Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư: Nhưng khi dùng, cần phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây

15/04/2022 12:37

Ăn táo đã nhiều, nhưng có lẽ bạn không biết rằng loại quả này đem ép thành nước rất ngon và có nhiều giá trị cho sức khỏe.

Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư

Tại chợ Việt, có một loại quả quen thuộc, có thể tận dụng để làm nước ép vừa ngon lành, giải khát, lại còn có lợi cho sức khỏe, đó chính là: Quả táo.

Có câu nói: "Ăn 1 trái táo mỗi ngày, bác sĩ sẽ phải tránh xa bạn". Điều đó có nghĩa rằng, thói quen ăn táo mỗi ngày sẽ giúp chúng ta phòng ngừa bệnh rất tốt. Ăn táo đã nhiều, nhưng có lẽ bạn không biết rằng loại quả này đem ép thành nước rất ngon và có nhiều giá trị cho sức khỏe.

Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư: Nhưng khi dùng, cần phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây-1

- Táo giàu chất xơ pectin, giúp thúc đẩy mức độ trao đổi chất, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và điều chỉnh lượng đường trong máu.

- Chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp xương, răng và da khỏe mạnh.

- Táo chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa mọi bệnh tật.

- Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Planta Medica, táo và nước ép táo có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc 3 loại ung thư đó là ung thư ruột kết, da và ung thư vú.

Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư: Nhưng khi dùng, cần phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây-2

- Nước ép táo cũng được coi là tốt cho bệnh nhân tiểu đường và có thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Theo cuốn sách 'Thực phẩm chữa bệnh' của Nhà xuất bản DK, đường fructose và polyphenol chống oxy hóa trong táo giúp cải thiện sự cân bằng trao đổi chất và làm chậm tốc độ hấp thụ đường trong cơ thể. Các chuyên gia cũng cho rằng táo giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nhờ một nhóm chất chống oxy hóa có tên là Anthocyanin.

Uống nước ép táo đúng cách mang lại những lợi ích gì?

1. Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ pectin trong táo giúp cơ thể giảm hấp thụ chất béo dư thừa trong chế độ ăn uống. Lượng chất xơ dồi dào có trong táo cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Tiến sĩ Anju Sood, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Bangalore, Ấn Độ cho biết: “Chất xơ mất nhiều thời gian nhất để tiêu hóa, giúp bạn no lâu và khiến bạn không có nhu cầu ăn những món khác. Về lâu dài tiêu thụ những thực phẩm từ táo sẽ hỗ trợ giảm cân”.

Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư: Nhưng khi dùng, cần phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây-3

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Uống nước ép táo có thể thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa, nhờ đó bảo vệ sức khỏe tim và phòng ngừa các yếu tố gây tổn hại đến tim. Ngoài ra, các hợp chất thực vật trong nước ép táo, đặc biệt là polyphenol có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa của cholesterol LDL, giúp cholesterol LDL không tích tụ trong động mạch – nguyên nhân gây ra bệnh tim và đột quỵ.

3. Bảo vệ não bộ

Uống nước ép táo đúng cách giúp tăng cường hoạt động của não, làm chậm sự phát triển của các tác nhân gây tổn thương não khi cơ thể già đi. Tác dụng này của đồ uống đến từ hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa là polyphenol. Chất này giúp phòng ngừa các tổn thương của não tạo ra bởi gốc tự do.

Ngoài ra, nước ép táo còn kìm hãm sự gia tăng các đoạn protein beta-amyloid trong não, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer như lo lắng, bồn chồn...

4. Giúp giảm táo bón và tiêu chảy

Hàm lượng chất xơ pectin cao trong táo không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn điều chỉnh nhu động ruột trơn tru hơn. Theo cuốn sách 'Thực phẩm chữa bệnh': "Pectin có tác dụng song song. Thú vị thay, nó có thể giúp giảm táo bón và tiêu chảy tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể”.

Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư: Nhưng khi dùng, cần phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây-4

5. Bảo vệ xương

Nước ép táo cũng có hiệu quả trong việc củng cố xương chắc khỏe hơn. Một loại phlorizin được tìm thấy trong vỏ táo, có thể giúp ngăn ngừa mất xương liên quan đến thời kỳ mãn kinh, vì nó chống lại chứng viêm và sản xuất gốc tự do dẫn đến thoái hóa xương.

Lưu ý quan trọng khi uống nước ép táo

- Để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng trong nước ép táo, bạn nên uống chúng ngay sau khi vừa ép xong.

- Thời điểm trước bữa ăn khoảng 30 – 40 phút, giữa hai bữa ăn liên tiếp hoặc sau khi vận động, uống nước ép táo giúp bổ sung năng lượng và cung cấp dưỡng chất.

Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư: Nhưng khi dùng, cần phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây-5

- Tuyệt đối không uống nước ép táo vào sáng sớm vì axit trong thành phần có thể gây hại dạ dày khi bụng đói.

- Không nên cho quá nhiều đường, sữa vào nước ép táo để hạn chế nguy cơ béo phì, lượng đường trong máu tăng cao. Bệnh nhân tiểu đường nên uống nước ép táo nguyên chất, hoặc có thể ăn táo nguyên vỏ.

- Nước ép táo tốt nhưng không nên lạm dụng. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 - 2 ly nước ép táo.

Bài liên quan
  • Các triệu chứng cảnh báo ung thư vú tái phát
    Ung thư vú tái phát là khi ung thư quay trở lại sau điều trị ban đầu. Nó có thể tái phát bất kỳ thời điểm nào tại chỗ, tại vùng, có thể di căn đến hạch, xương, gan, phổi, não...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thức uống giúp hạ đường huyết, phòng ngừa 3 bệnh ung thư: Nhưng khi dùng, cần phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO