Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung: Đủ cơ hội cho 2 nước; ông Biden nhắc nhở, ông Tập không kém cạnh

Bảo Hà| 16/11/2021 15:43

Cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào sáng 16/11 (giờ Việt Nam) đã kết thúc sau hơn 3 tiếng đồng hồ thảo luận về những vấn đề căn bản và chiến lược.

Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung: Đủ cơ hội cho 2 nước; ông Biden nhắc nhở, ông Tập không kém cạnh
Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp thượng đỉnh sáng 16/11 (giờ Việt Nam). (Nguồn: AFP)

Đây là cuộc hội đàm chính thức đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm nay. Sự kiện được dư luận thế giới theo dõi sát và kỳ vọng về một kết quả tích cực, giúp hai cường quốc giảm căng thẳng.

Theo truyền thông Trung Quốc, phái đoàn nước này tham gia hội đàm trực tuyến gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong và Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Đinh Tiết Tường.

Phái đoàn Mỹ gồm Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Tập Cận Bình kêu gọi Washington thực hiện các hành động cụ thể để giữ cam kết không tìm kiếm một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Người đứng đầu nhà nước Trung Quốc bày tỏ hy vọng Tổng thống Biden có thể thể hiện vai trò “lãnh đạo chính trị” nhằm đưa chính sách về Bắc Kinh của Mỹ quay trở lại con đường “hợp lý và thực tế”.

Cho rằng không nên chính trị hóa các vấn đề thương mại giữa 2 nước và Mỹ nên dừng việc lợi dụng vấn đề an ninh quốc gia để đàn áp các công ty Trung Quốc, ông Tập khẳng định, hai nước cần tôn trọng nhau, cùng tồn tại trong hòa bình.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, có đủ cơ hội để cả hai nước cùng phát triển và không nên vướng vào những trò chơi "có tổng bằng không", Washington và Bắc Kinh "nên giống như 2 con tàu không va chạm với nhau", theo đuổi hợp tác cùng có lợi và giải quyết tốt các vấn đề nội địa trong lúc gánh vác trách nhiệm quốc tế.

Đồng ý quan điểm này, Tổng thống Joe Biden nêu rõ: "Trách nhiệm của chúng ta - với tư cách là các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Mỹ - là phải đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa hai nước không dẫn tới xung đột, cho dù là trong dự định hay ngoài ý muốn. Nói đơn giản hơn, hai nước sẽ cạnh tranh thẳng thắn".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ nhắc nhở Chủ tịch Trung Quốc về trách nhiệm đối với thế giới và đề nghị thiết lập "những hạn chế phù hợp".

Tổng thống Biden nêu rõ: "Chúng ta cần phải thiết lập một số hạn chế phù hợp với lẽ thường", lưu ý rằng, điều đó là cần thiết, "đặc biệt là đối với các vấn đề có ý nghĩa quan trọng sống còn của thế giới như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu".

Ông chủ Nhà Trắng cũng nêu bật tầm quan trọng của việc trao đổi quan điểm giữa các nhà lãnh đạo một cách cởi mở và trung thực: "Chúng tôi không bao giờ bác bỏ nhau khi suy xét những gì mà người kia nghĩ đến. Chúng tôi có trách nhiệm với thế giới và với người dân nước mình.

Tổng thống Mỹ xác định, cuộc trò chuyện có một mục tiêu khác - đó là thiết lập sự cạnh tranh thuần túy và trực tiếp giữa hai nước.

Liên quan vấn đề tự do hàng hải, ông Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và hoạt động bay an toàn trong không phận của nước khác, song khẳng định, Mỹ vẫn giữ cam kết đối với chính sách “một Trung Quốc”.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về Triều Tiên, Afghanistan và Iran cũng như các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung: Đủ cơ hội cho 2 nước; ông Biden nhắc nhở, ông Tập không kém cạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO