Thực hư việc uống thuốc tránh thai ‘đánh bay’ nồng độ cồn?

19/02/2023 09:31

"Dân nhậu” đang truyền tai nhau việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể “đánh bay” nồng độ cồn. Chuyên gia nói gì về thông tin này?

Do tính chất công việc thường xuyên phải tiếp khách, đối tác tôi không tránh được các buổi nhậu. Ở những bữa tiệc, việc uống 1, 2 ly bia rượu cũng là điều không thể tránh khỏi. Gần đây, tôi nghe nhiều người truyền tai nhau việc thuốc tránh thai khẩn cấp nói riêng hay một số loại thuốc nội tiết tố nói chung có khả năng làm mất nồng độ cồn trong hơi thở. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ? Độc giả Lê Anh (Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tư vấn:

Không có mối liên quan giữa chuyển hóa cồn và thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp. Vấn đề này chưa có số liệu khoa học và cũng không có khuyến cáo nào về việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp để giải rượu.

Bản chất thuốc tránh thai khẩn cấp là các chất nội tiết tố, đặc biệt là progesterone. Đây là loại hormone khi phụ nữ mang thai tiết ra để ngăn trứng không rụng, từ đó không thể tiếp tục thụ thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ cấp một lượng lớn nội tiết tố progesterone vào cơ thể để "bắt chước" quá trình này.

Một vấn đề đặt ra là các thuốc nội tiết tố đường uống sẽ được chuyển hóa qua gan. Do đó, khi đã sử dụng rượu bia, vốn dĩ gan đã phải làm việc rất vất vả để chuyển hóa ethanol lại phải gánh thêm công việc chuyển hóa progesterone. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gan quá tải.

Như vậy, nếu uống cùng lúc thuốc tránh thai và rượu có thể khiến gan bị quá tải, nguy cơ gây bệnh lý về gan cao hơn. Đàn ông lạm dụng nhiều thuốc tránh thai, tự bổ sung hormone nữ giới vào cơ thể cũng không tốt.

Bên cạnh đó, rượu làm giảm lượng glucose trong máu, dẫn tới chóng mặt ở người say. Uống rượu, bia khiến bạn mệt mỏi, mất nước nên càng nôn nao, đau đầu. Sử dụng thuốc tránh thai lúc này có thể gây ngộ độc, nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy, tuyệt đối không truyền tai nhau các mẹo giải rượu không rõ nguồn gốc, gây hại sức khỏe. Mọi người nên áp dụng phương pháp được bác sĩ khuyến cáo như uống nước lọc, nước gừng, nước chanh, nước cam, mật ong.

Ngọc Trang

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư việc uống thuốc tránh thai ‘đánh bay’ nồng độ cồn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO