Tại cuộc họp vào sáng 13/3 về quản lý thuê bao, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết việc đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở quốc gia về dân cư sẽ góp phần giải quyết tình trạng SIM, thuê bao di động không đúng quy định.
Bên cạnh đó, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng là một giải pháp giúp hạn chế tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác, lừa đảo lợi dụng những SIM với thông tin không chính xác.
Theo các quy định, nhà mạng sẽ nhắn tin cho thuê bao chưa đáp ứng đủ yêu cầu thông tin trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
Nếu vẫn tiếp tục chưa cập nhật, sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị ngừng hợp đồng. Thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc thông báo tới người dùng là 15/3.
Đại diện nhà mạng Viettel cho biết còn 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong khi đó, con số này của VNPT là 1,1 triệu và MobiFone là 1,4 triệu.