cho giáo viên nhưng trên tình thần giảm so với mọi năm, không muốn nói là giảm nhiều, giảm mạnh.

Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM về chi thu nhập tăng thêm được áp dụng từ 1/4/2018 với lộ trình ban đầu chi thu nhập tăng thêm năm 2018 là 0,6 lần, năm 2019 là 1,2 lần và năm 2020 là 1,8 lần.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 4/2020, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, TPHCM có thông báo về việc điều chỉnh hệ số thu nhập giáo viên theo Nghị quyết 03 , áp dụng tính từ ngày 1/1/2020.

Thưởng Tết giáo viên: Từ hàng chục triệu đồng, khả năng rớt thảm... - 3

Thu nhập của giáo viên giảm mạnh do điều chỉnh hệ số thu nhập tăng thêm của Nghị quyết 03 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, đối với cán bộ công chức, viên chức có hệ số lương trên 3,00 điều chỉnh hệ số thu nhập tối đa từ 1,2 lần giảm còn 0,6 lần so với tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ của năm 2020.

Đối với cán bộ công chức, viên chức có hệ số lương từ 3,00 trở xuống điều chỉnh hệ số thu nhập tối đa từ 1,2 lần giảm còn 0,8 lần so với tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ của năm 2020.

Hỗ trợ đồng nghiệp khó khăn vui Tết 
Công đoàn ngành giáo dục TPHCM vừa thông báo đến các quận huyện, đơn vị giáo dục về vận động hỗ trợ đồng nghiệp khó khăn, ngoại thành vui Tết Tân sửu 2021.
Theo đó, từ nay đến 25/1/2021, vận động cán bộ, đoàn viên, giáo viên, nhân viên các đơn vị có điều kiện, hỗ trợ chia sẻ với đồng nghiệp các đơn vị khó khăn, các đơn vị ở xã vùng sâu ngoại thành.

Hiệu trưởng một trường học ở Q.9, TPHCM cho biết, cuối năm giáo viên mong nhiều nhất vào khoản tăng thêm từ Nghị quyết 03 và kết dư ngân sách thường được chi cùng thời điểm, giúp họ có một cái Tết ấm.

Năm nay, trường chưa có con số cụ thể nhưng cả hai khoản này đều giảm nên chắc chắn"thưởng Tết" của giáo viên sẽ "hụt" sâu.

Với áp lực về giá cả, các khoản lo toan cuối năm, giáo viên sẽ vất vả, chật vật hơn.

"Có nhiều giáo viên công tác ở trường, sau nhiều năm đi dạy, năm vừa rồi do có các khoản tăng thêm, mới có điều kiện để đưa con về quê đón Tết. Năm nay, khó khăn trở lại, thầy cô lại phải tính toán các phương án chi tiêu thắt chặt hơn", vị hiệu trưởng này bộc bạch.

Lê Đăng Đạt 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thưởng Tết giáo viên: Từ hàng chục triệu đồng, khả năng rớt thảm...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO