Thưởng Tết doanh nghiệp bất động sản: Bao giờ lại có ô tô sang, trăm triệu?

03/02/2024 18:26

Có doanh nghiệp bất động sản không có thưởng Tết, chỉ có quà và hỗ trợ vé xe cho nhân viên về quê ăn Tết; có doanh nghiệp nỗ lực thưởng tháng lương thứ 13…

Từ năm 2022-2023, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều gặp khó trước sự trầm lắng của thị trường. Có công ty bất động sản lớn còn cắt giảm tới hàng nghìn nhân sự, chuyện chưa từng xảy ra.

Vài năm trước, nếu như nhiều doanh nghiệp bất động sản treo thưởng Tết ô tô sang tiền tỷ hay thưởng hàng trăm triệu đồng thì năm nay, doanh nghiệp nào có thưởng Tết tháng lương thứ 13 đã là sự nỗ lực lớn.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho hay, nhiều doanh nghiệp bất động sản năm 2023 đã phải cắt giảm nhân sự khá nhiều để duy trì hoạt đông. Chuyện thưởng Tết năm nay thực sự khó khăn.

W-thuong-tet-bat-dong-san-2.jpg
Một năm khó khăn với bất động sản, có doanh nghiệp chỉ thưởng quà, hỗ trợ vé xe, có doanh nghiệp thưởng Tết tháng lương thứ 13. (Ảnh: Hoàng Hà)

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải cố gắng để giữ người, giữ quân bởi những người còn lại là đội ngũ chắt lọc, đã đồng hành với công ty nhiều năm. Công ty sẽ cố gắng có tháng lương thứ 13 và thưởng Tết ở một mức phù hợp với tình hình tài chính của công ty.

Hai năm qua, dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản cũng “cạn” nên anh em rất san sẻ cùng công ty”, ông Quyết chia sẻ.

Với tình hình kinh tế khó khăn chung, cho rằng việc duy trì trả đủ lương, hạn chế cắt giảm nhân sự đã là sự cố gắng lớn của doanh nghiệp; ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản (EZ Property) cho biết, phải có hiệu quả trong kinh doanh thì doanh nghiệp mới tính đến bài toán thưởng; còn nếu doanh thu thấp hay làm ăn thua lỗ thì không biết trông vào đâu để thưởng.

Tại EZ Property, truyền thống từ trước đến nay, với nhân sự công tác tối thiểu từ 2 năm trở lên sẽ được tháng lương thứ 13.

“Còn thưởng Tết năm nay không có, doanh thu thấp, gần như không ai đạt doanh số, các bộ phận đều không đạt KPI nên cũng rất khó cho doanh nghiệp. Đại đa số doanh nghiệp năm nay rất khó khăn, lo nuôi anh em đã toát mồ hôi rồi”, ông Toản chia sẻ giọng buồn rầu và cho rằng, năm 2024, khó khăn vẫn chưa hết, buộc các doanh nghiệp phải tiếp tục tính toán, cân đối và nỗ lực.

Từng là doanh nghiệp với nhiều năm có các mức treo thưởng Tết hấp dẫn như ô tô tiền tỷ, hay thưởng từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho những nhân viên có doanh thu cao, nhưng năm nay Tập đoàn Khang Land cũng không có thưởng Tết to như vậy nữa.

Ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Khang Land cho hay, công ty không chỉ cắt giảm nhân sự mà còn phải cắt giảm cả chi nhánh do thị trường khó khăn chung, thanh khoản bất động sản thấp.

Vị lãnh đạo chia sẻ, năm nay công ty không có thưởng cao như mọi năm mà chỉ có thưởng Tết tháng lương thứ 13 để động viên tinh thần cho anh em.

Trong khi đó, chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding phải thốt lên rằng, năm đầu tiên công ty không có thưởng Tết.

Ông Hậu cho hay, 8 năm kinh doanh, lần đầu doanh số công ty giảm đến 90%, nhưng lãnh đạo công ty vẫn nỗ lực không trả trễ lương và trả đủ lương cho nhân viên, còn không có thưởng Tết.

“Quá khó khăn nên đây là năm đầu tiên công ty chỉ có quà và hỗ trợ vé xe cho nhân viên ở xa về quê đón Tết. Thế nhưng, anh em ai cũng vui và thông cảm cùng công ty.

Hàng tồn kho 20-30% thì lợi nhuận nằm trong đó hết. Chúng tôi mong muốn anh em chia sẻ và đồng hành cùng công ty. Năm 2023 đã cố gắng “gồng” thì năm 2024 phải cùng nhau nỗ lực hơn nữa để sang năm có thưởng Tết”, CEO Asian Holding nói.

Khẳng định năm 2024 là một năm rất nhiều cơ hội, và điểm sáng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho hay, ngay từ đầu năm, Chính phủ đã có những buổi làm việc với chính quyền các địa phương, bộ ngành, doanh nghiệp và các hiệp hội để xây dựng những kế hoạch trong năm 2024. Ông tin rằng sẽ có những tác động tích cực đối với thị trường bất động sản.

Theo ông Đính, vấn đề của doanh nghiệp là phải tự nâng cao sức đề kháng, để hấp thụ tốt hơn các cơ chế chính sách, đặc biệt là về vốn. Các giải pháp từ Chính phủ, cơ quan quản lý cũng cần đồng bộ hơn để tạo ra những động thái tốt, tín hiệu tích cực trên thị trường bất động sản thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thưởng Tết doanh nghiệp bất động sản: Bao giờ lại có ô tô sang, trăm triệu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO