Thực hư thông tin cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách ‘xuống máy bay xóa bài Facebook’

01/02/2023 21:30

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Cục Hải quan TP Hà Nội - cho biết đã yêu cầu cán bộ hải quan viết tường trình vụ “lời qua tiếng lại" với nữ hành khách, để làm rõ thông tin bị tố lên máy bay lúc sắp cất cánh yêu cầu hành khách xóa bài đăng trên Facebook.

Theo phản ánh của chị N.T.T., vào lúc 0h sáng ngày 29/1, gia đình chị đang làm thủ tục ở sân bay Nội Bài để chuẩn bị sang Nhật. Trong lúc xếp hàng làm thủ tục, 2 con nhỏ của chị T. đi vệ sinh (do bà ngoại dẫn) rồi sau đó trở lại chỗ chị làm thủ tục.

Lúc này, 3 bà cháu bắt gặp ông Nguyễn Phúc Hải được cho là đang làm thủ tục check-in cho người quen. Vị này quát lớn 3 bà cháu và đuổi ra khỏi khu vực. Thấy cách hành xử thiếu chuẩn mực, chị T. trao đổi lại và nhận phản hồi từ vị này rằng “không phải nhân viên nên không cần lịch sự”. Bức xúc trước hành xử của cán bộ hải quan, chị T. đăng vụ việc lên một group lớn trên Facebook.

Thực hư thông tin cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách ‘xuống máy bay xóa bài Facebook’ ảnh 1
3 mẹ con chị T. phải di chuyển liên tục từ hàng cuối lên chờ tạm tại hàng ghế Skyboss do yêu cầu phải kiểm tra lại hành lý sau khi lên máy bay.

Điều đáng nói, sau khi lên máy bay và ổn định chỗ ngồi, chị T. liên tục nhận được yêu cầu từ một nhân viên đề nghị 3 mẹ con phải xuống máy bay kèm theo hành lý xách tay để kiểm tra lại. Tuy nhiên, vì máy bay sắp cất cánh và nếu xuống sẽ khiến cả chuyến bay delay (trễ) nên sau đó tiếp viên hàng không không cho nhân viên này đưa 3 mẹ con chị T. xuống.

Người được cho là nhân viên hải quan 3 lần đưa ra yêu cầu bất thường nói trên. Chị T. cho biết, sau khi thấy chị không xuống được, vị cán bộ hải quan đã từ bên ngoài bước hẳn vào trong máy bay và lấy giấy bút yêu cầu chị T. viết cam kết xóa bài đăng và không được sử dụng hình ảnh.

“Tôi rất bức xúc vì việc này mà cán bộ hải quan đã nói dối, yêu cầu 3 mẹ con phải vác theo hành lý đi từ cuối máy bay đến cửa ra. Từ lúc xảy ra sự việc, phía hải quan cũng chưa có thông tin phản hồi hay xin lỗi gì. Mọi yêu cầu và việc lên máy bay lúc cất cánh của cán bộ hải quan đều có căn cứ và có mọi người làm chứng", chị T. chia sẻ với Tiền Phong.

Trao đổi với Tiền Phong ngày 1/2, ông Đỗ Mạnh Hùng - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - cho biết, cán bộ hải quan phải giải trình là ông Nguyễn Phúc Hải - Đội phó Đội thủ tục hành lý xuất khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo ông Hùng: “Trong tường trình, anh Hải giải thích, trong lúc làm thủ tục check-in có thấy hai cháu nhỏ đi từ nhà vệ sinh chạy thẳng vào khu vực làm thủ tục. Thấy vậy, anh đã yêu cầu quay lại khu vực đầu để xếp hàng. Lúc đó, mẹ của 2 cháu có ra trao đổi rồi hai bên có lời qua tiếng lại.

Hiện đơn vị đã yêu cầu ông Hải chấn chỉnh tác phong giao tiếp. Trong lúc thực hiện nhiệm vụ cần đúng lễ tiết của ngành, đồng thời rút kinh nghiệm từ việc này".

Về phản ánh việc Đội phó Đội thủ tục hành lý xuất khẩu lên tận máy bay khi sắp cất cánh để yêu cầu hành khách xóa bài đăng trên Facebook, ông Hùng nói: “Theo video anh Hải quay gửi tường trình cho thấy bản thân anh chỉ đứng ở khu vực ống lồng rồi nhờ bộ phận tiếp viên xóa bài đăng chứ không lên máy bay. Từ trước đến nay, chưa có trường hợp hải quan lên máy bay kiểm tra hành lý hành khách bao giờ, bởi hành lý xuất nhập cảnh đã được kiểm tra tại mặt đất”.

Cũng theo Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, thời điểm xảy ra vụ việc, anh Hải đang trong ca trực. Nhưng do xử lý công việc cá nhân nên lúc đó anh Hải xuất hiện ở vị trí khác.

"Việc này chúng tôi cũng đã nhắc nhở. Tuy nhiên, đây là vụ việc cá nhân giữa hai người, chứ không nằm trong thủ tục hải quan của chi cục. Sau khi lùm xùm xảy ra, chúng tôi cũng chưa liên hệ được với nữ hành khách do người này ở bên Nhật. Hiện, Chi cục đã có văn bản báo cáo Cục Hải quan TP Hà Nội để báo cáo Tổng cục Hải quan”, ông Hùng thông tin.

Được biết, sau khi nghe lời giải thích từ phía hải quan, nữ hành khách T. tỏ ra chưa đồng tình.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thực hư thông tin cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách ‘xuống máy bay xóa bài Facebook’
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO