Thượng đỉnh Mỹ-Anh diễn ra vào tuần tới, nỗ lực hàn gắn rạn nứt

Việt Hà| 13/09/2021 16:48

Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân chuyến công du 4 ngày tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, bắt đầu từ ngày 21/9 tại New York (Mỹ).

Thượng đỉnh Mỹ-Anh sẽ diễn ra trong tuần tới, nỗ lực hàn gắn rạn nứt. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 11/6 tại Vịnh Carbis, Cornwal, Anh. (Nguồn: Getty Images)

Cuộc gặp diễn ra sau giai đoạn khó khăn trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương khi Tổng thống Mỹ Biden quyết định rút quân khỏi Afghanistan và tình trạng hỗn loạn khi liên quân rút khỏi Kabul.

Thủ tướng Anh Johnson được cho là đã cảm thấy "thất vọng" trước việc Tổng thống Biden từ chối đề nghị của Anh nhằm thay đổi thời hạn chót rút quân vào ngày 31/8 trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trực tuyến về vấn đề Afghanistan.

Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng với Tổng thống Biden, Thủ tướng Anh sẽ cố gắng hàn gắn mối quan hệ rạn nứt Anh-Mỹ và tận dụng cuộc gặp để thúc đẩy chương trình nghị sự cho Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP-26) tại Glasgow (Scotland) vào tháng 11 tới.

Cho đến nay, Mỹ vẫn chưa công bố khoản đóng góp của nước này vào Quỹ chống biến đổi khí hậu quốc tế trị giá 100 tỷ USD để giúp các nước đang phát triển giảm thải khí carbon.

Hiện London đang lo lắng quỹ này không đủ để khiến các nước đang phát triển ký cam kết hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống 1,5°C. Do vậy, đây được coi là ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Anh trong chuyến công du tới Mỹ lần này.

Ngoài ra, Tổng thống Biden được cho là sẽ thúc đẩy Anh có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, phù hợp với quan điểm của Washington trong bối cảnh hiện nay.

Một nguồn tin nói: "Xuất hiện hoài nghi ở Washington rằng, Thủ tướng Johnson không muốn quá cứng rắn với Bắc Kinh. Nhưng với việc chính quyền Anh coi Trung Quốc là thách thức chiến lược lớn của thế kỷ XXI, Tổng thống Biden sẽ thúc đẩy Anh đứng về phía Mỹ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ-Anh diễn ra vào tuần tới, nỗ lực hàn gắn rạn nứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO