Thực hư ông Trump đã tiêm mũi vắc xin tăng cường?

21/12/2021 14:27

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc nói chuyện với những người ủng hộ ở Dallas, nói rằng ông đã nhận được mũi vắc xin Covid-19 tăng cường (mũi 3) và không muốn nghe bất kỳ lời chỉ trích nào về điều này.

“Ồ, đừng, đừng!”, ông Trump nói và vẫy tay tỏ vẻ hài lòng khi một số người trên khán đài phản ứng tiêu cực với tuyên bố của nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa.

CNBS đưa tin, ông Trump nói rằng cảm xúc tiêu cực đến từ “một nhóm rất nhỏ” khán giả.

“Chúng tôi đã cứu hàng chục triệu người trên khắp thế giới bằng cách tạo ra một loại vắc xin”, ông Trump cho biết.

Ngay sau đó, trên Twiiter của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ dưới thời chính quyền ông Biden, một thông điệp ngay lập tức xuất hiện dành cho cựu tổng thống: “Hãy giống như cựu Tổng thống Trump và hãy tiêm mũi vắc xin tăng cường”.

Thực hư ông Trump đã tiêm mũi vắc xin tăng cường?
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, một tỷ lệ khá lớn thành viên đảng Cộng hòa đã từ chối tiêm chủng ngay cả những liều ban đầu và thậm chí các thống đốc do đảng Cộng hòa bầu ra cũng đang từ chối yêu cầu tiêm chủng và đeo khẩu trang.

Tổ chức Gia đình Kaiser đã phát hiện ra trong một cuộc thăm dò gần đây rằng tính đến tháng 10, 60% người Mỹ chưa tiêm phòng là thành viên đảng Cộng hòa.

Nghiên cứu đã chỉ ra, mũi vắc xin tăng cường có hiệu quả chống lại biến thể Omicron. Hơn 800.000 người Mỹ đã tử vong vì Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu ở Mỹ vào tháng 3/2020.

Ông Trump trước đó cho biết, ông đã được tiêm phòng trước khi rời Nhà Trắng vào tháng Giêng năm nay. Nhưng ông không có “bằng chứng” được cho là đã tiêm, không giống như Tổng thống Joe Biden, người được chụp ảnh trong lần tiêm phòng đầu tiên vào tháng 12/2020 và lần bổ sung vào tháng 9.

Trước đây, vào tháng 9, ông Trump từng tuyên bố sẽ không tiêm mũi vắc xin thứ 3 vào thời điểm hiện tại.

“Tôi sẽ xem xét lại mọi thứ sau. Tôi không phản đối việc tiêm mũi tăng cường, nhưng có lẽ nó không cần thiết với tôi”, ông Trump tuyên bố.

Thời gian qua ông Trump đã khuyến khích những người ủng hộ ông đi tiêm vắc xin. Tại một sự kiện ở bang Alabama hồi tháng 8, ông nói với những người ủng hộ: “Tôi hoàn toàn tin vào quyền tự do của các bạn. Nhưng tôi khuyên: Hãy đi tiêm vắc xin. Tôi đã tiêm”.

Đến nay, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường cho những người có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Việc tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3 đang là chủ đề gây tranh cãi, có bên ủng hộ, có bên phản đối. Theo Euronews, trong khi một số nước châu Âu bắt đầu tiêm mũi vắc xin tăng cường, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói những liều vắc xin này nên dành cho các quốc gia nghèo hơn.

Thanh Bình (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư ông Trump đã tiêm mũi vắc xin tăng cường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO