Thượng đỉnh Nga-Belarus: Ông Putin đề cập sự bất đắc dĩ ở Ukraine, ông Lukashenko nói 'hãy tin tưởng Minsk'

Hoàng Hà| 13/04/2022 11:07

Theo Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, nếu Moscow "chỉ chậm một chút" trong việc phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, thì chính Nga đã bị tấn công.

Thượng đỉnh Nga-Belarus: Ông Putin đề cập sự bất đắc dĩ ở Ukraine, ông Lukashenko nói 'hãy tin tưởng Minsk'. (Nguồn: TASS)
Tổng thống Nga và người đồng cấp Belarus hội đàm ở sân bay vũ trụ Vostochny, ngày 12/4. (Nguồn: TASS)

Ngày 12/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm kéo dài 3 tiếng với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko ở sân bay vũ trụ Vostochny thuộc vùng Viễn Đông Nga. Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo tiến hành cuộc họp báo chung.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Ông Putin cho biết, chiến dịch của Nga đang diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ kết thúc khi đạt được tất cả mục tiêu đề ra. Theo ông, việc đẩy nhanh chiến dịch có thể dẫn đến tổn thất, vì vậy, Moscow sẽ hành động nhịp nhàng, bình tĩnh theo kế hoạch ban đầu.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng, mục tiêu chính của Nga là cung cấp viện trợ cho người dân Donbass và "các hành động chỉ liên quan một số khu vực nhất định của Ukraine nhằm kiềm chế lực lượng và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của nước này, tạo điều kiện cho hoạt động tác chiến ở Donbass".

Gọi các sự kiện ở Ukraine là một thảm kịch, song, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh về sự bất đắc dĩ của Moscow, nói rằng cuộc đối đầu với chính quyền Ukraine "đơn giản là không có sự lựa chọn".

Trong khi đó, theo Tổng thống Belarus, nếu Moscow "chỉ chậm một chút" trong việc phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, thì chính Nga đã bị tấn công.

Liên quan sự việc mà phương Tây gọi là vụ thảm sát ở Bucha của Ukraine, ông Lukashenko cho rằng, đây là một "hoạt động tâm lý do Anh tiến hành" nhằm đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

Nhà lãnh đạo Belarus đã cung cấp thêm cho ông Putin những tài liệu liên quan vụ việc này.

Hòa đàm Nga-Ukraine

Theo ông Putin, các cuộc đàm phán với Ukraine rất phức tạp do Kiev đi chệch hướng khỏi các thỏa thuận đã đạt được ở Istanbul vào cuối tháng 3.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ cảm ơn Belarus "vì đã tổ chức tốt nhiều vòng đàm phán trên lãnh thổ của mình" và lưu ý rằng, "địa điểm của Belarus khá phù hợp cho các cuộc tiếp xúc sau này".

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định: "Việc bắt đầu đối thoại trực tiếp với phía Ukraine theo nhiều cách đã trở nên khả thi nhờ nỗ lực cá nhân của Tổng thống Lukashenko".

Lệnh trừng phạt của phương Tây

Tổng thống Nga cho hay, "lệnh trừng phạt chớp nhoáng" của phương Tây đối với Moscow đã thất bại, khẳng định rằng nền kinh tế nước này cũng như hệ thống tài chính khá vững chắc và sẽ điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện mới.

Theo ông Putin, phương Tây không hiểu rằng "trong những điều kiện khó khăn, người dân Nga luôn sát cánh cùng nhau".

Trong khi đó, theo nhà lãnh đạo Belarus, các hạn chế sẽ không khiến Moscow và Minsk thay đổi chính sách: "Không có biện pháp trừng phạt nào có thể bẻ cong hoặc làm trật bánh chúng ta".

Cả hai Tổng thống cũng khẳng định, phương Tây sẽ không thành công trong việc cô lập Nga, bởi "trong thế giới ngày nay, không thể cô lập hoàn toàn bất kỳ ai", trong khi Moscow kiên quyết sẽ không tách mình khỏi phần còn lại của thế giới.

Ngoài ra, ông chủ Điện Kremlin cho rằng, trong thế giới hiện đại, một quốc gia không thể duy trì sự thống trị và thế giới đơn cực hình thành sau khi Liên Xô sụp đổ đang bắt đầu tan rã.

Hợp tác với Belarus

Khẳng định Nga luôn coi Belarus là anh em, ông Putin đánh giá, hợp tác song phương đang phát triển thành công và trong điều kiện của một "cuộc chiến trừng phạt toàn diện", hai nước nên thúc đẩy sự hội nhập nhiều hơn nữa.

Nga và Belarus đã thực hiện được 30% các kế hoạch hội nhập được vạch ra cho đến cuối năm 2023.

Về phần mình, Tổng thống Lukashenko nói với người đồng cấp Nga: "Ngài có thể tin tưởng vào Belarus. Hãy biết rằng dù tình hình có ra sao, Ngài và người Nga có thể tin tưởng vào chúng tôi, chúng tôi sẽ luôn ở đó, cho dù tình hình phát triển như thế nào".

Liên quan chương trình không gian, ông Putin cho hay, Nga sẽ "kiên định và nhất quán" thực hiện các kế hoạch trong lĩnh vực không gian, bao gồm cả việc thực hiện chương trình Mặt trăng, bất chấp những khó khăn.

Điều này liên quan kế hoạch của Nga phóng tàu vũ trụ Luna-25 từ sân bay vũ trụ Vostochny vào tháng 8 tới.

Nga và Belarus sẽ hợp tác về vấn đề này. Theo đó, hai bên sẽ sớm thông qua một đạo luật cho phép công dân và công ty Belarus làm việc tại thành phố bị hạn chế tiếp cận Tsiolkovsky nằm gần sân bay vũ trụ Vostochny.

Sớm nhất là vào năm sau, chuyến bay đầu tiên của một phi hành gia người Belarus có thể được tiến hành.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Nga-Belarus: Ông Putin đề cập sự bất đắc dĩ ở Ukraine, ông Lukashenko nói 'hãy tin tưởng Minsk'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO