Thuốc donanemab - đột phá trong việc điều trị bệnh Alzheimer

Phan An (TTXVN/Vietnam+)| 19/07/2023 06:39

Thuốc donanemab đã được chứng minh có thể làm giảm khoảng 30% nguy cơ suy giảm trí nhớ và nhận thức ở bệnh nhân Alzheimer, nhưng tỷ lệ này tăng gấp đôi lên đến 60% nếu bệnh nhân được điều trị sớm.

Thuoc donanemab - dot pha trong viec dieu tri benh Alzheimer hinh anh 1Hình ảnh não của bệnh nhân Alzheimer khi chụp PET. (Nguồn: Reuters)

Kết quả thử nghiệm thuốc donanemab điều trị Alzheimer của công ty dược Eli Lilly (Mỹ) cho thấy thuốc có tác dụng tốt nhất nếu bệnh nhân được điều trị sớm, lý tưởng nhất là trước khi phát triển các triệu chứng.

Thông tin này hứa hẹn dẫn đến sự đột phá trong điều trị chứng bệnh mất trí nhớ.

Theo dữ liệu thử nghiệm mới nhất được trình bày tại Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Alzheimer ở Amsterdam (Hà Lan) ngày 17/7, thuốc donanemab đã được chứng minh có thể làm giảm khoảng 30% nguy cơ suy giảm trí nhớ và nhận thức ở bệnh nhân Alzheimer, nhưng tỷ lệ này tăng gấp đôi lên đến 60% nếu bệnh nhân được điều trị từ khi mới xuất hiện triệu chứng nhẹ.

Kết quả nghiên cứu trên hơn 1.700 bệnh nhân cho thấy thuốc donanemab kém hiệu quả hơn đối với bệnh nhân ở các giai đoạn sau, người cao tuổi cũng như những người có nồng độ protein Tau cao, vốn là tác nhân thúc đẩy sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Người đứng đầu bộ phận khoa học thần kinh tại Eli Lilly, Anne White, cho biết kết quả trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện và chẩn đoán sớm trong điều trị Alzheimer.

Eli Lilly hy vọng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ sẽ cấp phép lưu hành thuốc donanemab vào cuối năm nay.

Công ty cũng cho biết đang nộp đơn xin cấp phép lên các cơ quan quản lý khác trên thế giới và tiến trình này dự kiến hoàn tất vào cuối năm.

Donanemab là kháng thể tiêm tĩnh mạch được thiết kế để loại bỏ các chất kết dính của một loại protein gọi là beta amyloid khỏi não của bệnh nhân mắc Alzheimer.

Mới đây, FDA Mỹ đã phê duyệt thuốc leqembi, có cơ chế hoạt động tương tự donanemab, do Tập đoàn Eisai của Nhật Bản và công ty Biogen của Mỹ phối hợp phát triển. Thuốc dành cho những bệnh nhân mắc Alzheimer giai đoạn đầu.

Đây là phương pháp điều trị bệnh Alzheimer đầu tiên được FDA Mỹ "bật đèn xanh," được coi như một bước đột phá lớn trong điều trị bệnh Alzheimer.

Theo Hiệp hội Alzheimer, hơn 6 triệu người Mỹ đang chung sống với bệnh Alzheimer và đến năm 2050, con số này dự kiến sẽ tăng lên gần 13 triệu người.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trên thế giới hiện có hơn 55 triệu người mắc Alzheimer hoặc các chứng bệnh về suy giảm trí nhớ./.


Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thuốc donanemab - đột phá trong việc điều trị bệnh Alzheimer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO