Thực trạng đáng lo cho hàng công tuyển Việt Nam

TAM NGUYÊN| 28/11/2023 07:28

Đã có những giải pháp mới được đưa ra cho hàng công của Đội tuyển Việt Nam, nhưng kết quả không được như ý.

Thực trạng đáng lo cho hàng công tuyển Việt Nam
Tiến Linh chưa trả lời cho niềm tin của huấn luyện viên Philippe Troussier. Ảnh: Minh Dân

Thống kê đáng ngại

8 trận đấu, 6 bàn thắng, 11 bàn thua là thống kê sơ bộ của Đội tuyển Việt Nam trong 8 tháng đầu của hành trình mới dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier.

Tạm bỏ qua số bàn thua vì gặp một số đối thủ mạnh - riêng trận gặp tuyển Hàn Quốc đã là 6 bàn thua, vấn đề trên hàng tấn công thực sự là bài toán rất đáng lo ngại.

Nhìn lại các bàn thắng đã được ghi của Đội tuyển Việt Nam trong 8 tháng qua, đó là 1 bàn vào lưới tuyển Hong Kong (Trung Quốc) - Quế Ngọc Hải trên chấm 11m, 1 bàn vào lưới Syria (Phạm Tuấn Hải), 2 bàn vào lưới tuyển Palestine (Nguyễn Công Phượng, Tuấn Hải) và 2 bàn vào lưới tuyển Philippines (Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Đình Bắc).

Đây đều là những đối thủ ngang tầm hoặc dưới cơ so với Đội tuyển Việt Nam, trong khi trước các Đội tuyển Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc, Iraq, các học trò của ông Troussier không có bàn thắng nào. Thậm chí, ở 2 trận với Uzbekistan và Iraq, tuyển Việt Nam còn không có pha dứt điểm nào.

Trong số các cầu thủ ghi bàn, 4 người là tiền đạo, nhưng với sự sàng lọc của ông Troussier, Công Phượng dường như không còn nằm trong kế hoạch. Trong khi đó, Đình Bắc còn trẻ và chưa thể có cơ hội chiếm suất đá chính, còn Tuấn Hải và Văn Toàn thực chất là đảm nhiệm vai trò tấn công cánh.

Vấn đề khúc mắc nhất hẳn nhiên là vị trí “số 9” - nơi đem đến phần nhiều bàn thắng nhưng vẫn chưa thể giải quyết.

Thử và thật đều chưa thành công

Trên hành trình đã qua, huấn luyện viên Troussier đã “thử” và làm “thật” với những lựa chọn của mình. Tuy nhiên, không có phương án nào thành công.

Đầu tiên, trong bối cảnh các chân sút hàng đầu sa sút phong độ, huấn luyện viên người Pháp đẩy Nguyễn Hoàng Đức lên đá cao nhất, giữ vai trò “số 9 ảo”. Có thể, ông Troussier cho rằng, trình độ kĩ thuật cá nhân, khả năng di chuyển, dứt điểm của tiền vệ câu lạc bộ Viettel, các giải pháp tấn công sẽ trở nên đa dạng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đều thấy rằng, đó là sự lãng phí với vai trò dẫn dắt và tổ chức của Hoàng Đức. Tất cả đều muốn thấy Hoàng Đức được trả về tuyến giữa.

Gặp tuyển Philippines và Iraq, Nguyễn Tiến Linh được chọn, nhưng những gì chân sút của Becamex Bình Dương thể hiện là thất bại - ít nhất là đến thời điểm này. Tuyển Việt Nam thắng Philippines 2-0 nên người ta không nhắc nhiều, nhưng ai cũng thấy trong pha bóng Văn Toàn ghi bàn, Tiến Linh đã có hành động và suýt chút nữa đã ngăn cản cơ hội dứt điểm của đồng đội.

Cho đến trận gặp Iraq, đường chuyền của Tiến Linh cho Văn Toàn trong pha phản công khiến chính ông Troussier cũng ngán ngẩm, hòa vào sự thất vọng của người hâm mộ.

Nguyễn Văn Quyết không được đăng ký ở trận đấu với Iraq nên chỉ đá hiệp 2 với Philippines - cũng là thay Tiến Linh sau hiệp 1.

Vấn đề là lối chơi

Câu hỏi đặt ra là, tại sau cả “thử” và “thật” của ông Troussier đều không (hoặc chưa) thành công? Ở đây, yếu tố quyết định là lối chơi chưa được vận hành một cách trơn tru và theo đúng chất lượng rất cao mà huấn luyện viên 68 tuổi mong muốn.

Tiến Linh rõ ràng là kỹ năng của anh lại chưa đủ để chơi bóng theo phong cách luân chuyển từ dưới lên, mà trong nhiều trường hợp anh là người cùng tham gia chứ không phải đích đến.

Hoàng Đức có bộ kỹ năng tốt, nhưng như đánh giá của ông Troussier, lại chưa đủ tốt trên khía cạnh tập thể.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thực trạng đáng lo cho hàng công tuyển Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO