Thực hư nghi án Ghana và trọng tài thao túng tỉ số để loại Nam Phi

Bình An (tổng hợp)| 19/11/2021 13:04

Nghi án trọng tài giúp Ghana thắng Nam Phi ở vòng loại World Cup 2022 khiến hai bên khẩu chiến kịch liệt và FIFA sẽ vào cuộc điều tra.

Khu vực châu Phi đã xác định được Cameroon, Ai Cập và Algeria giành vé dự World Cup 2022. Cuối tuần qua, Ghana đã đánh bại Nam Phi 1-0 để giành chiếc vé vào vòng loại cuối. Tuy nhiên, ngay sau trận đấu này, tranh cãi kịch liệt đã xảy ra khi Nam Phi tố cáo lên FIFA trọng tài người Senegal Ndiaye Maguette đã thao túng trận đấu bằng cách cho Ghana hưởng quả phạt đền tưởng tượng ở phút 33.

Cụ thể trong tình huống này, hậu vệ Rushine de Reuck va chạm với Daniel Amartey của Ghana trong vòng cấm và ngã vật ra sân. Trên chấm phạt, tiền đạo Ande Ayew đã ghi bàn duy nhất. Với chiến thắng này Ghana đã vượt qua Nam Phi để đoạt ngôi đầu bảng G và đoạt tấm vé vào vòng loại cuối cùng.

b21kntl_0927.jpg
Trọng tài Ndiaye Maguette (đeo khẩu trang)  điều hành trận đấu giữa Ghana - Nam Phi.

Khiếu nại đòi làm rõ sự can thiệp của trọng tài và yêu cầu đá lại trận đấu của Nam Phi đã được gửi đến FIFA. Sau khi nhận đơn, FIFA đã đồng ý mở cuộc điều tra và sẽ mổ xẻ băng ghi hình của trận đấu để xem xét. Người phát ngôn của FIFA cho biết: "FIFA đã nhận được đơn khiếu nại từ Liên đoàn Bóng đá Nam Phi, chúng tôi sẽ xem xét và có quyết định thích hợp".

Chủ tịch của SAFA Danny Jordaan cho rằng trọng tài đã thao túng kết quả trận đấu: “Chúng tôi rất tức giận và khó chịu. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì chuyện này cho đến khi kết thúc. Ngay sau trận đấu chúng tôi đã báo cáo với các giám sát trận đấu không chấp nhận kết quả này”.

50499363-10203133-daniel_amartey_went_to_ground_easily_despite_minimal_contact_fro-a-15_1636974049349.jpg
Tình huống va chạm dẫn đến quả phạt đền ở phút 33.

Danny Jordaan nhấn mạnh thêm đây không phải là lần đầu trọng tại Ndiaye Maguette bị nghi ngờ về liêm chính và việc bố trí một trọng tài cùng khu vực Tây Phi với Ghana trong trận này là thiếu công bằng.

Cựu trọng tài FIFA người Nam Phi là Ace Ncobo cũng làm báo cáo tổng hợp đánh giá năng lực của đồng nghiệp Ndiaye Maguette và khẳng định: “gần 91% các quyết định không chính xác của ông có lợi cho đội chủ nhà”.

HLV của Nam Phi là Hugo Broos cũng than phiền Ghana “chơi chiêu” khi tổ chức trận đấu ở Cape Coast thay vì tại thủ đô Accra. Việc di chuyển và kiểm tra COVID-19 mất đến gần 9 tiếng khiến cả đội vô cùng mệt mỏi. GĐia1m đốc điều hành SAFA Tebogo Motlanthe cho rằng đây là một âm mưu bẩn thỉu.

unnamed(1).jpg
GĐĐH SAFA Tebogo Molanthe tố cáo Ghana và trọng tài đã thao túng trận đấu để loại Nam Phi.

Phía Ghana ngay sau khi biết tin đã phản đối kịch liệt và tố cáo Liên đoàn bóng đá Nam Phi - SAFA thiếu trung thực, vô trách nhiệm trong cách ứng xử, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm rõ mọi chuyện.

Trong thông cáo báo chí gửi cho truyền thông, Liên đoàn bóng đá Ghana (GFA) tuyên bố: “chúng tôi bị sốc vì sự vô trách nhiệm và thiếu tôn trọng từ các đồng nghiệp của SAFA đã chọn cách lan truyền sự sai lệch cho giới truyền thông, thay vì nhìn nhận thực tế trước, trong và sau trận đấu này”.'

rushine_de_reuck_vs_ghana_bafana_bafana.jpg
Nam Phi (áo vàng) cho rằng thời gian di chuyển quá lâu đến sân Cape Coast là cách Ghana làm khó đối thủ.

GFA khẳng định SAFA hoàn toàn có quyền kêu gọi FIFA điều tra nhưng nhất quán quán điểm rằng đây là “các cáo buộc vô căn cứ, phù phiếm và thiếu giá trị, xứng đáng được đối xử bằng tất cả sự khinh miệt. Đây chẳng qua là một kế hoạch dự liệu từ trước và có tính toán nhằm chuyển sự chú ý khỏi việc bị loại và xỉ nhục với chiến thắng của Những ngôi sao đen”.

wjucrtany5ehosiag0fp.jpg
Ghana từng thắng Nam Phi 2-0 ngay tại Cape Coast năm 2019.

Ghana cho rằng Nam Phi tố cáo bị đối xử tệ hại là không có căn cứ. Đại diện GFA cười chua chát rằng thực tế khoảng cách từ Accra đến Cape Cost chỉ 79 dặm (tương đương 127 km) và chỉ mất 2 giờ di chuyển, không có chuyện mất đến 9 tiếng. Hơn nữa, Nam Phi đã từng thi đấu tại đây và thua 0-2 năm 2019 ở vòng loại giải vô địch châu Phi. “Nhưng họ lại cho rằng chúng tôi làm khó”, vị này nói.

alegria-de-la-seleccion-de-ghana-tras-clasificarse.jpg
"Những ngôi sao đen" đang tràn đầy hi vọng dự World Cup lần thứ 4.

GFA khẳng định đã nhận được thông báo từ FIFA về khiếu nại của Nam Phi và sẵn sàng hợp tác điều tra. Thông cáo của GFA cho rằng: “The Black Stars - là một thương hiệu trên toàn cầu, sẽ không bao giờ có hành động nào làm vẩn đục bóng đá. Ghana đã 3 lần tham dự World Cup và là quốc gia châu Phi duy nhất trong lịch sử vô địch giải trẻ FIFA năm 2009. Những ngôi sao đen đã nỗ lực tận cùng, chơi tốt và xứng đáng thắng mà không cần bất kỳ hỗ trợ nào từ trọng tài”.

GFA còn kêu gọi Nam Phi chấp nhận thất bại một cách có trách nhiệm và thể hiện sự tôn trọng với Ghana. Vì đây không phải lần đầu Ghana đánh bại đánh bại Nam Phi và đây sẽ không phải là lần cuối cùng.

Theo Goal, Dailymail
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư nghi án Ghana và trọng tài thao túng tỉ số để loại Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO