Thực hư chuyện NATO ngừng cung cấp xe tăng cho Ukraine?

Thế Linh| 29/05/2022 18:37

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis đã bác bỏ thông tin rằng NATO sẽ không cung cấp xe tăng và xe bọc thép do phương Tây sản xuất cho Ukraine.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild, đăng tải ngày 28/5, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis đã bác bỏ thông tin về một thỏa thuận không chính thức trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm cấm cung cấp xe tăng và xe bọc thép do phương Tây sản xuất cho Ukraine.

NATO vẫn sẽ cung cấp xe tăng và xe bọc thép cho Ukraine? (Nguồn: eurasiantimes)
NATO vẫn sẽ cung cấp xe tăng và xe bọc thép cho Ukraine? (Nguồn: eurasiantimes)

Ông Landsbergis đã phản bác lại tuyên bố của Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Zimtje Möller. Trước đó, ngày 22/5, bà Möller nói trên kênh truyền hình ZDF rằng tất cả các nước phương Tây trong NATO đã nhất trí không cung cấp xe tăng và xe bọc thép do phương Tây chế tạo cho Ukraine.

Tuyên bố này của Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức đã gây ra một vụ bê bối ở quốc gia này, và báo chí cho rằng "Bộ Quốc phòng Đức đã nói dối".

Về phần mình, Ngoại trưởng Lithuania khẳng định: “Không, tôi chưa nghe bất cứ điều gì như vậy. Tại các cuộc họp mà tôi đã tham dự, chuyện như vậy chắc chắn không bao giờ được thảo luận”.

Ông Landsbergis bày tỏ tin tưởng tất các các quốc gia đều “có khả năng cung cấp cho (Ukraine) mọi thứ mà họ có thể sản xuất”.

Theo báo Bild, đại diện của Anh và CH Czech cũng phủ nhận thông tin về một thỏa thuận không chính thức trong NATO về xe tăng.

Bild dẫn lời một quan chức NATO nói rằng: “Việc cung cấp một số mặt hàng quân sự là quyết định quốc gia. Các đồng minh tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự đáng kể cho Ukraine, kể cả việc cung cấp vũ khí của phương Tây”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư chuyện NATO ngừng cung cấp xe tăng cho Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO