Thượng nghị sĩ đầu tiên tham gia kế hoạch lật ngược chiến thắng của Biden

31/12/2020 06:52

Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley sẽ phản đối kết quả bầu cử khi quốc hội Mỹ họp vào tuần tới để xác nhận kết quả và công bố tổng thống đắc cử.

Thượng nghị sĩ đầu tiên tham gia kế hoạch lật ngược chiến thắng của Biden - 1
Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Ảnh: EPA)

Trong thông cáo phát đi ngày 30/12, thượng nghị sĩ Hawley nói: "Tôi không thể bỏ phiếu xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn vào ngày 6/1 tới mà không nêu ra một thực tế là một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân thủ luật bầu cử. Ít nhất, quốc hội nên điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử và thực hiện các biện pháp để đảm bảo tính toàn vẹn bầu cử. Nhưng quốc hội đến nay chưa hành động". Tuy nhiên, ông Hawley không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc một số bang vi phạm luật bầu cử.

Một số hạ nghị sĩ Cộng hòa, dẫn đầu là hạ nghị sĩ Mo Brooks, đã lên kế hoạch thách thức kết quả bầu cử ở 5 bang gồm Arizona, Pennsylvania, Nevada, Georgia và Wisconsin nhằm lật ngược chiến thắng của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden khi quốc hội họp xác nhận kết quả vào ngày 6/1. Ông Hawley là thượng nghị sĩ đầu tiên cam kết làm điều này và đây là động thái có ý nghĩa quan trọng. Có thể sau quyết định này của ông Hawley, một số thượng nghị sĩ cũng sẽ công khai cam kết thách thức kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã kêu gọi các thành viên trong đảng không tham gia vào nỗ lực của nhóm hạ nghị sĩ nhằm thách thức kết quả bầu cử.

Theo hiến pháp Mỹ cũng như Đạo luật về kiểm phiếu đại cử tri ra đời năm 1887, thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn cần được đệ trình dưới dạng văn bản, có chữ ký của một thành viên Hạ viện và một thành viên Thượng viện. Đề nghị thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri ở quốc hội sẽ được Thượng viện và Hạ viện xem xét riêng rẽ. Chỉ khi lưỡng viện cùng tán thành, kết quả bầu cử mới bị vô hiệu hóa. Tuy vậy, kể từ thế kỷ 19 đến nay, quốc hội Mỹ chưa từng hủy bỏ kết quả bỏ phiếu đại cử tri.

Theo giới quan sát, nỗ lực trên của ông Hawley và nhóm hạ nghị sĩ Cộng hòa sẽ không thay đổi được kết quả bầu cử mà chỉ có thể trì hoãn việc xác nhận chiến thắng của ông Biden. Đảng Dân chủ sẽ bác bỏ bất cứ sự phản đối nào ở Hạ viện, trong khi đó nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng tuyên bố sẽ bác bỏ bất cứ nỗ lực thách thức kết quả nào.

Động thái của ông Hawley cũng có thể khiến nhiều thành viên Cộng hòa rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, buộc họ phải lựa chọn hoặc ủng hộ Tổng thống Trump hoặc ủng hộ kết quả bầu cử.

Theo kết quả bỏ phiếu đại cử tri của các bang hôm 14/12, ông Biden giành chiến thắng với 306 phiếu, trong khi Tổng thống Trump chỉ giành 232 phiếu. Ông Trump đến nay vẫn chưa công nhận kết quả này và tuyên bố tiếp tục theo đuổi đến cùng các vụ kiện gian lận bầu cử. Quốc hội Mỹ sẽ họp lưỡng viện vào ngày 6/1 để kiểm phiếu và chính thức xác nhận kết quả, công bố tổng thống đắc cử trước khi tân tổng thống nhậm chức vào ngày 20/1.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng nghị sĩ đầu tiên tham gia kế hoạch lật ngược chiến thắng của Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO